มันมาแล้ว! หนอนปลอกเล็กปาล์มน้ำมัน...แนะวิธีป้องกันกำจัดไม่ให้ระบาด
มันมาแล้ว! หนอนปลอกเล็กปาล์มน้ำมัน...แนะวิธีป้องกันกำจัดไม่ให้ระบาด

นางระนอง จรุงกิจกุล เกษตรจังหวัดกระบี่ เตือนเกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมันให้เฝ้าระวังหนอนปลอกเล็กทำลายปาล์มน้ำมันในช่วงนี้ ลักษณะการทำลาย หนอนปลอกเล็กจะแทะผิว ทำให้ใบแห้งเป็นสีน้ำตาล และกัดทะลุใบเป็นรูและขาดแหว่ง ถ้ารุนแรงจะเห็นทางใบทั้งต้นเป็นสีน้ำตาลแห้ง ทำให้ต้นชะงักการเจริญเติบโตผลผลิตลด

มันมาแล้ว! หนอนปลอกเล็กปาล์มน้ำมัน...แนะวิธีป้องกันกำจัดไม่ให้ระบาดรูปร่างลักษณะและชีวประวัติ ไข่สีครีมรูปทรงกลมอยู่เป็นกลุ่ม วางไข่ในซากดักแด้ของตัวเมีย และอยู่ภายในปลอกหุ้มอีกชั้นหนึ่ง หนอนที่ฟักออกจากไข่ใหม่ๆ มีลำตัวสีน้ำตาลไหม้ หัวสีดำ ขนาดความยาวประมาณ 0.8 – 1.0 มม. เวลาหนอนเคลื่อนไหวจะยกส่วนท้องขึ้นและแทะผิวใบผสมกับใยที่ออกมาจากปาก สร้างปลอกห่อหุ้มตัวเอง โดยใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง ขนาดปลอกมีความยาวตั้งแต่ 1.1-1.2 มม. ลักษณะปลอกมีรูเปิด 2 ทาง ส่วนหัวของตัวหนอนจะโผล่ ออกมาทางช่องเปิดส่วนฐานปลอก ปลายปลอกเรียวแหลมมีรูเปิดไว้เพื่อให้หนอนขับถ่ายมูลออกมา หนอนวัยที่ 3 ส่วนหัวและลำตัวมีสีน้ำตาล หนอนจะสร้างปลอกหุ้มใหญ่ขึ้น และเริ่มนำเศษชิ้นส่วนของใบพืชแห้งชิ้นเล็กๆ ปะติดกับปลอกหุ้มด้วย ทำให้ผิวปลอกเริ่มขรุขระ หนอนวัย 1 – 4 กินอาหารแบบแทะผิวใบ หนอนวัยที่ 5- 6 จะกัดกินทั้งใบ เมื่อหนอนเจริญเติบโตเต็มที่จะสร้างปลอกหุ้มตัวเอง มีขนาดยาวตั้งแต่ 6.8 – 10.0 มม. ช่องเปิดฐานปลอกมักพบคราบกะโหลกขนาดต่างๆ ติดอยู่

มันมาแล้ว! หนอนปลอกเล็กปาล์มน้ำมัน...แนะวิธีป้องกันกำจัดไม่ให้ระบาดการแพร่กระจายและฤดูการระบาด : การแพร่กระจายของหนอนปลอกอาศัยแรงลมพัดพาหนอนปลอกขนาดเล็กซึ่งชอบสาวใยปล่อยตัว ห้อยลงมาแกว่งไกวไปตามลม จากต้นหนึ่งไปสู่ต้นอื่นๆ หนอนปลอกมักจะระบาดในปีที่มีฤดูร้อนยาวนาน

การป้องกันกำจัด  

  1. หากพบมีการระบาดไม่มากให้ตัดทางใบปาล์มน้ำมันที่หนอนกินมาเผาทำลาย หรือใช้ไฟสุมเพื่อรมควันทำลายตัวหนอน
  2. ใช้กับดักแสงไฟล่อเพศผู้มาทำลาย
  3. พ่นด้วยเชื้อแบคทีเรีย
  4. ใช้แตนเบียนดักแด้
  5. ใช้สารเคมีไซเพอร์เมทริน(Cypermethin) หรือคาร์บาริล (carbaryl) เพื่อฉีดพ่น อัตราตามคำแนะนำในฉลาก เพื่อควบคุมหนอนปลอกเล็กไม่ให้ระบาดต่อไป

มันมาแล้ว! หนอนปลอกเล็กปาล์มน้ำมัน...แนะวิธีป้องกันกำจัดไม่ให้ระบาดสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานเกษตรอำเภอใกล้บ้าน หรือสำนักงานเกษตรจังหวัดกระบี่ 075-611649

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated