เรื่อง : จตุพล ยอดวงศ์พะเนา

ข่าว ธ.ก.ส. เกษตรก้าวไกล–วันนี้เป็นความภาคภูมิใจของทีมข่าว “เกษตรก้าวไกล” ที่ได้มีโอกาสเดินทางไปพบกับเกษตรกรรุ่นใหม่หัวใจแกร่งอายุ 26 ปี แห่ง จ.ชุมพร “น้องเบส” ปฏิวัติ อินทร์แปลง ผู้สร้างฟาร์มโคนม “ฟาร์มอินทร์แปลง” ตั้งอยู่ที่ อ.เมือง จ.ชุมพร ฟาร์มเล็กๆ เนื้อที่เพียง 1 ไร่ 3 งาน ให้เป็นฟาร์มโคนมที่มีชื่อเสียงระดับประเทศ สื่อจากหลายสำนัก ไม่ว่าทีวีและสิ่งพิมพ์ ต่างเสนอข่าวความสำเร็จของน้องเบส กันอย่างเกรียวกราว

“น้องเบส” เกษตรกรหัวขบวนของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรหรือ ธ.ก.ส. ควบรถฟอร์ดเรนเจอร์ มาจอดในฟาร์ม หลังกลับมาจากส่งน้ำนม พร้อมพูดคุยกับผู้มาเยือนอย่างเป็นกันเอง ว่า ผมทำฟาร์มโคนมแบบเกษตรแม่นยำ สร้างความสุขในฟาร์ม หรือจะเรียกอีกอย่างว่า แฮปปี้ฟาร์ม ก็ว่าได้

หน้าจั่วหลังคาโรงเรือนฟาร์มอินทร์แปลง ติดพระบรมฉายาลักษณ์ ในหลวง รัชกาลที่ 9
หน้าจั่วหลังคาโรงเรือนฟาร์มอินทร์แปลง ติดพระบรมฉายาลักษณ์ ในหลวง รัชกาลที่ 9

น้องเบส เริ่มต้นพาเราไปชมอาหารโคนมที่เป็นสูตรที่เขาคิดค้นขึ้นมาเป็นพิเศษ เป็นสูตรอาหารรสหวาน-เค็ม ที่ทำมาจากฟางข้าวคัดพิเศษจาก จ.เพชรบุรี เป็นฟางจากนาอินทรีย์ ไม่สร้างพิษให้กับวัว ผสมกับข้าวโพดหมัก กากถั่วเหลืองที่นำเข้ามาจากอาร์เจนตินา มาผสมรวมกัน เป็นอาหารจีเอ็มอาร์ พอเหมาะพอดีกับอาหารที่วัวจะกิน ชิ้นก็พอดีกับการเคี้ยวเอื้ยง ทำให้คุณภาพน้ำนมออกมาดี งานนี้ถือเป็นการวิจัยร่วมกับคณะเกษตร มหาวิทยาลัยขอนแก่น

วัวแต่ละตัวกินอาหารต้องชั่งน้ำหนัก
วัวแต่ละตัวกินอาหารต้องชั่งน้ำหนัก

“เราเป็นเกษตรกรแม่นยำ รู้ว่าวัวตัวหนึ่งกินอาหารเท่าไหร่ เพื่อคุณภาพของน้ำนมที่ได้ นอกจากนี้ฟาร์มก็ต้องสะอาด เหมาะกับความเป็นอยู่ของวัว ภาชนะก็ต้องเป็นของใครของมัน ในภาคใต้มีฝนแปดแดดสี่ เราต้องเลี้ยงวัวในโรงเรือน นอนบนพื้นปูด้วยแผ่นยางพารา ไม่ให้ออกไปย่ำโคลนเหมือนที่เลี้ยงในภาคอื่น นอกจากนี้เรายังมีพัดลมที่คอยพัดให้เย็น และระบายอากาศ วัวก็จะกินอาหารได้มาก สบายเนื้อสบายตัว ต้องได้รับการเทคแคร์จากเจ้าของฟาร์มเป็นอย่างดี” น้องเบส กล่าวและว่าเราต้องเลี้ยงวัวให้สบาย เพื่อคุณภาพของน้ำนมที่ได้รับ เราก็จะกำหนดรายได้ เป็นรายวัน รายเดือน รายปี เรามีความสุขในการทำงาน ตื่นมามีคนรอซื้อนมจากเรา เรียกว่าเป็นแฮปปี้ฟาร์มเมอร์ก็ได้ครับ

โรงเรือนประกอบอาหารฟาร์มอินทร์แปลง
โรงเรือนประกอบอาหารฟาร์มอินทร์แปลง

“ฟาร์มโคนม เราสามารถเพิ่มเครื่องจักรเข้ามาดูแลได้ เพื่อลดการใช้แรงงาน เหมือนกับเราเล่นเกมส์ เมื่อผมรู้ว่าผมจะมาทำฟาร์มจริงๆ แล้ว ก็ต้องเตรียมพร้อม และจัดการอย่างเป็นระบบ ทำให้เป็นเกษตรกรมีฐานะ ร่ำรวยจากอาชีพเกษตรกร ฟาร์มผมตอนนี้รีดนมอยู่แค่ 25 ตัว แต่ก็สร้างรายได้ให้กับครอบครัว พออยู่พอกิน ที่ฟาร์มผมจะรีดนมเพียงวันละ 2 ครั้ง เช้า-เย็น ด้วยเครื่องจักรอันทันสมัย วัวจะกินอาหารไปด้วย รีดนมไปด้วย ต่างฝ่ายต่างมีความสุข” น้องเบส กล่าวอย่างอารมณ์ดี

ในการมาเยือนฟาร์มอินทร์แปลงครั้งนี้ ทีมข่าวเกษตรก้าวไกล ได้รับความร่วมมือจากธนาคาร ธ.ก.ส. สาขาชุมพร นำโดยคุณนิวัฒน์ นิยมญาติ ผช.ผอ. และคุณกุ๊กกิ๊ก ผู้บริหารฝ่ายสินเชื่อ...และในภาพนี้คุณอุไรวรรณ อินทร์แปลง คุณแม่ของน้องเบส นำเยี่ยมชม...
ในการมาเยือนฟาร์มอินทร์แปลงครั้งนี้ ทีมข่าวเกษตรก้าวไกล ได้รับความร่วมมือจากธนาคาร ธ.ก.ส. สาขาชุมพร นำโดยคุณนิวัฒน์ นิยมญาติ ผช.ผอ. และคุณกุ๊กกิ๊ก ผู้บริหารฝ่ายสินเชื่อ…และในภาพนี้คุณอุไรวรรณ อินทร์แปลง คุณแม่ของน้องเบส นำเยี่ยมชม…

เกษตรกรหัวขบวนธ.ก.ส. กล่าวทิ้งท้ายว่า นมที่รีดได้จะนำไปเก็บในอุณภูมิที่ 4 องศา ก่อนจะแปรรูปส่งผู้บริโภค ที่ฟาร์มผลผลิตไม่พอขาย แบ่งเป็น 5 ชนิด คือ นมดิบ พาสเจอร์ไรซ์ โยเกิร์ต ชีส และไอศครีม ฟาร์มของเราต้องใช้นมดิบวันละ 500 กิโลกรัม ลูกค้ามีทั้งกรุงเทพฯ ชุมพร เกาะสมุย ภูเก็ต และทั่วภาคใต้ ส่วนใหญ่เราจะขายทางออนไลน์ มีลูกค้าสั่งเข้ามาจำนวนมาก บางคนไม่เคยเห็นหน้ากันเลย

ไม่เพียงผลผลิตจากน้ำนมวัว แต่ยังมีผลพลอยได้จากขี้วัว สามารถแยกกากไปขายได้ถุงละ 50 บาท โดยใช้เทคโนโลยีมาทำให้แห้ง ขายได้ในทุกฤดูกาล

“อยากฝากถึงคนที่จะมาทำเกษตรว่า อาชีพนี้มีความสุข ตื่นเช้าก็เห็นฟาร์มได้อยู่กับวัว ผมได้โอกาสรับโคนมพระราชทานจากในหลวงรัชกาลที่ 9 เมื่อตอนอายุ 14 ปี ก็อยากจะถ่ายทอดประสบการณ์นี้ไปสู่คนรุ่นหลังๆ ต่อไป ด้วยความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ เพราะอาชีพโคนม เป็นอาชีพพระราชทาน”

ถ่ายภาพร่วมกันระหว่างผู้มาเยือนและเจ้าของฟาร์ม (ขอบคุณ ฟอร์ด เรนเจอร์ พาหนะที่ใช้ในการเดินทางครั้งนี้)
ถ่ายภาพร่วมกันระหว่างผู้มาเยือนและเจ้าของฟาร์ม (ขอบคุณ ฟอร์ด เรนเจอร์ พาหนะที่ใช้ในการเดินทางครั้งนี้)

และก่อนจากกันน้องเบส ได้เน้นย้ำว่าใครที่ต้องการศึกษาดูงานหรือต้องการข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อได้ที่โทร. 094 5524326 “เปิดให้ทุกคน เข้ามาได้ทุกวัน …ผมบอกได้ทุกอย่าง ทั้งวิธีการเลี้ยง สูตรอาหาร การแปรรูป การจัดการของเสีย บอกได้หมด…ยินดีที่จะแบ่งปันความรู้ครับ” น้องเบส กล่าวในที่สุด.

(ข้อมูลเพิ่มเติม/ เกษตรก้าวไกล Live สดจากฟาร์มอินทร์แปลง ชมได้ที่ https://web.facebook.com/kasetkaoklai/videos/2049345328717498/ )

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated