ปลูกหญ้ารวยได้... “ผู้ใหญ่ดารุดคลอง 12” เผยพื้นที่ปลูกเฉียด 1 หมื่นไร่แล้ว
คนงานกำลังขนหญ้าขึ้นรถ...ธุรกิจหญ้า...ยังมีโอกาสเติบโต และเป็นอาชีพที่มีความยั่งยืนได้เช่นกัน

ใครจะไปเชื่อว่า “ปลูกหญ้าขายก็รวยได้”ยกเว้นคนที่มองเห็นโอกาส ผู้ใหญ่ดารุด พูลเต่า คนปลูกหญ้าขายมากว่า 30 ปี “อยู่กับหญ้า…ไม่ทิ้งหญ้าไปไหน” จะมาให้คำตอบว่า ปลูกหญ้าดีอย่างไร…หัวใจความสำเร็จอยู่ตรงไหน…ปลูกแล้วขายใคร…ตลาดหญ้าอยู่ที่ไหนบ้าง?

“แม้ว่าบางช่วงราคาหญ้าที่ปลูกจะไม่ดี แต่ก็ไม่เคยทิ้งไปทำอาชีพอื่น ยังคงสู้…จนมีวันนี้”

ผู้ใหญ่ดารุด...ให้สัมภาษณ์ทีวีช่องหนึ่ง
ผู้ใหญ่ดารุด…ให้สัมภาษณ์เบื้องหลังความสำเร็จ

รู้จักผู้ใหญ่ดารุด…
ผู้ใหญ่ดารุด ได้ริเริ่มอาชีพปลูกหญ้าเพื่อการจัดสวนขายมาตั้งแต่ปี 2535 เริ่มแรกนั้นได้ความรู้มาจากพี่ชายและตัวเขาเองที่ไปรับจ้างปลูกหญ้าอยูที่ย่านมีนบุรี เมื่อได้ประสบการณ์มาระดับหนึ่งก็มาปลูกหญ้าขายที่บ้านย่านคลอง 12 ต.หนองสามวัง อ.หนองเสือ จ.ปทุมธานี

“สมัยนั้นย่านมีนบุรีเป็นแหล่งปลูกหญ้าจัดสวนที่ใหญ่มาก แต่ต่อมาบ้านเมืองเจริญเติบโตอย่างรวดเร็วทำให้ที่ดินมีราคาแพง คนก็ขายที่ และที่ดินที่พอมีบ้างก็ขึ้นราคาค่าเช่าสูงไม่คุ้มกับที่จะมาปลูกหญ้า จึงย้ายกันมาอยู่ที่ย่านคลอง 12 ตั้งแต่นั้นมา”

แรกเริ่มนั้นผู้ใหญ่ดารุด ได้ปลูกหญ้าที่ใกล้ถนนใหญ่ปากทาง คลอง 12 ต่อมาได้ย้ายหลบเข้ามาด้านใน เพราะความเจริญของบ้านเมืองไล่มาทุกขณะ

“แรกเริ่มนั้นได้ปลูกหญ้าร่วมกับญาติๆ 5-6 คน ปลูกเพียง 5-10 ไร่ก่อน จากนั้นก็ขยับขยายเรื่อยมาตามความต้องการของตลาด ซึ่งบางช่วงเศรษฐกิจดีมากก็โตตาม แต่ช่วงไหนเศรษฐกิจไม่ดีก็ซบเซาบ้าง แต่โดยรวมก็ยังยืนอยู่ได้”

ปัจจุบันผู้ใหญ่ดารุด มีพื้นที่ปลูกหญ้าทั้งที่เป็นดินของตนเองและที่ดินเช่า รวมประมาณ 90 ไร่ และนอกจากจะเป็นเกษตรกรปลูกหญ้าขาย ยังเป็นผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 10 ต.หนองสามวัง อ.หนองเสือ จ.ปทุมธานี มาร่วม 10 ปีแล้ว

กำลังปรับพื้นที่เพื่อปลูกหญ้า
กำลังปรับพื้นที่
คนงานกำลังปลูกหญ้า
ปลูกหญ้าแล้ว

เรื่องยากของอาชีพปลูกหญ้าขาย…

ถามผู้ใหญ่ดารุดกันตรงๆว่า “อาชีพปลูกหญ้ายากตรงไหน?”

ได้รับคำตอบว่า ไม่ยากเลย …แต่ก็ได้ให้ข้อคิดว่า ถ้าจะยากก็ตรงที่เรื่องของแรงงาน ซึ่งบางช่วงที่มีออร์เดอร์เข้ามาเยอะๆ ถ้าเราไม่มีเครือข่ายก็อาจจะบริหารไม่ได้ คือไม่สามารถทำให้เสร็จทันตามความต้องการของลูกค้า และอีกเรื่องหนึ่งคนงานที่มีฝีมือหรือนิสัยดีๆที่ขยันขันแข็งก็หายากเหมือนกันในบางครั้ง

เรื่องที่สองที่ว่ายากก็คือ การจัดการ …นั่นหมายถึงการวางแผนปลูกในแต่ละรอบ แต่ละช่วง ต้องสัมพันธ์กับกับปริมาณความต้องการของตลาด …ปีหนึ่งๆสามารถปลูกได้ถึง 6 รอบ…หญ้า 1 รอบ จะใช้เวลาปลูกประมาณ 30-45 วัน ขึ้นอยู่กับการดูแลเอาใจใส่…หลักๆก็คือการให้ปุ๋ย ปัจจุบันจะเน้นใช้ปุ๋ยเคมี เนื่องจากได้ผลผลิตเร็ว และต้องจัดการเรื่องระบบน้ำ อย่างช่วงที่เกิดแห้งแล้งก่อนหน้านี้ 2 เดือน ก็ได้รับผลกระทบต้องลดพื้นที่ปลูกไป 70-80%…อีกเรื่องหนึ่งคือโรค ที่สำคัญคือเพลี้ยกระโดดสีดำ หนอนเจาะยอดหญ้า ซึ่งจำเป็นต้องใช้ยาฆ่าแมลงกำจัด

การจัดการหญ้าที่ปลูก...
การจัดการหญ้าที่ปลูก…

หัวใจของอาชีพปลูกหญ้า…

“หัวใจของอาชีพนี้อยู่ตรงไหนครับ”

“อยู่ที่ความขยัน และซื่อสัตย์ครับ” ผู้ใหญ่ดารุด ตอบแบบไม่ลังเลแต่น้อย

ความขยันที่ว่า ไม่ได้หมายถึงว่าต้องตื่นเช้าเพียงอย่างเดียว ซึ่งหมายถึงว่าทุกคนต้องตื่นเช้าอยู่แล้ว แต่การทำงานต้อง “ขยันแบบมีเป้าหมาย” นั่นหมายถึงว่า วันนี้คุณคิดจะทำอะไร เช่น คิดว่าจะต้องใส่ปุ๋ย คิดว่าจะต้องตัดหญ้า คุณก็ต้องทำให้แล้วเสร็จ…ทำแบบผัดวันประกันพรุ่งมันไม่มีทางสำเร็จได้

ส่วนความซื่อสัตย์ จะต้องซื่อสัตย์ต่อลูกค้า และรับผิดชอบต่อลูกค้า นั่นหมายถึงว่าต้องไม่คดโกงตั้งต่อตัวเองและลูกค้า ตกลงซื้อขายราคาไหนก็ราคานั้น และปริมาณหญ้าที่ลูกค้าสั่งจะต้องครบถ้วน เช่น ลูกค้าสั่งหญ้า 2,000 ตร.ม. ก็ต้องครบจำนวน ไม่ใช่แค่ 1,900 ตร.ม. ซึ่งบางครั้งลูกค้าเขาไม่มีสิทธิ์รู้ แต่อาจจะรู้ภายหลังก็จะเสียความรู้และเสียลูกค้าได้

ได้เวลาตัดหญ้าขายแล้ว
ตัดหญ้าขายแล้ว
คนงานขนหญ้าที่ปลูกขึ้นรถ
ขนหญ้าขึ้นรถ

ลูกค้ามาจากทั่วประเทศ…

ปัจจุบันหญ้าที่ปลูกและขายดีเป็นที่ต้องการของตลาดจะมีอยู่ 3 ชนิด  หญ้ามาเลเซีย หญ้านวลน้อย และหญ้าญี่ปุ่น …นอกนั้นจะมีหญ้าพาสพาลั่ม และหญ้าเบอร์มิวด้า

ส่วนเรื่องราคาหญ้า ณ ปัจจุบัน…หญ้ามาเลเซีย ขายส่งตร.ม.ละ 22 บาท หญ้านวลน้อย และหญ้าญี่ปุ่น ตร.ม.ละ 18 บาท

ตามราคานี้นั้น ขยับขึ้นมาตามลำดับ คือเมื่อช่วงหน้าแล้งราคาตกต่ำมาก แค่ 7-8 บาทต่อ ตร.ม….เหตุผลเพราะว่าคนไม่ค่อยซื้อไปปลูก คงกลัวว่าหญ้าจะตายนั่นเอง แต่พอเข้าฤดูฝนราคาหญ้าก็ขยับขึ้นมาโดยตลอดและยืนอยู่ที่ราคาดังกล่าว ซึ่งถือเป็นราคาที่เหมาะสม

ในอดีตเคยมีช่วงที่หญ้ามีราคาดีที่สุดในชีวิตคือ หลังน้ำท่วมใหญ่ปลายปี 54 …ราคาหญ้ามาเลเซีย ขยับไปถึง ตร.ม.ละ 65 บาท หญ้านวลน้อยและหญ้าญี่ปุ่น 35-45 บาท “ช่วงนั้นผมฟื้นตัวทันทีหลังจากที่ประสบปัญหาน้ำท่วมมาระยะเวลาหนึ่ง” ผู้ใหญ่ดารุด กล่าว

สำหรับลูกค้าที่มาซื้อหญ้านั้น จะเป็นพ่อค้าที่มาซื้อเพื่อไปขายต่อเป็นหลัก ซึ่งจะมาจากทั่วประเทศ เพราะต่างจังหวัดไม่ค่อยมีปลูกกัน และลูกค้ารองลงจะเป็นลูกค้าหมู่บ้านจัดสรร สนามกอล์ฟ สถานที่ราชการ ฯลฯ กลุ่มนี้จะเป็นลูกค้าที่รับจัดสวนทั่วไป

โหน่ง ชะชะช่า กับ ผู้ใหญ่ดารุด
โหน่ง ชะชะช่า กับ ผู้ใหญ่ดารุด…ภูมิใจที่มีวันนี้

ฟันธงธุรกิจปลูกหญ้ายังไปได้…

ในฐานะที่อยู่ในอาชีพและธุรกิจหญ้ามานานกว่า 30 ปี ทำให้ผู้ใหญ่ดารุดมองเห็นโอกาสและการเติบโตมาโดยตลอด

ปัจจุบันพื้นที่ปลูกหญ้าได้ขยายตัวอย่างรวดเร็จ จากย่านคลอง 12 ก็ขยายไปถึงคลอง 13 และไปถึง จ.นครนายก…คือครอบคลุมในพื้นที่ อ.หนองเสือ อ.ลำลูกกา (จ.ปทุมธานี) อ.องครักษ์ (จ.นครนายก) หากรวมพื้นที่ทั้งหมดคิดว่าหลายพันไร่ หรือเฉียดๆ  1 หมื่นไร่แล้ว”

“การขยายพื้นที่ปลูกหญ้ามีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกปี เพราะการทำธุรกิจนี้มีปัจจัยเสี่ยงน้อย ผลตอบแทนดี สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ถึง 6 ครั้ง/ปี อาจจะดูว่าดีกว่าทำนา แต่นั่นก็หมายความว่ามีบางช่วงเหมือนกันที่ราคาตกต่ำบ้าง”

ปัญหาของอาชีพปลูกหญ้า นอกจากที่กล่าวไปบ้างแล้ว ยังมีปัญหาเรื่องต้นทุน โดยเฉพาะราคาปุ๋ยที่ปรับตัวสูงขึ้น รวมทั้งปัญหาขาดแคลนแรงงานในบางช่วงและค่าจ้างแรงงานที่นับวันจะเพิ่มขึ้น

“ผมมั่นใจว่าธุรกิจหญ้ายังเติบโต และคนทำอาชีพนี้ก็ยังอยู่ได้ แต่เราก็ต้องมีวิธีการบริหารจัดการที่ดี ปรับเปลี่ยนหรือหาเทคโนโลยีใหม่ๆเข้ามาใช้ และบริการให้ทันตามความต้องการของลูกค้า…แค่นี้คุณก็จะยืนหยัดอยู่ได้” ผู้ใหญ่ดารุด ตอบแบบไม่ลังเลใจ

ก็คงจะเป็นอีกตัวอย่างหนึ่งของคนที่ยึดมั่นในอาชีพ แม้ว่าบางช่วงราคาหญ้าที่ปลูกจะไม่ดี แต่ก็ไม่เคยทิ้งไปทำอาชีพอื่น ยังคงสู้…จนมีวันนี้ มั่นใจว่าจะเป็นอาชีพที่มั่นคงและยั่งยืนได้

หมายเหตุ : ติดต่อผู้ใหญ่ดารุด โทร. 081 9208183

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated