ฝูงบินอากาศยานไร้คน สำหรับภารกิจฝนหลวงและการบินเกษตร
ฝูงบินอากาศยานไร้คน สำหรับภารกิจฝนหลวงและการบินเกษตร

เรื่องโดย : รัตสมา

อ.ดร.ไชยวัฒน์ กล่ำพล และทีมวิศวกร จาก ISAAC LAB ภาควิชาวิศวกรรมการบินและอวกาศ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้เผยว่า ทีมผู้วิจัยได้พัฒนา ระบบอากาศยานไร้คนขับเพื่อช่วยในอุตสาหกรรมการเกษตร (Unmanned Aircraft Systems for Agricultural Applications and Weather Modifications) เนื่องมาจากอุตสาหกรรมการเกษตรก็เป็นอีกหนึ่งอุตสาหกรรม ที่เทคโนโลยีการบินและอวกาศสามารถเข้ามามีส่วนช่วย โดยในอดีตภาพถ่ายดาวเทียมได้เข้ามามีส่วนช่วยในการเก็บข้อมูลพื้นที่การเกษตรในวงกว้าง ช่วยติดตามการเพาะปลูกพืช ในพื้นที่ขนาดใหญ่ และติดตามสภาวะอากาศ แต่ว่าเทคโนโลยีภาพถ่ายดาวเทียมยังมีข้อจำกัดในด้านความละเอียดของภาพและขนาดของข้อมูล ในหลาย ๆ ระดับ โดยระบบที่ทำการพัฒนาขึ้นนั้นจะช่วยเกษตรกรในด้านพยากรณ์อากาศและการทำฝนหลวง ติดตามความสมบูรณ์ของพืช ตลอดจนให้ปุ๋ยแก่พืชตามความต้องการ

อ.ดร.ไชยวัฒน์ กล่ำพล ขณะนำเสนอผลงานผ่านสื่อมวลชน
อ.ดร.ไชยวัฒน์ กล่ำพล ขณะนำเสนอผลงานผ่านสื่อมวลชน

ฝูงบินอากาศยานไร้คน สำหรับภารกิจฝนหลวงและการบินเกษตร เป็นอากาศยานที่ได้รับการพัฒนา ขึ้นเพื่อติดตามความสมบูรณ์ของพืช สามารถสำรวจพื้นที่การเพาะปลูก โดยมีความละเอียดของภาพถ่ายสูงกว่า การสำรวจด้วยภาพถ่ายดาวเทียม ช่วยให้เกษตรกรสามารถติดตามพื้นที่เพาะปลูกได้ละเอียดมากกว่าที่เคย และระบุความต้องการของต้นพืชในแต่ละส่วนพร้อมตำแหน่งพิกัดอย่างแม่นยำ ทำให้พืชได้รับสารเคมีอย่างพอดี ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำการเกษตร ตามแนวทางการทำเกษตอัจฉริยะ หรือ Smart Farming” อ.ดร.ไชยวัฒน์ กล่าว

โดรนเพื่อการเกษตร
โดรนเพื่อการเกษตร

อีกไม่กี่วันข้างหน้า ก็จะถึงงานแสดงโชว์นวัตกรรมด้านการเกษตร ของคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ หรือ มก. “บนเส้นทางวิศวกรรม ครั้งที่ 11 AGRINNOVATION ENGINEERING 2018” โดยในปีนี้ก็เข้าสู่ปีที่ 11 ภายใต้แนวคิด “เพื่อวันนี้และวันหน้า สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน” และยังเหมือนทุก ๆ ปี คณะวิศวกรรมศาสตร์ มก. ยังจัดงานอย่างยิ่งใหญ่ มีผลงานสิ่งประดิษฐ์  จากนวัตกรรมที่เกิดจากผสมผสานเทคโนโลยี และการเกษตรเข้าด้วยกันจนได้นวัตกรรมที่ตอบโจทย์ และใช้งานได้จริงพร้อมสาธิตการใช้งานจากเจ้าของผลงาน ในปีนี้มากมายกว่า  39 ผลงาน เตรียมพบกัน ณ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มก. ระหว่างวันที่ 26 – 28 มกราคม 2561 

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated