พลาดไม่ได้! นวัตกรรมพืชสวนเนเธอร์แลนด์ 22-24 สิงหาคม-ไบเทค บางนา
พลาดไม่ได้! นวัตกรรมพืชสวนเนเธอร์แลนด์ 22-24 สิงหาคม-ไบเทค บางนา

บริษัท วีเอ็นยู เอ็กซิบิชั่นส์ เอเชีย แปซิฟิค จากัด ร่วมกับ รัฐบาลสหราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์ แถลงข่าวการจัดงาน ฮอร์ติ เอเชีย 2018 ณ สถานทูตเนเธอร์แลนด์ประจำประเทศไทย โดยมี มร.เกส ปีเตอร์ ราเดอ เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเนเธอร์แลนด์ประจำประเทศไทย กล่าวเปิดงาน และมีการอภิปรายเกี่ยวกับอุตสาหกรรมพืชสวนในประเทศเนเธอร์แลนด์เรื่องโอกาสในการก้าวขึ้นเป็นผู้นำด้านนวัตกรรมและจะกำหนดทิศทางอุตสาหกรรมพืชสวนของโลกได้อย่างไร ภายในงาน ยังได้รับเกียรติจาก กรมวิชาการเกษตร กรมส่งเสริมการเกษตร สมาคมพืชสวนแห่งประเทศไทย และผู้สนับสนุนหลักในการจัดงาน “สำนักงานส่งเสริมการจัดการประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ ทีเส็บ” ร่วมพูดคุยถึงบทบาทของภาครัฐและเอกชนที่จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในด้านของอุตสาหกรรมพืชสวนในประเทศไทยแข็งแกร่งขึ้น ผ่านงานฮอร์ติ เอเชีย 2018 นำเสนอปัจจัยการผลิตทางการเกษตรและนวัตกรรมด้านการปลูกพืชผัก ไม้ผล และดอกไม้แห่งภูมิภาคเอเชีย ร่วมกับ งานอะกริเทคนิก้า เอเชีย 2018 งานแสดงนวัตกรรม เทคโนโลยีด้านเครื่องจักรกลการเกษตร

พลาดไม่ได้! นวัตกรรมพืชสวนเนเธอร์แลนด์ 22-24 สิงหาคม-ไบเทค บางนารองศาสตราจารย์ ดร. โสระยา ร่วมรังษี จากคณะเกษตร มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้กล่าวในเสวนาหัวข้อ “อุปสรรคและการเป็นผู้นำด้านพืชสวนในอนาคต” ว่า “การพัฒนาด้านพืชสวนในประเทศเนเธอร์แลนด์นั้นมีความเข้มแข็งมากจากเทคโนโลยีล้ำสมัยและนวัตกรรมอันชาญฉลาด อาจพูดได้ว่าการผลิตพืชสวนในประเทศเนเธอร์แลนด์นั้นสามารถเป็นต้นแบบให้กับประเทศอื่นได้ ประเทศไทยควรได้รับการพัฒนาประสิทธิภาพทั้งด้านการผลิตและการตลาด โดยเฉพาะอย่างยิ่งการผลิตพืชดอก นอกจากนี้ การปรับปรุงพันธุ์พืชยังเป็นเรื่องที่สำคัญ ซึ่งควรสอดคล้องกับพระราชบัญญัติคุ้มครองพันธุ์พืช เพื่อที่จะได้ช่วยส่งเสริมนักปรับปรุงพันธุ์พืชและดอกไม้ไทยอย่างเต็มที่ และยังเป็นการควบคุมการปรับปรุงพันธุ์ให้ถูกต้องตามกฎหมายด้วย”

พลาดไม่ได้! นวัตกรรมพืชสวนเนเธอร์แลนด์ 22-24 สิงหาคม-ไบเทค บางนา

นายเมนโน่ เคปเพล ผู้อานวยการ บริษัท Agri Solutions Asia เผยว่า “อุตสาหกรรมพืชสวนนั้นไปไกลเร็วกว่าที่คาดไว้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศไทย นอกเหนือจากการถ่ายทอดเทคโนโลยีต่างๆ เราก็กำลังพยายามพัฒนาธุรกิจของเราเพื่อให้เราอยู่แถวหน้าในการรับนวัตกรรมใหม่ๆ ของอุตสาหกรรม เรารู้ดีว่าอาจเกิดปัญหาอะไรได้บ้างในอุตสาหกรรมนี้ ทำให้เราสามารถนาเสนอทางแก้ปัญหาที่ทันต่อเหตุการณ์เฉพาะแบบที่มักจะเกิดขึ้นให้กับลูกค้าของเราได้”

พลาดไม่ได้! นวัตกรรมพืชสวนเนเธอร์แลนด์ 22-24 สิงหาคม-ไบเทค บางนา

ดร. วิลาวัณย์ ใคร่ครวญ นักวิชาการเกษตรอาวุโส จากกรมวิชาการเกษตร กล่าวว่า “ประเทศไทยเป็นหนึ่งในผู้นำของประเทศในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในด้านการพัฒนาการปรับปรุงเมล็ดพันธุ์และการผลิตพืชผล ผลผลิตใหม่ๆ หลายชนิดได้ถูกผลิตออกมาในช่วงหลายปีที่ผ่านมา กรมฯ ได้มุ่งเน้นวิจัยในด้านการปลูกพืชและเครื่องจักรเกษตรกรรม เช่นเดียวกับการควบคุมการผลิตเมล็ดพันธุ์ เราหวังว่าจะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้นในอุตสาหกรรม เนื่องจากมีเทคโนโลยีทันสมัยใหม่ๆ ที่สามารถช่วยการเพาะปลูกและการดูแลรักษาได้”

พลาดไม่ได้! นวัตกรรมพืชสวนเนเธอร์แลนด์ 22-24 สิงหาคม-ไบเทค บางนา

“เราต้องการแสดงถึงความหลากหลายทางชีวภาพในพื้นที่ของเรา ซึ่งประกอบไปด้วยทั้งพืชผลเขตร้อนและเฉพาะถิ่นที่สามารถเพาะปลูกได้ในประเทศไทยและทวีปเอเชีย” กล่าวโดย นายไมเคิล เดวาร์รีแวร์ ประธานกรรมการกลุ่มบริษัท East-West Seed ซึ่งบริษัทนี้ได้นำเสนอนวัตกรรมปรับปรุงพันธุ์พืชผักใหม่ล่าสุด “ส้มตำ F1” ซึ่งเป็นมะละกอที่ไม่ได้เกิดการการตัดแต่งพันธุกรรม ในโชว์พิเศษ “ส้มตำ” โดยมีท่านเอกอัครราชทูตเนเธอร์แลนด์ประจำประเทศไทยได้เข้ามาร่วมตำส้มตำด้วย

พลาดไม่ได้! นวัตกรรมพืชสวนเนเธอร์แลนด์ 22-24 สิงหาคม-ไบเทค บางนา

สาหรับผู้จัดงานฮอร์ติ เอเชีย นายมานูเอล มาดานิ ผู้จัดการโครงการ กล่าวว่า “สิ่งที่ทำให้เรามารวมกันได้นั้นคือความท้าทายที่อาจเกิดขึ้น เช่น ความปลอดภัยของอาหาร การผลิตพืชชีวภาพ กระบวนการหลังการเก็บเกี่ยว และการเก็บรักษาด้วยความเย็น งานฮอร์ติ เอเชีย 2018 จะกลายเป็นงานที่รวมวิสัยทัศน์ของผู้เชี่ยวชาญของอุตสาหกรรม รวมถึงบริษัทชั้นนำอีกมากกว่า 300 บริษัท จาก 25 ประเทศทั่วโลก เช่น เนเธอร์แลนด์ ฝรั่งเศส อิตาลี ตุรกี เกาหลีใต้ มาเลเซีย และไทย ในงานนี้จะครอบคลุมความต้องการด้านพืชสวนทุกอย่าง เริ่มตั้งแต่การเตรียมการเพาะปลูก กระบวนการก่อนการเพาะปลูก การเก็บเกี่ยว การปรับปรุงพันธุ์ เทคโนโลยีปุ๋ย การปรับปรุงคุณภาพดิน เทคโนโลยีการเพาะปลูกและการเก็บเกี่ยว การระบายอากาศ และเทคโนโลยีโรงเรือน”

งาน ฮอร์ติ เอเชีย 2018
งาน ฮอร์ติ เอเชีย 2018

งาน ฮอร์ติ เอเชีย 2018 จะใช้พื้นที่แสดงสินค้าร่วมกับงาน อะกริเทคนิก้า เอเชีย 2018 ซึ่งปีนี้จัดเป็นครั้งที่ 2 โดยคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานมากกว่า 10,000 คน ตลอด 3 วันของการจัดงาน งานแสดงสินค้านี้มีพาวิลเลียนนานาชาติจาก 7 ประเทศ ได้แก่ เนเอร์แลนด์ จีน เกาหลีใต้ เยอรมัน ไต้หวัน ญี่ปุ่น และฟินแลนด์ และจะมีผู้ที่มีศักยภาพเป็นผู้ซื้ออีกมากกว่า 500 ราย ได้รับเชิญให้เข้าร่วมงานนี้ ทั้ง 2 งานจะจัดระหว่างวันที่ 22-24 สิงหาคม 2561 ณ ฮอลล์แสดงสินค้า 98 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา ผู้สนใจเยี่ยมชมงานแสดงสินค้า สามารถลงทะเบียนล่วงหน้าได้ที่ www.horti-asia.com โดยใช้รหัสลงทะเบียน VMB 20014 หรือ VMO 20006 หรือสอบข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 0-2670-0900

พลาดไม่ได้! นวัตกรรมพืชสวนเนเธอร์แลนด์ 22-24 สิงหาคม-ไบเทค บางนา

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated