เปิดตัวปุ๋ยเกษตรก้าวไกลกับทุเรียนต้นครู จ.ตราด ถือเป็นการเปิดตัวปุ๋ยบนต้นทุเรียนครั้งแรกของโลก
เปิดตัวปุ๋ยเกษตรก้าวไกลกับทุเรียนต้นครู จ.ตราด ถือเป็นการเปิดตัวปุ๋ยบนต้นทุเรียนครั้งแรกของโลก

การเดินทางของปุ๋ยอินทรีย์เกษตรก้าวไกล หรือ “ปุ๋ยลุงพรสั่งได้” มุ่งหน้าที่ไปภาคตะวันออก ได้เดินทางคู่ไปกับการตามหาภูมิปัญญาทุเรียนภาคตะวันออก ที่มุ่งนำเสนอภูมิปัญญาความรู้ในด้านการทำสวนทุเรียนที่พร้อมแบ่งปันความรู้จากเกษตรกรคนหนึ่งไปสู่เกษตรนับล้านคนทั่วประเทศที่กำลังหายใจเข้าออกเป็นทุเรียน

ในการเดินทางครั้ง ลุงพร เกษตรก้าวไกล ได้แบกปุ๋ยขึ้นรถมาด้วย 1 กระสอบ ตั้งใจว่าจะเจอสวนทุเรียนแห่งไหนที่เหมาะๆก็จะขอถ่ายภาพ วันที่หนึ่งผ่านไป วันที่สองก็ผ่านไปอีก เพิ่งจะได้ฤกษ์ดีวันที่ 3 ช่วยกันยกปุ๋ยขนาด 25 กิโลกรัม มาวางไว้บนกิ่งทุเรียนอาวุโสต้นหนึ่ง เป็นการเปิดตัวปุ๋ยบนต้นทุเรียนครั้งแรกของโลกก็ว่าได้

ทุเรียนอาวุโสต้นที่ใช้เปิดตัวนี้เป็นพันธุ์ชะนีมีอายุร่วม 100 ปี ตั้งอยู่ตำบลอ่าวใหญ่ มีเจ้าของสวนเป็นนายกอบต.นั่นก็คือ นายธัญญา ขาวเกลี้ยง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลอ่าวใหญ่ อำเภอเมืองตราด ซึ่งเวลานี้กำลังหมายมั่นปั้นมือที่จะจัดงานชิมทุเรียนริมเล เพื่อดึงนักท่องเที่ยวมาเที่ยวในชุมชน

ที่สวนแห่งนี้ นายเข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตรในขณะนั้น ได้เคยมาเป็นประธานตัดทุเรียนลูกแรกของจังหวัดตราด หลังเปิดฤดูกาล เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2566

จะว่าไปแล้ว ลักษณะของทุเรียนต้นนี้ เข้าตามตำรา “เป็นทุเรียนต้นครู” มีประสบการณ์ผ่านร้อนผ่านหนาวมานาน และปลูกอยู่หน้าบ้านติดกับถนนใครไปใครมาก็มองเห็น แผ่กิ่งก้านสาขากว้างใหญ่ และแม้จะอายุเยอะ แต่ต้นยังแข็งแรงดีมาก โดยปีนี้ให้ลูกดกนับร้อยลูกเหมือนเช่นทุกปีที่ผ่านมา

พิธีการเปิดตัวก็เรียบง่าย คือ ลุงอี๊ด – บรรจง บุญวาที เกษตรกรผู้ประสบความสำเร็จสูงสุดคนหนึ่งของจังหวัดตราดได้บีบจับคลำกระสอบปุ๋ยด้านที่มีตราหมวกเขียวเหมือนเป็นการบริกรรมคาถาหรือประหนึ่งเป็นการเจิมเบิกฤกษ์ชัย และลุงอี๊ดกล่าวว่าจะนำไปทดลองใช้ที่สวนดู ในขณะที่นายชยุทกฤดิ นนทแก้ว อดีตเกษตรจังหวัดตราด กล่าวแสดงความยินดีที่มีปุ๋ยอินทรีย์แบรนด์เกษตรก้าวไกลขึ้นมา เชื่อว่าจะเป็นทางเลือกให้กับเกษตรกร เพราะถึงแม้เกษตรกรจะนิยมใช้ปุ๋ยเคมีกันเยอะ แต่ปุ๋ยอินทรีย์ก็ยังต้องใช้เพื่อการสร้างความสมดุลให้กับดินและจะเหมาะกับช่วงที่ฟื้นฟูต้นทุเรียนหลังการเก็บเกี่ยว

สำหรับบริเวณตำบลอ่าวใหญ่ ซึ่งมีอาณาเขตติดกับตำบลห้วงน้ำขาว อำเภอเมืองตราด เป็นพื้นที่ที่มีการปลูกทุเรียนและไม้ผลจำนวนมาก แต่พื้นที่บริเวณนี้มีความพิเศษกว่าบริเวณอื่นๆในภาคตะวันออก เนื่องจากเป็นทุเรียนที่ออกก่อนพื้นที่อื่นๆ ในภาคตะวันออก สาเหตุที่ทำให้ทุเรียนอ่าวใหญ่ออกก่อนก็เพราะว่ามีลักษณะภูมิประเทศเป็นแหลมยื่นออกไปในทะเลอ่าวไทย ดินเป็นดินร่วนปนทราย ประกอบกับมีลมทะเลตะวันออกเฉียงเหนือ และ ลมทะเลตะวันตกเฉียงใต้ พัดตลอดเวลา ทำให้ดินบริเวณนี้ แห้งเร็วกว่าพื้นที่อื่น ส่งผลให้ทุเรียนในพื้นที่ตำบลอ่าวใหญ่แก่เร็วกว่าพื้นที่อื่น 10 ถึง 20 วัน กระดุม 80-85 วัน ชะนี 90 วัน หมอนทอง 100 – 110 วัน และการดูแลของเกษตรกรที่ใช้ภูมิปัญญาและดูแลผลผลิตตลอดฤดูกาล จึงทำให้เกษตรกรที่นี่สามารถเก็บเกี่ยวทุเรียนได้ก่อนที่อื่นซึ่งทำให้ได้รับราคาของผลผลิตที่ดีกว่าทุเรียนที่เก็บเกี่ยวในภายหลัง

การเปิดตัวปุ๋ยเกษตรก้าวไกล หรือ “ปุ๋ยลุงพรสั่งได้” ณ สถานที่ดังกล่าว จึงรู้สึกเป็นเกียรติ ทั้งชื่อของตำบลและลักษณะของภูมิประเทศที่มีความเหมาะสม ก็หวังว่าจะได้รับการตอบรับจากพี่น้องเกษตรกรมาช่วยกันสนับสนุนนะครับ

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated