เรื่อง/ภาพ : จตุพล เกษตรก้าวไกล

ข่าว เกษตรก้าวไกล/ทุเรียนต้นแรกอีสาน–ทีมงานเกษตรก้าวไกลไปด้วยกัน มีโอกาสมาเที่ยวงานเทศกาลทุเรียนภูเขาไฟ จ.ศรีสะเกษ (จัดระหว่างวันที่ 28 มิถุนายน-8 กรกฎาคม 25661) และมีโอกาสไปเยือนสวนทุเรียนของกำนันธนกฤต พรหมจันทร์ กำนันตำบลพราน  อ.ขุนหาญ จ.ศรีสะเกษ

เกษตรก้าวไกล ตามหาทุเรียนต้นแรกของศรีสะเกษ
เกษตรก้าวไกล ตามหาทุเรียนต้นแรกของศรีสะเกษ

กำนันธนกฤต กล่าวว่า ทุเรียนแหล่งใหญ่ที่สุดของภาคอีสานอยู่ที่ ต.พราน อ.ขุนหาญ จนกรมส่งเสริมการเกษตรยกให้เป็นกลุ่มทุเรียนแปลงใหญ่ และยังถือว่าเป็นทุเรียนถิ่นใหม่นอกพื้นที่ภาคตะวันออก มีชาวบ้านที่ไปเที่ยวและทำงานในภาคตะวันออกนำมาปลูก จนเก็บเกี่ยวผลผลิต สร้างเศรษฐกิจให้ชุมชนมากว่า 30 ปี และยังสร้างชื่อเสียงให้กับจ.ศรีสะเกษ มีการจัดงานเทศกาลทุเรียน ทั้งของ อ.ขุนหาญเอง และระดับจังหวัด เช่น งานเทศกาลทุเรียนภูเขาไฟ ศรีสะเกษ ทั้งภาครัฐและเอกชนให้การสนับสนุน โดยเฉพาะท่านผู้ว่าราชการจังหวัดคนปัจจุบัน คือ ท่าน ธวัช สุระบาล ได้ประชาสัมพันธ์สร้างชื่อเสียงให้กับทุเรียนศรีสะเกษ จนรู้จักกันไปทั่วโลก ในชื่อ Lava Durian หรือทุเรียนภูเขาไฟ

“ทุเรียนต้นแรกของ จ.ศรีสะเกษ อยู่ที่ ต.พราน อ.ขุนหาญ นี้แหละ และถือได้ว่าเป็นทุเรียนต้นแรกของภาคอีสาน อยู่ในสวนของลุงแสวง ศรียา อายุ 61 ปี แกนำมาปลูกเมื่อกว่า 30 ปี ที่ผ่านมา” กำนันธนกฤต กล่าวอย่างอารมณ์ดี พร้อมบอกเส้นทางให้ทีมงานเกษตรก้าวไกลไปด้วยกัน เดินทางไปพบกับลุงแสวงอีกด้วย

ตามหาจนพบ...พิสูจน์ความใหญ่ของต้น
ตามหาจนพบ…พิสูจน์ความใหญ่ของต้น

ทีมข่าวได้บุกเข้าไปหาลุงแสวงพบว่ากำลังนั่งเชียร์มวยตู้กันอย่างสนุกสนาน หลังจากเชียร์มวยเสร็จก็พาทีมข่าวเกษตรก้าวไกลไปชมทุเรียนต้นแรกของภาคอีสาน ตั้งอยู่กลางสวนในพื้นที่ 30 ไร่

“ผมเดินทางไปเที่ยวจ.จันทบุรี เมื่อปี 2529 ชาวสวนชี้ให้ดูต้นทุเรียนว่า แค่ต้นนี้เพียงต้นเดียวขายได้เงิน 9,000 บาท จึงตัดสินใจซื้อพันธุ์ทุเรียนมาหมอนทองจำนวน 250 ต้น ในราคาต้นละ 8 บาท นำมาปลูกในไร่มันสำปะหลัง หาบน้ำจากบ่อมารดด้วยความอุตสาหะ แต่ครั้งแรกตายไป 150 ต้น เพราะยังไม่มีความรู้ในการดูแลทุเรียน ปีต่อมาจึงไปซื้อพันธุ์มาซ่อมใหม่ และทยอยปลูกไปเรื่อยๆ จนเริ่มมีความรู้ ความชำนาญในการดูแล จนกระทั่ง 7 ปีทุเรียนเริ่มให้ผลผลิต ผมก็นำไปขายในตลาดขุนหาญ และในพื้นที่ใกล้เคียงได้รับความนิยม ขายดีจนผลิตไม่ทัน” ลุงแสวง กล่าวอย่างภาคภูมิใจ

ผลผลิตของทุเรียนต้นแรกยังออกผลสม่ำเสมอ
ผลผลิตของทุเรียนต้นแรกยังออกผลสม่ำเสมอ

ลุงแสวง ให้ข้อคิดกับคนที่จะปลูกทุเรียนมือใหม่ว่า ควรจะยกร่องหรือทำพื้นที่ให้เป็นโคกๆ หน่อย ปุ๋ยใส่เดือนละครั้งสองครั้งก็พอ เมื่อก่อนตนไม่มีเงิน จึงไม่ใส่ปุ๋ยเลย การปลูกทุเรียนเป็นเรื่องยาก ระวังเรื่องเชื้อราและด้วงเจาะลำต้น และอย่าให้น้ำขังมาก ควรยกให้เป็นโคกๆ หน่อย การปลูกทุเรียนต้องเอาใจใส่ดูแลเป็นอย่างดี อย่าปลูกทิ้งๆ ขว้างๆ ระบบน้ำมีความสำคัญมาก ทุกวันนี้เรามีทุเรียนกินในภาคอีสาน ไม่ต้องง้อสวนทุเรียนทางภาคตะวันออกอีกแล้ว

ทุเรียนพวงมณีของลุงแสวง...อายุไล่เลี่ยไล่เลี่ยกับทุเรียนต้นแรก ซึ่งเป็นทุเรียนหมอนทอง
ทุเรียนพวงมณีของลุงแสวง…อายุไล่เลี่ยไล่เลี่ยกับทุเรียนต้นแรก ซึ่งเป็นทุเรียนหมอนทอง

หากสนใจมาเยี่ยมชมหรือมาศึกษาวิธีการปลูกและดูแล ติดต่อได้ที่เบอร์ 084 4777689 โทรศัพท์มาได้ตลอดเวลา ลุงแสวง กล่าวทิ้งท้าย (รายละเอียดเพิ่มเติมชมจากคลิป https://web.facebook.com/kasetkaoklai/videos/2030877543897610/)

อนึ่ง ทุเรียนต้นแรกของ จ.ศรีสะเกษ และภาคอีสานที่นำมาแนะนำคราวนี้ มาจากคำบอกเล่าของกำนันธนกฤต พรหมจันทร์ ยังไม่ได้เป็นข้อมูลที่รับรองจากหน่วยงานใดๆ…“เกษตรก้าวไกล” ขอขอบคุณมา ณ โอกาสนี้ 

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated