เกษตรก้าวไกลไปดูสระน้ำบนภูเขาเพื่อสวนทุเรียนระดับโลก จ.สุราษฎร์ธานี
เกษตรก้าวไกลไปดูสระน้ำบนภูเขาเพื่อสวนทุเรียนระดับโลก จ.สุราษฎร์ธานี

เรื่องน้ำเป็นหัวใจของการเกษตร ทั้งคนพืชสัตว์ขาดน้ำไม่ได้ แต่น้ำที่จะกล่าวนี้เป็นน้ำเพื่อสวนทุเรียน มีอยู่ปีหนึ่งที่จังหวัดจันทบุรี ปีนั้นแห้งแล้งมาก สวนทุเรียนหลายแห่งประสบปัญหา อย่างที่สวนจันตาแป๊ะของคุณพี่ธีรภัทร อุ่นใจ ในเวลานั้นต้องซื้อน้ำมาหล่อเลี้ยงทุเรียนหมดเงินเป็นล้านบาท ถัดจากนั้นเป็นต้นมาเดินทางไปทางไหนก็มักจะสังเกตแหล่งน้ำของสวน

เมื่อเดือนธันวาคม 2565 เกษตรก้าวไกลได้เดินทางไปที่อำเภอพุนพิน จังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้พบกับ “นายกโหน่ง” คุณศิริ เฮ่าสกุล นายกสมาคมทุเรียนใต้ โดยการประสานงานของ “โค้ชตู่” เลขาธิการสมาคมฯ พอไปถึงก็นั่งพูดคุยกันเรื่องระบบน้ำสวนทุเรียนและพาไปดูถึง 3 สระ 3 สวน คือสวนที่ 1 ของนายกโหน่ง (คลิกชมรายละเอียดจากLIVEสด https://fb.watch/hXQZkOmwA_/) สวนที่ 2 ของคุณคิง “เกียรติศักดิ์ ทองนวล” https://youtu.be/FyIdKCY4LRg และสวนที่ 3 ของน้องบ่าว https://youtu.be/Ms0E7-OlkGs

นายกโหน่ง กล่าวว่า “การออกแบบสวนทุเรียนรุ่นใหม่เรื่องน้ำและการวางระบบน้ำเป็นเรื่องสำคัญมาก ในนามแปลงใหญ่ทุเรียนพุนพิน และนายกสมาคมทุเรียนใต้ กำลังจะบอกว่าเดี๋ยวนี้เกษตรกรเริ่มเข้าใจเขามีการพูดคุยกันก่อนว่าแปลของเขาควรจะวางระบบอย่างไร มันเริ่มมีการนำความรู้มาให้กัน เราต้องช่วยกันเพื่อให้เกิดการพัฒนาทุเรียนร่วมกันตั้งแต่เริ่มแรกปลูก เพราะว่าธรรมชาติมันเปลี่ยนฝนตกไม่ตรงฤดูกาลและก็แล้งจัด ฝนตกก็ตกไป เพราะฉะนั้นพืชมีการปรับตัว เราเองก็ต้องปรับที่จะให้เขาอยู่ได้ ถ้าเราไม่ปรับที่ให้เขาอยู่ ธรรมชาติต่างๆมันก็อาจจะทำให้ทุเรียนออกไม่ตรงฤดูกาล อย่างฤดูกาลที่แล้วฝนตกหนักทุเรียนร่วงเยอะ แต่ตอนนี้ก็มาออกช่วงที่ไม่ตรงฤดูกาล ถ้าเรามีการเตรียมแปลงเช่นยกโคก ทำร่อง ทำระบบน้ำให้ดี เราก็สามารถจัดการเขาได้ให้เขาอยู่ได้

เดี๋ยวนี้เครื่องจักรต่างๆก็พัฒนาไปมาก เช่น มีแอร์บัส(รถพ่นยา) มีโดรนพ่นยา หรืออย่างระบบการให้ปุ๋ยก็สามารถให้ทางน้ำพืชกินได้ทันที คือมันก้าวหน้าไปแล้ว เราทำตรงนี้เพื่อที่จะผลิตทุเรียนคุณภาพไปสู่ผู้บริโภค จีน เกาหลี อเมริกา ประเทศตะวันตกต่างๆ ก็กินทุเรียนเป็นแล้ว เราก็ต้องรองรับตลาดพวกนี้เพื่อสร้างความยั่งยืนและความมั่นคงของประเทศชาติ สมัยก่อนเรามีข้าวเป็นเบอร์ 1 ของโลก เราก็มีพืชหลายตัวเป็นเบอร์หนึ่งของโลก แต่ปัจจุบันนี้เราถอยหมดแล้ว เรายังเหลือแต่ทุเรียน เพราะฉะนั้นเราจะไม่ให้พืชตัวนี้ต้องสูญเสีย เราช่วยกันนะครับพี่น้องชาวทุเรียนฝากผ่านทางสื่อของลุงพร(เกษตรก้าวไกล)ด้วย” (รายละเอียดเพิ่มเติม สามารถชมได้จากลิงก์คลิปข้างต้น – ขอบคุณ ฟอร์ด เน็กเจนเรนเจอร์ ที่ให้การสนับสนุนในการเดินทางครั้งนี้ครับ)

อนึ่ง นายกโหน่งได้กล่าวเพิ่มเติมว่า สวนทุเรียนที่มีการจัดการ นอกจากจะสามารถเป็นแหล่งเรียนรู้ดูงานให้เพื่อนเกษตรกรแล้ว ยังเป็นสวนทุเรียนเพื่อการท่องเที่ยวระดับโลก โดยเฉพาะจังหวัดสุราษฎร์ธานีมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาจากทั่วโลก เวลานี้หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง รวมไปถึงผู้ว่าราชการจังหวัดได้ลงมาที่มสวนของเกษตรกร เพื่อที่จะผลักดันให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางการเกษตรระดับโลกต่อไป

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated