ธ.ก.ส.หนุนแปรรูปน้ำดอกมะพร้าวอินทรีย์ “ชีวาดี” ของดีเมืองราชบุรี ตีตลาดโลก

เรื่องโดย : จตุพล ยอดวงศ์พะเนา

วันนี้ทีมงานเกษตรก้าวไกล มีโอกาสเดินทางไปพบกับ คุณสารภี ยวดยง หรือ “พี่ดา” หญิงแกร่งแห่งเมืองราชบุรี ที่ผลิตน้ำตาลดอกมะพร้าว เป็นผู้นำด้านนวัตกรรม ผลิตน้ำหวานดอกมะพร้าวอินทรีย์ในแบรนด์ชีวาดี (Chiwadi) ซึ่งเป็นความหวานจากธรรมชาติ มีค่าดัชนีน้ำตาลต่ำ และนำมาพัฒนาเป็นน้ำหวานเข้มข้นที่เก็บรักษาได้นาน โดยการยับยั้งการตกผลึกของน้ำตาลด้วยหัวเชื้อที่ได้จากการหมักน้ำหวานดอกมะพร้าว ด้วยการทำคามาเมไลเซชั่น ทั้งนี้น้ำหวานดอกมะพร้าวอินทรีย์ช่วยทดแทนสารใช้ความหวานอื่น ๆ ที่มีค่าดัชนีน้ำตาลสูง จึงนับเป็นทางเลือกของผู้บริโภคที่รักสุขภาพ ผู้บริโภคที่ต้องการควบคุมน้ำตาลในเลือด

พี่ดา เล่าว่า พื้นที่ปลูกมะพร้าวจำนวน 31 ไร่ ปลูกมะพร้าวประมาณ 1,200 ต้น ตั้งอยู่ที่อำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี ถือว่าเป็นสวนแห่งชีวิต นอกจากจะปลูกมะพร้าวอินทรีย์แล้วยังปลูกพืชผักสวนครัวไว้ขาย และให้คนงานรับประทานอีกด้วย เราอยู่กับธรรมชาติต้องเคารพซึ่งกันและกัน ทุกอย่างจะเกื้อกูลกัน ร่องสวนเรายังใช้เลี้ยงปลาไว้รับประทานอีกด้วย คนสวนเขาทำงานให้เรา เมื่อเขากินดีอยู่ดีแล้ว งานของเราก็จะคืบหน้าด้วยดี

“สวนของเราไม่ไว้ผลมะพร้าว เหมือนสวนอื่น เราจะตัดดอกเอาน้ำมะพร้าวอินทรีย์มาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ มีเพียงด้านนอกรอบสวนเท่านั้นที่ไว้ปลูกเพื่อเป็นกันชน” พี่ดากล่าวพร้อมกับชี้ไปที่กระบอกน้ำมะพร้าวที่ได้จากดอกมะพร้าวแขวนอยู่บนต้นให้ลุงพรดู

พี่ดา กล่าวว่า น้ำมะพร้าวเป็นน้ำที่สะอาด กลั่นจากน้ำธรรมชาติ บริสุทธิ์ ดอกมะพร้าวนี้ที่ประเทศพม่าเขาจะนำไปบูชาพระ น้ำมะพร้าวกลั่นออกมาเหมือนมีปั๊มไว้บนยอด เป็นอาหารที่ให้คุณค่าและมีประโยชน์ต่อร่างกาย เมื่อก่อนชาวบ้านเขาจะเรียกว่าการทำน้ำตาลมะพร้าว แต่ยุคสมัยเปลี่ยนไปเราปรับให้เข้าสถานการณ์ นำนวัตกรรมต่าง ๆมาใช้จึงเป็นน้ำตาลดอกมะพร้าวที่มีสารพัดประโยชน์ เราจะทำอย่างไรที่ให้น้ำตาลมะพร้าวซึ่งอยู่แต่ในครัว ให้ออกนอกครัวแล้วแปรรูปเป็นสินค้าขายดี

สิ่งที่ลุงพรทึ่งและสนใจในนวัตกรรม คือ รางรถไฟในสวน ซึ่งเป็นรางรถไฟที่ใช้ลำเลียงน้ำดอกมะพร้าวมายังโรงแปรรูป พี่ดา กล่าวอย่างภาคภูมิใจว่า สิ่งนี้ถือเป็นอนุสิทธิบัตรของบริษัทที่เราทำเป็นสวนแรก เราทำงานร่วมกับสวก.ให้ทุนมาต่อยอดทำรางรถไฟในสวน จึงเกิดรางลำเลียงที่แรกของโลก เราผลิตน้ำดอกมะพร้าวแต่ละรอบจำนวนหลายตัน จะให้คนงานแบกลำเลียง เดี๋ยวเขาจะเหนื่อย จึงคิดค้นเครื่องทุ่นแรงคือรางรถไฟลำเลียงผลผลิตมะพร้าวออกมายังจุดศูนย์รวม โดยจะนำมาต้มฆ่าเชื้อโรคก่อน แล้วถึงย้ายเข้าไปสู่โรงงาน ซึ่งอยู่ห่างจากสวนมะพร้าวนี้ประมาณ 6 กิโลเมตร

พี่ดา พาลุงพร ไปดูผลิตภัณฑ์ที่แปรรูปมาจากน้ำดอกมะพร้าว “ขวดแรกเป็นน้ำหวานดอกมะพร้าวบรรจุขวด ต่อมาเป็นน้ำส้มสายชูรสเปรี้ยว และตามด้วยรสเค็มซึ่งเป็นซอสปรุงรสหรือโซเดียมต่าง ๆ เมื่อมีหวานเปรี้ยวเค็มแล้ว เราก็มาสดชื่นกับเครื่องดื่มมีคุณค่า มีหลายรสชาติ ผลิตภัณฑ์ตัวนี้วัยรุ่นชอบมากค่ะ สินค้าอีกตัวที่ขายดีคือน้ำล้างผักสามารถยับยั้งจุลินทรีย์ที่อยู่ตามผักต่าง ๆ ส่วนสินค้าที่สุดยอดของเราก็คือเครื่องสำอางต่าง ๆ ทำให้ผิวพรรณเราชุ่มชื้น สะอาด อ่อนกว่าวัย สินค้าเหล่านี้สามารถปกป้องคน ทำให้เราสุขภาพดีมีร่างกายแข็งแรง สินค้าของเรามีทั้งชนิดขวดและชนิดซอง พกพาสะดวก ทั้งหมดนี้ทำมาจากน้ำดอกมะพร้าวในสวนแห่งนี้” พี่ดา กล่าวอย่างภาคภูมิใจ

พี่ดา กล่าวทิ้งท้ายว่าสินค้าเหล่านี้เป็นสินค้าที่หลากหลายเราได้จากแรงบันดาลใจที่ทำอย่างไรจะให้สินค้าดีมีคุณภาพของไทยไปวางขายในต่างแดน แต่เหนือสิ่งอื่นใดสินค้าเหล่านี้ จะเป็นไปไม่ได้ ถ้าไม่ได้รับการสนับสนุนจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) ธนาคารแห่งนี้ให้การสนับสนุนเรามีงบประมาณซื้อเครื่องจักรที่ทันสมัยสามารถผลิตสินค้าไปแข่งขันในยุโรป นอกจากเราจะมีพลังแล้วเรายังมีความมุ่งมั่น ซึ่ง 2 สิ่งนี้สามารถสานฝันให้เราได้ ต้องขอขอบคุณ ธ.ก.ส.ที่ให้วันนี้กับเรา สินค้าเหล่านี้เป็นสิ่งที่เราภูมิใจ นำน้ำดอกมะพร้าวไปสร้างสรรค์นวัตกรรมที่ยิ่งใหญ่สร้างชื่อเสียงให้คนไทยในระดับเอเชีย

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated