กรมส่งเสริมสหกรณ์เปิดตัวโครงการส่งความสุขในเทศกาลปีใหม่ด้วยสินค้าสหกรณ์ ภายใต้แนวคิด “กระเช้าสหกรณ์ แทนความห่วงใย ใส่ใจสุขภาพ” โดยนำผลิตภัณฑ์และสินค้าสหกรณ์มารวบรวมใส่ไว้ในกระเช้าของขวัญปีใหม่ เน้นสินค้าดีมีคุณภาพหลากหลายชนิด ทั้งประเภทข้าวหอมมะลิ ข้าวอินทรีย์ ข้าวไรซ์เบอร์รี่ ข้าวกล้อง และข้าว กข 44 ซึ่งเป็นข้าวน้ำตาลน้อย เหมาะสำหรับผู้ควบคุมน้ำหนักและป่วยเป็นเบาหวาน นอกจากนี้ยังมีสินค้าประเภทผลไม้และอาหารแปรรูป สมุนไพร นมพร้อมดื่ม น้ำผลไม้ ผลิตภัณฑ์จากผ้าไหมและผ้าฝ้าย และสินค้าหัตถกรรม พร้อมจับมือกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ขยายช่องทางจำหน่ายผ่านระบบ E-Commerce ทาง http://www.coop-mart .com และ http://www.coopshopth.com บริการจัดส่งในกรุงเทพฯและปริมณฑลฟรี เมื่อซื้อสินค้าครบ 10,000 บาทขึ้นไป หวังขยายช่องทางการจำหน่ายสินค้าสหกรณ์ไปสู่ผู้บริโภคได้เพิ่มมากขึ้น

นายพิเชษฐ์  วิริยะพาหะ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์
นายพิเชษฐ์ วิริยะพาหะ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์

นายพิเชษฐ์  วิริยะพาหะ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เปิดเผยว่า ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมากรมส่งเสริมสหกรณ์มีภารกิจในการส่งเสริมกลุ่มอาชีพในสังกัดสหกรณ์การเกษตร ผลิตและแปรรูปสินค้าการเกษตรชนิดต่าง ๆ พร้อมพัฒนากระบวนการผลิตให้มีคุณภาพได้มาตรฐาน ตรงกับความต้องการของผู้บริโภค รวมถึงการจัดหาช่องทางการจำหน่ายสินค้าให้กับสหกรณ์ ได้มีโอกาสนำเสนอผลิตภัณฑ์และสินค้าเด่นที่น่าสนใจสู่ประชาชน เพื่อสร้างรายได้กลับคืนสู่เกษตรกรที่เป็นสมาชิกของสหกรณ์ และในช่วงเทศกาลปีใหม่ของทุกปี กรมส่งเสริมสหกรณ์ได้รวบรวมสินค้าดีมีคุณภาพและเป็นเอกลักษณ์ของชุมชนและจังหวัดต่าง ๆ มาจัดตกแต่งเป็นกระเช้าสินค้าสหกรณ์เพื่อจำหน่าย ในช่วงเทศกาลปีใหม่ โดยเริ่มดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2560 เป็นต้นมา จนถึงปัจจุบันได้รับการตอบรับ เป็นอย่างดีจากหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน และประชาชนทั่วไป โทรมาสั่งจองและมาเลือกซื้อที่กรมส่งเสริมสหกรณ์ ซึ่งในปีที่ผ่านมาสร้างยอดขายได้เกือบ 2 ล้านบาท

สำหรับช่วงเทศกาลปีใหม่ 2561 นี้ กรมส่งเสริมสหกรณ์ยังคงจัดกิจกรรมจำหน่ายกระเช้าสินค้าสหกรณ์เช่นเดียวกับทุกปีที่ผ่านมา ในชื่อ “โครงการส่งความสุขในเทศกาลปีใหม่ด้วยสินค้าสหกรณ์” ภายใต้แนวคิด “กระเช้าสหกรณ์ แทนความห่วงใย ใส่ใจสุขภาพ” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุน และส่งเสริมกิจกรรมด้านการตลาด สำหรับสินค้าของสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกร รวมทั้งเพื่อเชื่อมโยงเครือข่ายสินค้าของสหกรณ์และ กลุ่มเกษตรกรผู้ผลิตสู่ผู้บริโภค ผ่านศูนย์กระจายสินค้าสหกรณ์เพื่อส่งต่อสินค้าไปยังผู้บริโภคได้อย่างทั่วถึง โดยคาดหวังว่าผู้บริโภคได้รับสินค้าดีมีคุณภาพ มอบให้กันเป็นของขวัญของฝากในช่วงเทศกาลปีใหม่ สร้างความสุขใจทั้งผู้ให้และผู้รับ

ผลิตภัณฑ์ประเภทข้าวเพื่อสุขภาพ
ผลิตภัณฑ์ประเภทข้าวเพื่อสุขภาพ

สินค้าที่จะนำมาจัดลงกระเช้าในปีนี้ ได้ที่คัดสรรมาจากหลายแหล่งทั่วทุกภาคของประเทศ โดยจะคัดสรรเฉพาะสินค้าคุณภาพทั้งอุปโภค บริโภค เน้นผลิตภัณฑ์ที่ดูแลสุขภาพเป็นหลัก อาทิ ผลิตภัณฑ์ประเภทข้าวเพื่อสุขภาพ เช่น ข้าวหอมมะลิ ข้าวหอมกะดังงา ข้าวไรซ์เบอร์รี่ ข้าวกล้องงอด ข้าวสังข์หยด ข้าวทับทิมชุมแพ และข้าวกข 43 ซึ่งเป็นข้าวที่ได้รับการวิจัยว่ามีน้ำตาลน้อย เหมาะสำหรับผู้ต้องการลดน้ำหนักและป่วยเป็นเบาหวาน นอกจากนี้ยังมีสินค้าประเภทผลไม้และอาหารแปรรูป เช่น กล้วยตาก หมี่กรอบสามรส ลำไยอบแห้งเนื้อสีทอง หมูทุบหมูฝอย กุนเชียงมะขามแช่อิ่ม เม็ดมะม่วงหิมพานต์ ทองม้วน คุกกี้ไส้สับปะรด คุกกี้ข้าวหอมะลิ 100 % ผลไม้อบแห้ง น้ำผึ้ง แยมมัลเบอรี่ ผัดหมี่โคราช น้ำพริกประเภทต่าง ๆ และสินค้าประเภทสมุนไพรและธัญพืช อาทิ ผงชงพร้อมดื่มที่ทำจากข้าวเหนียวพันธุ์ลืมผัวผสมใบเตยและต้นข้าวอ่อน ข้าวหอมมะลิผสมใบเตย สมุนไพรชงดื่ม จากใบย่านาง รางจืดและผักเชียงดา ขิงผง เก๊กฮวยผง ดอกคำฝอย เมล็ดธัญพืช ผลิตภัณฑ์ประเภทนมพร้อมดื่ม นม UHT นมถั่วเหลือง ผลิตภัณฑ์อาหารจากดอยคำโครงการหลวง ผลิตภัณฑ์จากผ้าไหมและผ้าฝ้าย เช่น ผ้าคลุมไหล่ ผ้าขาวม้า ผ้าห่ม ผ้าพันคอ สินค้าหัตถกรรม ทั้งแก้วเบญจรงค์ ถ้วยกาแฟ ผลิตภัณฑ์จักสานป่านศรนารายณ์จากสหกรณ์การเกษตร หุบกะพง จำกัด จังหวัดเพชรบุรี ทั้งกระเป๋า รองเท้า เข็มขัด และหมวก

กระเช้าผลิตภัณฑ์ประเภทผลไม้อบแห้ง น้ำผึ้ง แยมมัลเบอรี่ ผัดหมี่โคราช น้ำพริกประเภทต่าง ๆ
กระเช้าผลิตภัณฑ์ประเภทผลไม้อบแห้ง น้ำผึ้ง แยมมัลเบอรี่ ผัดหมี่โคราช น้ำพริกประเภทต่าง ๆ

รูปแบบของกระเช้าสินค้าสหกรณ์ จะนำสินค้าสินค้าของสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกร กลุ่มอาชีพต่าง ๆ มาจัดวางและตกแต่งให้สวยงามด้วยผ้าขาวม้าหรือกระดาษสาลามี่ หรือตามวัสดุที่ลูกค้าต้องการ โดยราคากระเช้ามีหลายราคาตั้งแต่หลักร้อยไปจนถึง-3,000 บาทขึ้นไป มีทั้งกระเช้าสำเร็จรูปที่จัดสินค้าและตกแต่งไว้เรียบร้อยแล้ว และยังเปิดโอกาสให้ลูกค้าเข้ามาเลือกสินค้าที่ต้องการจะให้จัดกระเช้าได้ด้วยตัวเองด้วย โดยทางกรมฯได้จัดเตรียมห้องจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าที่ศูนย์จำหน่ายสินค้าสหกรณ์ อาคาร 3 ชั้น 1 ภายในกรมส่งเสริมสหกรณ์ ท่าน้ำเทเวศร์ เริ่มโครงการตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2560-12 มกราคม 2561 จำหน่ายทุกวัน ยกเว้นวันอาทิตย์และวันหยุด นักขัตฤกษ์ ตั้งแต่เวลา 09.00-19.00 น. หรือติดต่อสอบถามได้ทางโทรศัพท์ 02 281 3095 ต่อ 157 หรือ 06 2610 7842 หรือดูรายละเอียดในเว็บไซต์ http://www.cpd.go.th โดยทางกรมฯได้มีโปรโมชั่นพิเศษ! สำหรับลูกค้า ที่สั่งซื้อสินค้าตั้งแต่ 10,000 บาทขึ้นไป บริการจัดส่งกระเช้าสินค้าสหกรณ์ฟรีในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

กระเช้าผลิตภัณฑ์ประเภทผลไม้และอาหารแปรรูป สมุนไพร
กระเช้าผลิตภัณฑ์ประเภทผลไม้และอาหารแปรรูป สมุนไพร

นอกจากนี้ ในปีนี้ทางกรมฯได้เพิ่มช่องทางการจำหน่ายกระเช้าสินค้าสหกรณ์ ผ่านระบบ E-Commerce เป็นปีแรก โดยร่วมมือกับ 3 หน่วยงาน ได้แก่ กระทรวงพาณิชย์, บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด, กระทรวงดิจิตอลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม โดยเปิดจำหน่ายผ่านเว็บไซต์ http://www.coop-mart.com ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่เปิดพื้นที่สหกรณ์และกลุ่มเกษตรกร เปิดร้านค้าออนไลน์โดยการนำสินค้าต่าง  ๆ มาโพสขายผ่านเว็บไซต์นี้ได้ ผู้สนใจสามารถดูรายละเอียดสินค้าและโทรสั่งซื้อได้กับ แต่ละสหกรณ์ได้โดยตรง และยังมีอีกหนึ่งช่องทาง คือ www.coopshopth.com ซึ่งกรมส่งเสริมสหกรณ์จะมีเจ้าหน้าที่นำคัดเลือกกระเช้าสินค้าสหกรณ์ขึ้นมาจัดแสดงและให้ผู้สนใจเลือกซื้อ เมื่อเข้าไปในเว็บไซต์ดังกล่าวจะมีรูปภาพกระเช้าสินค้าสหกรณ์ มีรายละเอียดของกระเช้าแต่ละขนาดว่าบรรจุสินค้ากี่ชนิด เป็นสินค้าประเภทใดบ้าง และแจ้งราคา เมื่อสนใจกระเช้าสินค้าใดสามารถกดเลือกเข้าตะกร้าสั่งซื้อและชำระเงินผ่านบัตรเครดิต และกำลังจะเพิ่มช่องทางการชำระเงินโดยการโอนเงินเข้าบัญชีธนาคาร เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ซื้ออีกด้วย และมีบริการจัดส่งสินค้าให้ทั่วประเทศในราคาค่าจัดส่งกระเช้าละ 100 บาท ซึ่งจะได้รับกระเช้าสินค้าสหกรณ์ภายหลังการสั่งซื้อผ่านระบบ E-commerce ภายใน 7 วัน ขณะนี้มียอดสั่งจองแล้วจำนวน 320 กระเช้า ขณะเดียวกันทางกระทรวงพาณิชย์ ยังช่วยนำกระเช้าสินค้าสหกรณ์ไปจัดแสดงและจำหน่ายที่กระทรวงพาณิชย์และทางกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้นำไปจัดแสดงและจำหน่ายที่ศูนย์ดิจิทัลชุมชน ซึ่งตั้งอยู่ที่ชั้น ๑ อาคารรัฐประศาสนภักดี (อาคาร B) ศูนย์ราชการฯ ถนนแจ้งวัฒนะ จังหวัดนนทบุรี เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนที่สนใจได้สั่งซื้อกระเช้าสินค้าสหกรณ์ได้อย่างทั่วถึงด้วย

กระเช้าผลิตภัณฑ์ประเภทลำไยอบแห้งเนื้อสีทอง หมูทุบหมูฝอย กุนเชียงมะขามแช่อิ่ม
กระเช้าผลิตภัณฑ์ประเภทลำไยอบแห้งเนื้อสีทอง หมูทุบหมูฝอย กุนเชียงมะขามแช่อิ่ม

สำหรับการจำหน่ายในต่างจังหวัด มีเครือข่ายสหกรณ์ระดับอำเภอและศูนย์กระจายสินค้าสหกรณ์ในต่างจังหวัด  ได้มีการจัดทำกระเช้าสินค้าสหกรณ์จำหน่ายด้วยเช่นกัน โดยการนำข้าวชนิดต่าง ๆ ของสหกรณ์ สินค้าเกษตรแปรรูป สินค้าอุปโภคบริโภคมาจัดเป็นกระเช้าจำหน่ายให้กับหน่วยงานและประชาชนที่สนใจสามารถสั่งซื้อโดยตรงได้กับแต่ละสหกรณ์ ซึ่งสหกรณ์ที่ได้มีการจัดทำโครงการจำหน่ายกระเช้าสินค้าสหกรณ์มาอย่างต่อเนื่องทุกปี อาทิ ชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย จำกัด ตั้งอยู่ที่ถนนงามวงศ์วาน ตรงข้ามมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์  เขตบางเขน เน้นสินค้าประเภทข้าวเพื่อสุขภาพ และข้าวพันธุ์หายาก สหกรณ์การเกษตรบ้านลาด จำกัด จังหวัดเพชรบุรี เน้นผลิตภัณฑ์จากกล้วยหอมทอง กล้วยแปรรูป กล้วยอบ และน้ำตาลโตนด สหกรณ์การเกษตรลำพระเพลิง จำกัด จังหวัดนครราชสีมา เน้นผลิตภัณฑ์ข้าวกล้องเพื่อสุขภาพและหมี่โคราช สหกรณ์การเกษตรพิมาย จำกัด จังหวัดนครราชสีมา จำหน่ายข้าวหอมมะลิจากทุ่งสัมฤทธิ์และสินค้าแปรรูป สหกรณ์การเกษตรดอนเจดีย์ จำกัด จังหวัดสุพรรณบุรี จำหน่ายกระเช้าสินค้าจากข้าว กข 43 และร้านสหกรณ์สิงบุรี จำกัด จังหวัดสิงห์บุรี จำหน่าย ชุดกระเช้าจากข้าวเพื่อสุขภาพและสินค้าอุปโภคบริโภค กรมส่งเสริมสหกรณ์จึงขอเชิญชวนผู้ที่สนใจและมองหาของขวัญของฝากอุดหนุนกระเช้าสินค้าของสหกรณ์ที่นำมาจัดแสดงและจำหน่ายในขณะนี้ พร้อมให้ทุกคนได้เลือกซื้อเพื่อมอบเป็นของขวัญสุดประทับใจในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่กำลังจะมาถึงนี้ และยังเป็นสร้างโอกาสและสร้างรายได้กลับคืนสู่พี่น้องเกษตรกรผู้ผลิตสินค้าต่าง ๆ อีกด้วย

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated