“ลุงไหว” เกษตรกรหัวใจแกร่งแห่งพัทลุง...ปลูกสละแซมยางพาราเติบโตดี
“ลุงไหว” เกษตรกรหัวใจแกร่งแห่งพัทลุง...ปลูกสละแซมยางพาราเติบโตดี

เรื่อง : จตุพล ยอดวงศ์พะเนา

ข่าว ธ.ก.ส. เกษตรก้าวไกล–ทีมข่าว “เกษตรก้าวไกล” มีโอกาสไปเยี่ยมสวนสละอินโด ของคุณลุงไหว หรือนายไสว สงอักษร อายุ 75 ปี  เกษตรกรหัวใจแกร่งแห่ง อ.ป่าพะยอม จ.พัทลุง ที่ไปพบกับคุณลุงไหว เพราะว่าเราหลงทางเข้าไปในป่าพะยอมรีสอร์ท ซึ่งเป็นของลูกสาวลุงไหว ที่ปรับเปลี่ยนสวนมังคุด สวนมะพร้าว มาเป็นรีสอร์ท ที่พักอันสวยงาม รองรับการท่องเที่ยวแห่งใหม่ของ อ.ป่าพะยอม

คุณลุงไหว หรือนายไสว สงอักษร
คุณลุงไหว หรือนายไสว สงอักษร…เกษตรกรหัวใจแกร่ง

คุณลุงไหว บอกกับเราว่าเป็นเกษตรกรมาตั้งแต่บรรพบุรุษ พ่อแม่พาทำเกษตรตั้งแต่ตัวแกเองยังเด็กๆ จนแยกครอบครัวมามีลูก 5 คน ก็ยังยึดอาชีพเกษตรกรเหมือนเดิม ปลูกยางพาราและสวนผลไม้ เช่น มังคุด มะพร้าว เงาะ ทุเรียน ลองกอง

“ลุงทำสวนผลไม้และสวนยางพารามาตั้งแต่ พ.ศ. 2500 โดยทำด้วยตัวเองทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นไถไร่ กรีดยาง หรือตัดหญ้าก็ทำเอง แม้จะอายุ 75 ปีแล้ว แต่ด้วยยางพาราราคาตกต่ำ จึงปรับเปลี่ยนมาปลูกสละอินโดเสริมในสวน ไม่ได้โค่นต้นยางทิ้งเหมือนเกษตรกรรายอื่น”

สละที่ปลูกโตวันโตคืน...บางต้นเริ่มออกดอกแล้ว
สละที่ปลูกโตวันโตคืน…บางต้นเริ่มออกดอกแล้ว

ลุงไหว เล่าต่อไปว่า เมื่อเห็นว่าราคายางพาราตกต่ำ ช่วงแรกก็ยังไม่กังวลมากเพราะยังมีสวนผลไม้ แต่เมื่อราคาผลไม้ตกอีก ทั้งราคามังคุด มะพร้าว ลองกอง จึงหันมาปลูกสละอินโดเสริมในสวนยางพารา ลุงไหวปลูกสละมาได้ 2 ปีแล้ว ได้พันธุ์มาจากน้องเชฐ สงอักษร ซึ่งเป็นญาติกัน ที่สวนน้องเชฐ ปลูกเท่าไหร่ก็ไม่พอขาย ลุงไหวเห็นว่าอนาคตสละอินโดจะไปได้ จึงหันมาปลูกแซมในสวนยางพารา 16 ไร่ ตอนนี้ก็เริ่มออกดอกแล้ว อายุเพียง 3 ปี ก็จะได้เก็บเกี่ยว แต่จะให้ผลผลิตออกเต็มที่ต้องอายุ 5 ปี

“เทคนิค การปลูกสละอินโด จะปลูกสลับกันอีกหลุมหนึ่งคว่ำเมล็ด และอีกหลุ่มหนึ่งหงายเมล็ด ลุงเชื่อว่าคว่ำจะเป็นตัวผู้ หงายจะเป็นตัวเมีย เทคนิคนี้ใช้ได้ผล” ลุงไหว กล่าวและว่าอีกไม่นานสวนลุงจะได้เก็บขายแล้ว ปัจจุบันราคาขายกิโลกรัมละ 80 บาท

สละที่ปลูกเติบโตสม่ำเสมอกันดี
สละที่ปลูกเติบโตสม่ำเสมอกันดี

เกษตรกรหัวใจแกร่งแห่งป่าพะยอม กล่าวทิ้งท้ายว่า ที่ผ่านมาลุงเลี้ยงลูก 5 คน ส่งเสียให้เล่าเรียนก็ด้วยผลผลิตของยางพารา และผลไม้ แต่เมื่อราคายาพาราตกต่ำจึงต้องมาปลูกสละอินโดในสวนยาง โดยไม่จำเป็นต้องโค่นต้นยางทิ้ง นอกจากนี้ลูกสาวยังหันมาทำรีสอร์ท ในสวนผลไม้ ชื่อว่า “ป่าพะยอมรีสอร์ท” ลูกสาวอีกคนก็เปิดร้านขายอาหารอยู่ตรงข้ามรีสอร์ท ซึ่งจุดนี้เป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ เป็นที่ล่องแก่งของนักผจญภัย ทุกวันหยุดสุดสัปดาห์จะมีนักท่องเที่ยวมาล้นหลาม

สนใจติดต่อสอบถามลุงไหวได้ที่เบอร์โทรศัพท์  0862895121 ลุงไหวยินดีแบ่งปันความรู้ด้วยความจริงใจและเป็นกันเอง

>>ชมคลิป Live สดจากสวนสละลุงไหว https://www.facebook.com/kasetkaoklai/videos/2051579095160788/

>>ชมคลิป Live สดลุงไหวอยากบอกความในใจ https://www.facebook.com/kasetkaoklai/videos/2051703541815010/

>>ชมคลิป Live สดจากสวนมังคุดลุงไหว https://www.facebook.com/kasetkaoklai/videos/2051558821829482/

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated