เจาะแนวคิด “ปลูกกาแฟในสวนทุเรียน” ของลุงเหนอ-เกษตรกรนักสู้แห่งชุมพร
เจาะแนวคิด “ปลูกกาแฟในสวนทุเรียน” ของลุงเหนอ-เกษตรกรนักสู้แห่งชุมพร

เรื่อง : จตุพล ยอดวงศ์พะเนา

ข่าว ธ.ก.ส. เกษตรก้าวไกล– ลุงเหนอ” หรือ นายเสนอ ศรีคง เป็นเกษตรกรนักสู้ อยู่ที่ ต.นาสัก อ.สวี จ.ชุมพร มีความสุขกับการทำสวนทุเรียน สวนกาแฟ สวนมะพร้าว และพืชผักสวนครัว ส่งขายสร้างรายได้ให้กับครอบครัวอยู่ได้อย่างมีความสุข ถือเป็นเกษตรกรต้นแบบให้กับชาวชุมพร

“ลุงเหนอ” หรือ นายเสนอ ศรีคง
“ลุงเหนอ” กับเครื่องคั่วกาแฟของตนเอง

ลุงเหนอ มีความรู้เรื่องการทำสวนทุเรียนเป็นอย่างดี เป็น เกษตรกรหัวขบวนของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก,ส. แม้ว่าลุงเหนอ อายุปาเข้าไป เลข 7 แล้ว แต่ยังแข็งแรง ขับรถพาทีมข่าว “เกษตรก้าวไกล” เยี่ยมชมสวนทุเรียนใน อ.สวี พร้อมกับสาธิตการปอกทุเรียนหมอนทองโดยการใช้พุงให้ทีมงานเราดูด้วย…

วันนั้นเป็นการปอกทุเรียนหมอนทองแข่งกับ ลุงไข่ เพื่อนซี้ของลุงเหนอ นั่นเอง (ชมคลิป ปอกทุเรียนด้วยพุง https://web.facebook.com/kasetkaoklai/videos/2059136114405086/ )

ภูมิใจกับเทคนิคการทำกาแฟต้นเตี้ยและปลูกในสวนทุเรียน
ภูมิใจกับเทคนิคการทำกาแฟต้นเตี้ยและปลูกในสวนทุเรียน

ลุงเหนอ กล่าวว่า สมัยก่อนปลูกกาแฟหนึ่งไร่ได้จำนวน 100 ต้น แต่ปัจจุบันปลูกหนึ่งไร่ได้จำนวน 400 ต้น (กาแฟระยะชิด-ลุงเหนอศึกษาดูงานมาจากเวียดนาม) เรียกว่าตารางวาละต้น ผมปลูกกาแฟโรบัสต้ามากว่า 20 ปีแล้ว ตั้งแต่ในช่วงที่กาแฟราคากิโลกรัมละ 100 กว่าบาท จนราคาเมล็ดกาแฟตกลงมาเรื่อย ๆ จนเหลือกิโลกรัมละ 17 บาท แต่กาแฟสำหรับชงดื่มกลับแพงมาก จึงมาคิดว่าต้องทำกาแฟเอง โดยทดลองจากสวนตัวเอง 10 ไร่ นำมาคั่วเอง ลองผิดลองถูกอยู่ 2-3 ปี กระทั่งเจอคนจีนมาแนะนำว่ากาแฟที่จะนำมาคั่วต้องไม่ใช่กาแฟใหม่ แต่ให้ใช้กาแฟเก่าค้างปี และการคั่วต้องใช้เนย น้ำตาล ทำจนกระทั่งรสชาติเข้าที่ ทดลองให้เพื่อนฝูงชิม จนเริ่มออกบูธหาลูกค้า และได้ไปออกงานโอทอป ที่เมืองทองธานี สินค้าไม่พอขาย มีลูกค้ามาอุดหนุนล้นหลาม

“เมื่อก่อนลูกสาวทำงานประจำอยู่ที่กรุงเทพฯ หลังเรียนจบในระดับปริญญาตรี แต่เมื่อลองมาช่วยพ่อขายกาแฟที่เมืองทองธานีแล้วเขาติดใจ เห็นรายได้ดีจึงลาออกจากงานประจำมาช่วยพ่อทำตลาด เปิดร้านกาแฟและโชว์รูมอยู่แถวบางนา เขามีความรู้ความสามารถมาก ขายกาแฟจนซื้อรถให้พ่อได้ ส่วนลูกชายคนโตก็ให้ดูแลสวนกาแฟอยู่ที่ชุมพร ลูกๆอีกหลายคนก็มาช่วยงานที่บ้าน ซึ่งสร้างเป็นโรงงานเล็กๆ อยู่ที่ต.นาสัก อ.สวี มีทั้งช่วยคั่ว ช่วยบรรจุ ส่งของให้ลูกค้า” ลุงเหนอ กล่าวอย่างอารมณ์ดี

คุณนิวัฒน์ นิยมญาติ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส) สาขาชุมพร กับคุณกุ๊กกิ๊ก ผู้
คุณนิวัฒน์ นิยมญาติ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส) สาขาชุมพร กับคุณกุ๊กกิ๊ก ผู้บริหารฝ่ายสินเชื่อมายินดีกับลุงเหนอที่สามารถสร้างแบรนด์กาแฟเป็นของตนเองได้

กาแฟลุงเหนอ ปัจจุบันมี 2 แบบ 5 ผลิตภัณฑ์ ได้แก่ แบบเมล็ดกาแฟสดคั่ว และแบบกาแฟโบราณ ซึ่งแบ่งออกเป็น 3 ผลิตภัณฑ์ ได้แก่ กาแฟโบราณขายเพื่อพ่อค้ากาแฟไปชงขาย กาแฟโบราณในซองกระดาษเยื่อ กาแฟโบราณพร้อมซองน้ำตาล และกาแฟโบราณพร้อมซองน้ำตาลซองครีม ซึ่งกาแฟโบราณของลุงเหนอ มีความพิเศษจากท้องตลาดทั่วไปคือไม่มีรสเปรี้ยวติด และล่าสุดเพื่อตอบตลาดคนรุ่นใหม่ที่ชอบรสชาติกาแฟสด ลุงเหนอได้ออกผลิตภัณฑ์กาแฟดริปออกมาให้ลิ้มลองด้วย

สำหรับเมล็ดกาแฟลุงเหนอ ปัจจุบันกำลังการผลิตอยู่ที่เดือนละ 3 ตัน เป็นผลผลิตจากสวนตัวเอง 10 ไร่ ประมาณ 2 ตัน และปลูกใหม่อีก 17 ไร่ เป็น 27 ไร่

หน้าบ้านลุงเหนอได้ทดลองทำกาแฟแฟนซี...1 ต้น มี 2 พันธุ์ คือโรบัสต้า และอาราบีก้า อยู่ด้วยกัน
หน้าบ้านลุงเหนอได้ทดลองทำกาแฟแฟนซี…1 ต้น มี 2 พันธุ์ คือโรบัสต้า และอาราบีก้า อยู่ด้วยกัน

วันที่ทีมข่าวเกษตรก้าวไกล ไปเยี่ยมที่บ้าน ลุงเหนอพาไปดูต้นกาแฟ ที่ปลูกไว้หน้าบ้าน หนึ่งต้นมีสองพันธุ์ (โรบัสต้า และอาราบีก้า อยู่ด้วยกัน) เพื่อโชว์ให้ลูกค้าที่มาซื้อกาแฟได้เห็นกันอย่างชัดเจน ถึงนวัตกรรมแบบชาวบ้าน พร้อมกับพาทีมงานไปเยี่ยมชมสวน เป็นกาแฟที่ปลูกไว้ในสวนทุเรียน และทำให้ต้นเตี้ย ถือเป็นเจ้าแรกๆ ของจ.ชุมพร นอกจากนี้ลุงเหนอ ยังได้ปลูกพริกขี้หนู กล้วยหอมทอง และพืชผักสวนครัวไว้ในสวนกาแฟอีกด้วย

ปลูกผักสวนครัวในทุเรียนด้วย
ปลูกผักสวนครัวในทุเรียนด้วย

ลุงเหนอ บอกว่าการทำให้กาแฟต้นเตี้ย จะได้เก็บผลผลิตได้ง่าย โดยตัดยอดอย่างสม่ำเสมอ และปลูกในสวนทุเรียนระยะห่างเพียง 2 เมตร เทคนิคคือจะต้องดูแลจัดการด้วยการตัดยอดให้กิ่งออกด้านข้างอย่างส่ำเสมอ ซึ่งกาแฟที่ปลูกนี้จะออกดอกเมื่อายุ 18 เดือน พอครบ 30 เดือน ก็เก็บผลผลิตได้ และจะอยูคู่กับทุเรียนได้เป็นสิบปี แต่จะต้องตัดบางต้นที่ใกล้ต้นทุเรียนออกไปบ้าง

ส่วนทุเรียนจะใช้ระยะห่างประมาณ 9 คูณ 8 เมตร เป็นระยะพอดี สร้างความเจริญเติบโตให้กับต้นทุเรียน แต่จะต้องตัดแต่งกิ่งอย่างเป็นระเบียบ ไว้กิ่งน้อยๆ เฉพาะกิ่งที่แข็งแรง ต้นแข็งแรง ทุเรียนก็จะไม่เป็นโรคตายง่าย ส่วนการให้น้ำก็ไม่ต้องแฉะเกินไป ให้น้ำอย่างพอเหมาะทุเรียนชอบน้ำแต่ไม่ชอบแฉะ

“สนใจการปลูกทุเรียน หรือ กาแฟ ติดต่อได้ที่เบอร์โทร 084-0629917 ลุงเหนอพร้อมที่จะตอบ ถ้าไม่รู้ลุงจะไปถามผู้รู้ ตอบได้ทั้งเรื่องกาแฟและทุเรียนครับ” เกษตรกรหัวขบวนธ.ก.ส. กล่าวทิ้งท้าย

ทีมข่าว เกษตรก้าวไกล ลุยมาถึงบ้านของลุงเหนอง..
ทีมข่าว เกษตรก้าวไกล ลุยมาถึงบ้านของลุงเหนอ…

>>>ชมคลิป Live ปลูกกาแฟในสวนทุเรียน https://www.facebook.com/kasetkaoklai/videos/2050151508636880/<<<

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated