“ทุเรียนศรีสวัสดิ์” กาญจนบุรี
“ทุเรียนศรีสวัสดิ์” กาญจนบุรี

เรื่อง : จตุพล ยอดวงศ์พะเนา

ทีมข่าว “เกษตรก้าวไกล” ไปร่วมสมทบกับคณะสมาคมสื่อมวลชนเกษตรเกษตรแห่งประเทศไทย ที่นำโดยนายกถวิล สุวรรณมณี ไปชมสวนทุเรียนศรีสวัสดิ์ ของ “รองเหนาะ” หรือ นายเสนาะ อุขิตจันทร์ รองนายก อบต.ท่ากระดาน อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี จะว่าไปแล้ว รองเหนาะเป็นคนกล้าคิดกล้าทำ “กล้าลองผิดลองถูก” ปลูกทุเรียนเป็นคนแรกๆของอ.ศรีสวัสดิ์ โดยได้รับการสนับสนุนจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) รองนายกอบต.ท่ากระดาน เล่าว่า เริ่มแรกปลูกพืชไร่ ทั้งมันสำปะหลัง ทั้งข้าวโพด แต่ก็ต้องเลิกเพราะราคาไม่ดี แถมยังเป็นหนี้อีก จึงหันมาทำสวนผสมผสาน มีพืชหลายชนิด ก่อนจะทำทุเรียนมาปลูกไว้กิน พอปลูกไว้กินแล้วผลผลิตออกมาเยอะก็แจกบ้าง ขายบ้าง จนในที่สุดก็ตัดสินใจปลูกจริงจัง โดยรุ่นแรกปลูกไปกว่า 100 ต้น บนพื้นที่ 5 ไร่ ซึ่งผลผลิตออกมาเป็นที่ต้องการของตลาด เรียกว่าไม่พอขาย

ทุเรียนปลูกใหม่
ทุเรียนปลูกใหม่

“แต่เมื่อปีที่แล้วฝนตกชุกในพื้นที่ อ.ศรีสวัสดิ์ ทำให้ทุเรียนรากเน่า เสียหายไปกว่า 80 ต้น ทำให้เหลือทุเรียนในสวนเพียง 20 ต้น ผลของการสูญเสียทุเรียนครั้งนี้ทำให้รู้ว่า ทุเรียนไม่ชอบน้ำขัง จึงปรับพื้นที่ปลูก ให้เป็นที่ดอน เพื่อไม่ให้มีน้ำขังแช่ราก ซึ่งอาจสูญเสียต้นทุเรียนเหมือนที่ผ่านมา” รองเหนาะ กล่าว

ส่วนรสชาติทุเรียนศรีสวัสดิ์ เหล่าบรรดานักชิมทุเรียนต่างบอกว่า ทุเรียนศรีสวัสดิ์มีรสชาติเป็นเอกลักษณ์ เนื้อแห้ง มัน กลิ่นไม่ฉุน หวาน ไม่มีรสขมติดลิ้น ที่สำคัญหลายคนที่ได้ชิม ต่างบอกว่า รสชาติดีกว่าพื้นที่ใกล้เคียงที่เคยชิมมา

รองเหนาะ เล่าต่อว่าอาจเป็นเพราะพื้นที่ปลูกทุเรียนศรีสวัสดิ์เป็นพื้นที่สูงเหนือระดับน้ำทะเลกว่า 700 เมตร จึงทำให้รสชาติทุเรียนแตกต่างทุเรียนที่ปลูกบนพื้นราบ

ไปชิมมาแล้ว “ทุเรียนศรีสวัสดิ์” -รสชาติอร่อย ของรองนายก.อบต.ท่ากระดาน

“การปลูกทุเรียนในช่วงแรก ต้องการร่มเงา ซึ่งพืชที่อยู่ร่วมกับทุเรียนได้ดี คือ กล้วยไข่ หากเป็นกล้วยน้ำว้าจะไม่ค่อยดีนัก ส่วนเหตุผลที่กล้วยไข่เอื้อประโยชน์ต่อทุเรียนนั้น ยังไม่มีข้อมูลทางวิชาการมารองรับ แต่ว่าผมรับรอง เพราะผมปลูกเอง จึงกล้ารับประกันว่า กล้วยไข่ดีต่อทุเรียน” รองนายกอบต.กล่าว

หลังจากที่มีประสบการณ์ในการปลูกทุเรียนรุ่นแรกที่มีอายุประมาณ 10 ปีแล้ว ก็เกิดความมั่นใจ จึงได้ขยายพื้นที่ปลูกออกไปอีกหลายไร่ หลักๆเป็นพันธุ์หมอนทอง และมีพันธุ์อื่นๆผสมนิดหน่อย

สระน้ำประจำสวน
สระน้ำประจำสวน

นอกจากนี้ “รองเหนาะ” ยังเริ่มต้นปลูกกาแฟพันธุ์อาราบิก้าอย่างจริงๆ จังๆ หลังจากทดลองมาเป็นระยะเวลาหนึ่งและปลูกได้ผลดี พบว่ากาแฟชอบพื้นที่ร่มรำไร คือปลูกใต้ต้นกล้วยและต้นทุเรียน

ต้นกาแฟ
ต้นกาแฟอาราบีก้า เริ่มให้ผลผลิตแล้ว

เหตุผลที่ปลูกกาแฟ เพราะคิดว่าเป็นพืชที่อยู่ร่วมกับพืชชนิดอื่นๆได้ดี และในจังหวัดกาญจนบุรี เริ่มเป็นที่รู้จักกันว่ากาแฟรสชาติดีไม่แพ้ที่อื่น ส่วนด้านการขายบอกว่าเวลานี้มีพ่อค้ามารอรับซื้ออยู่แล้ว จึงคิดว่าอนาคตอันใกล้นี้กาแฟอาราบิก้าจากกาญจนบุรีจะเป็นที่รู้จักกันมากขึ้นไปอีก เพราะทดลองปลูกแล้วได้ผลดีและคิดว่าน่าจะมีเกษตรกรปลูกกันมากขึ้น เพราะพืชผลเกษตรตัวอื่นๆราคาไม่ดี ยกเว้นทุเรียนเท่านั้น

“ทุเรียนปลูกได้ทั่วประเทศ ผมอยากให้รัฐบาลมองอาชีพสวนทุเรียนเป็นอาชีพที่สำคัญ  อยากให้รัฐบาลออกกฎหมายบังคับใช้ ไม่ให้ทุเรียนไทยไปแพร่พันธุ์ยังต่างประเทศ ห้ามนายทุนรายใหญ่ปลูกทุเรียนเกิน 2 ไร่ และส่งเสริมให้ทุกคนปลูกทุเรียนคนละ 2 ไร่ ประมาณคนละ 30 ต้น เมื่อส่งเสริมอย่างนี้ผมว่ายุทธศาสตร์ชาติที่รัฐบาลวางไว้ 20 ปี จะเห็นผลภายใน 10 ปี” รองเหนาะ กล่าวทิ้งท้าย

ขอบคุณ...ฟอร์ด เรนเจอร์ "แกร่งทุกงานเกษตร" พร้อมลุยพื้นที่เกษตรทั่วประเทศ
ขอบคุณ…ฟอร์ด เรนเจอร์ “แกร่งทุกงานเกษตร” พร้อมลุยพื้นที่เกษตรทั่วประเทศ

สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่รองเหนาะ เบอร์โทรศัพท์ 086-163-6048 ยินดีตอบทุกคำถามครับ

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated