ครูก้อย-คิชฌกูฎออร์แกนิค ฟาร์ม...ปลูกผักสลัดส่งแม็คโคร 6 สาขา
“ครูก้อย” ศิริพรรณ เจริญแพทย์ กับคุณแม่...ภูมิใจที่ทำได้

เรื่อง : พี่พล เกษตรก้าวไกล

ข่าว ธ.ก.ส. เกษตรก้าวไกล–วันนี้ทีมข่าว #เกษตรก้าวไกล เดินทางไปที่ อ.เขาคิชฌกูฎ จ.จันทบุรี พบกับ “ครูก้อย” ศิริพรรณ เจริญแพทย์ เกษตรกรหัวขบวนของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) นอกจากจะยึดอาชีพเป็นครูประชาบาล สอนวิชาคอมพิวเตอร์แล้ว ยังหันมาปลูกผักออร์แกนิค ส่งขายห้างฯแม็คโคร 6 สาขา 4 จังหวัด ทางภาคตะวันออก ในนาม คิชฌกูฎออร์แกนิค ฟาร์ม

ผักสลัดสวยสด
ผักสลัดสวยสด

“ครูก้อย” เล่าว่าเริ่มต้นจากการปลูกต้นอ่อนทานตะวันขายตามห้าง และโมเดิร์นเทรด แล้วต่อยอดปลูกผักในระบบไฮโดรโปรนิค ขยายจนเป็นฟาร์มขนาดใหญ่ มีโต๊ะปลูกถึง 100 กว่าโต๊ะ ตั้งอยู่ริมถนนสายคิชฌกูฎ – จันทบุรี

ครูก้อย-คิชฌกูฎออร์แกนิค ฟาร์ม...ปลูกผักสลัดส่งแม็คโคร 6 สาขา

“การปลูกเริ่มต้นจากแปลงอนุบาล เพาะเมล็ดคลุมไว้ 3 วัน เปิดออกมาเป็นต้นเล็กๆ แล้วจึงแยกเบี้ยมาอยู่ชั้นอนุบาล 2 อายุประมาณ 2 สัปดาห์ เมื่อต้นเริ่มโตแล้วเราก็แยกไปอีกโต๊ะหนึ่งใช้เวลาอีก 15 วัน ก็เก็บส่งขายได้ สรุปแล้วเดือนหนึ่งเราสามารถเก็บผักขายได้ 2 ครั้ง ส่งห้างฯแม็คโคร ที่จ.จันทบุรี สระแก้ว ระยอง และจ.ตราด ผักที่นิยมก็มีทั้งเรดโอ๊ค เรดโครอล นอกจากนี้ยังจะปลูกไมโครกรีนอีกด้วย” ครูก้อย กล่าวและว่าสำหรับฟาร์มออร์แกนิค หัวใจสำคัญคือระบบปุ๋ย โดยเราจะแบ่งการให้ปุ๋ยเป็นโซนๆ มีผักออร์แกนิค และผักไฮโดรโปรนิค เริ่มต้นจากการวัดค่าน้ำก่อน เมื่อได้ค่าที่ต้องการแล้วเราก็จะเติมกรดเต็มเบสหรือผสมปุ๋ยลงไป และถ่ายเทน้ำเพื่อให้หมุนเวียนอยู่ในบ่อ เรามีเครื่องวัดน้ำและเครื่องวัดปุ๋ย คอยตรวจเช็คอยู่ตลอดเวลา

ครูก้อย-คิชฌกูฎออร์แกนิค ฟาร์ม...ปลูกผักสลัดส่งแม็คโคร 6 สาขาครูก้อย กล่าวอีกว่า เดิมทีนั้นตรงฟาร์มนี้เป็นสวนยางพารา แต่ขออนุญาตคุณพ่อโค่นยางพารามาปลูกผักออร์แกนิค 6 สายพันธุ์ โดยศึกษาเรียนรู้จากหนังสือ เปิดอินเตอร์เน็ต ดูยูทูป แล้วลงมือทำ ที่ฟาร์มจะมีผักส่งห้างสรรพสินค้าทุกวัน เฉลี่ยแล้วเดือนละ 5 ตัน เมื่อปลูกครั้งแรกๆ ก็นำผักไปเสนอขายที่ห้างฯแม็คโครสาขาใกล้บ้าน เมื่อเขาเห็นคุณภาพสินค้าของเราแล้ว เขาก็ยอมรับ จนประมาณ 2 ปี จึงขยายไปเป็น 6 สาขา เพราะผักของเราปราศจากสารพิษ ผักไม่มีสารตกค้าง เรามีแล็ปเล็กๆ คอยตรวจ จนสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภค

ครูก้อย-คิชฌกูฎออร์แกนิค ฟาร์ม...ปลูกผักสลัดส่งแม็คโคร 6 สาขาเกษตรกรหัวขบวนธ.ก.ส. กล่าวต่อไปว่า จากการที่ได้วางจำหน่ายผักไฮโดรโปรนิคเมื่อ 2-3 ปีที่ผ่านมา คิดว่าตลาดไปได้อีกนาน เร็วๆ นี้ทางประเทศกัมพูชา ก็สนใจให้เราไปสาธิตการปลูกผักที่นั้น โดยการแนะนำของธ.ก.ส. จะใช้โนฮาวน์ของเราไปเผยแพร่ที่กัมพูชา เขาสนใจถึงขนาดส่งนักศึกษามาดูงานที่ฟาร์ม

ครูก้อย-คิชฌกูฎออร์แกนิค ฟาร์ม...ปลูกผักสลัดส่งแม็คโคร 6 สาขา

“แรงบันดาลใจที่จะปลูกผัก เริ่มจากมีใจ มีความมุ่งมั่น จะทำเพื่อครอบครัว และต้องการเปลี่ยนสวนผลไม้ ที่ครั้งหนึ่งราคาตกต่ำ ปีหนึ่งเก็บได้เพียงครั้งเดียว ให้มาเป็นสวนผัก จึงใช้เวลาส่วนหนึ่งมาปลูกผัก มาสร้างฟาร์มออร์แกนิค จนเป็นฟาร์มที่ใหญ่สุดในจ.จันทบุรี มีถึง 100 โต๊ะ และเตรียมที่จะขยายฟาร์มไปที่จ.นครราชสีมา โดยมีผู้จัดการคอยดูแลฟาร์มให้ครูสาว กล่าวอย่างอารมณ์ดี

ครูก้อย-คิชฌกูฎออร์แกนิค ฟาร์ม...ปลูกผักสลัดส่งแม็คโคร 6 สาขาครูก้อย ฝากข้อคิดทิ้งท้ายว่า “ไม่ใช่เป็นคนเก่ง แต่ตั้งใจ ไม่ท้อถอย ขยันเรียนรู้ตลอดเวลา” ต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อได้ที่เบอร์ 084-779-7884 ยินดีให้คำปรึกษาตลอดเวลาค่ะ

>>ชมคลิป Live ครูก้อย-คิชฌกูฎออร์แกนิค ฟาร์ม จันทบุรี https://web.facebook.com/kasetkaoklai/videos/256722838507786/

>>ชมคลิป Live การทำสลัดโรลจากผักสลัดที่ปลูกขึ้นเอง https://web.facebook.com/kasetkaoklai/videos/288883655039613/

หมายเหตุ : ภาพประกอบบางส่วนจากเฟสบุ๊ค คิชฌกูฏออร์แกนิคฟาร์ม…ขอบคุณมา ณ โอกาสนี้

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated