เรื่อง : เบียร์ เกษตรก้าวไกล

ขี้วัวขุนอุ่ทอง จ.สุพรรรบุรี เตรียมพร้อมตักใส่กระสอบ
ขี้วัวขุนอุ่ทอง จ.สุพรรรบุรี เตรียมพร้อมตักใส่กระสอบ

“ขี้” คำนี้ ที่ใครเห็นก็ต้องร้องแหวะ ปิดจมูกกันแทบไม่ทัน งานนี้ทีมงาน “เกษตรก้าวไกล” ได้พาทุกคนมารู้จักกับชายกลางคนที่เขาคุ้นเคยเรื่องขี้ๆเป็นอย่างดี ขี้ที่ว่านี้ ก็คือ “ขี้วัว” นั่นเอง

คุณนิรุตน์ จันต๊ะนาเขต กับรถไถคูโบต้าคู่ใจที่ใช้ตักขี้วัว ไนา เป็นประจำ
คุณนิรุตน์ จันต๊ะนาเขต กับรถไถคูโบต้าคู่ใจที่ใช้ตักขี้วัว-ไถนา เป็นประจำ

นามของเขาคือ คุณนิรุตน์ จันต๊ะนาเขต หรือที่รู้จักกันในชื่อ “รุตน์ขี้วัวขุนอู่ทอง” อดีตพนักงานออฟฟิศมองเห็นลู่ทางด้านเกษตร จึงผันตัวเองมาเป็นหนุ่มเลี้ยงวัวออกเนื้อหรือวัวขุน 40-50 ตัว นอกจากนี้ก็ยังทำนาอีกด้วย โดยเริ่มต้นหารายได้เสริมจากการขายขี้วัวมา 4-5 ปีแล้ว ขี้วัวส่วนใหญ่มาจากฟาร์มของตัวเอง และฟาร์มอื่นๆที่อยู่บริเวณเดียวกัน

เลี้ยงวัวออกเนื้อหรือวัวขุนจำนวน 40-50 ตัว
เลี้ยงวัวออกเนื้อหรือวัวขุนจำนวน 40-50 ตัว

ผมเป็นคนเชียงราย มาได้แฟนคนสุพรรณ  จึงย้ายมาอยู่ที่อำเภออู่ทอง ขี้วัวผมเลยชื่อ ขี้วัวขุนอู่ทอง เริ่มต้นคือขี้ที่ฟาร์มเยอะมาก เมื่อก่อนมีพ่อค้ามารับซื้อนานๆที ก็ไม่รู้จะเอาไปทำอะไร เลยลองดูตามเพจเฟสบุ๊คว่าใครจะซื้อขี้ได้บ้าง ตอนหลังจึงลองโพสต์ และเริ่มมีคนติดต่อเรามา ดีใจมากขายขี้ได้ พอทำไปนานๆเข้า เราก็มีโอกาสเรียนรู้ช่องทาง จึงส่งขายเอง

บรรยากาศการทำงาน ขณะตักขี้วัว
บรรยากาศการทำงาน ขณะตักขี้วัว

เจ้าของขี้วัวขุนอู่ทอง ยังบอกอีกว่า ขี้วัวขายได้เรื่อยๆ รายได้ประมาณ 15,000-20,000 บาท/เดือน ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นเกษตรกรชาวสวน ที่ซื้อปุ๋ยเพื่อปรับปรุงดิน รองมาซื้อเพื่อทำปุ๋ยโดยเฉพาะ สูงสุดที่เคยส่งครั้งละ 1,000 กระสอบ บางครั้งลูกค้ารวมๆ กันสั่ง เพื่อประหยัดค่าขนส่ง เพราะค่าขนส่งค่อนข้างแพง ส่วนใหญ่ลูกค้ามารับเองบ้าง หรือส่งเองบ้าง ลูกค้าส่วนใหญ่สั่งทางเฟสและไลน์ ลูกค้าเก่าที่เคยสั่งประจำก็ยังสั่งอยู่

ขี้วัวตักใส่กระสอบเรียบร้อยเตรียมขนส่งลูกค้า
ขี้วัวตักใส่กระสอบเรียบร้อยเตรียมขนส่งลูกค้า

แน่นอนว่า เส้นทางนี้ ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ คุณรุตน์ ได้แง้มบอกถึงอุปสรรคให้ฟัง โดยเฉพาะในหน้าฝน ขี้วัวแห้งยาก เพราะฟาร์มขายขี้วัวแห้ง ต้องใช้เวลาในการตากแต่ละครั้ง

อุปสรรคอีกอย่างก็คือ ขี้ก็คือขี้ครับ มันเหม็น (หัวเราะ) บางคนก็รังเกียจแต่ผมกลับมองว่ามันเป็นอาชีพเสริมให้เราได้ เมื่อฝนตกบ่อย ขี้ไม่แห้ง ต้องบอกลูกค้าว่าไม่แห้งเท่าที่เคย บางคนรับได้ บางคนก็รอ

ขี้วัวพร้อมขนส่งลูกค้าต่างจังหวัด
ขี้วัวพร้อมขนส่งลูกค้าต่างจังหวัด

ในส่วนของการตั้งราคามีความไม่แน่นอน ฤดูร้อน ฤดูฝน มีความยากง่ายต่างกัน โดยเน้นคุณภาพ ทำเท่าที่ทำไหว เพื่อให้ออกมาดี หน้าแล้งหลักสิบ หน้าฝนยี่สิบนิดๆ  ออเดอร์มีมากในช่วงหน้าฝน  แต่หน้าแล้งมีออเดอร์น้อยเพราะที่ไหนก็มีขาย

“เมื่อก่อนทำงานบริษัท แต่ไม่ภูมิใจเท่านี้ งานเกษตรเหนื่อยครับ แต่พักก็หาย สบายใจเราเป็นนายตัวเองตัดสินใจเองทำเองคิดเอง ภูมิใจมาก กำลังใจในการทำงานก็คือครอบครัว” คุณรุตน์เอ่ยทิ้งท้าย

คุณรุตน์เป็นเกษตรกรอีกท่าน ที่ใครได้รู้จักแล้ว รู้สึกมีพลังที่จะต่อสู้ในการทำงาน สำหรับใครที่สนใจอยากแลกเปลี่ยน ก็สามารถติดต่อผ่านเฟสบุ๊ค “ขี้วัวขุนอู่ทอง สุพรรณบุรี”ได้เลยค่ะ

คุณนิรุตน์ จันต๊ะนาเขต เตรียมขนส่งออเดอร์ลูกค้า
คุณนิรุตน์ จันต๊ะนาเขต เตรียมขนส่งออเดอร์ลูกค้า
SIMA_webbanner_468x90_TH_animated