ธ.ก.ส.หนุนผลไม้แช่อิ่มแม่ซู้กิม ของดีเกาะจันทร์ การันตีรสชาติเยี่ยม มีขายที่ร้านสะดวกซื้อ
ธ.ก.ส.หนุนผลไม้แช่อิ่มแม่ซู้กิม ของดีเกาะจันทร์ การันตีรสชาติเยี่ยม มีขายที่ร้านสะดวกซื้อ

เรื่องโดย : จตุพล ยอดวงศ์พะเนา

ถ้าคุณขับรถนานๆ รู้สึกง่วง อยากจะหาอะไรกินให้ตาสว่างสักหน่อย ต้องแวะปั๊มน้ำมัน PT เข้าไปในร้าน Max mart เลือกซื้อผลไม้ดอง มีทั้งมะม่วง มะขาม และของดองอื่น ๆ ในแบรนด์แม่ซู้กิม คุณจะรู้สึกตื่นตัวขับรถไปได้ไกลแสนไกล

วันหนึ่งผมมีโอกาสเดินทางไปกับ ลุงพร เกษตรก้าวไกล และทีมงานเกษตรก้าวไกล ประกอบด้วยลุงตู่ น้องแทน ได้มีโอกาสแวะปั๊ม PT แถวจังหวัดชลบุรี ได้ลิ้มรสมะม่วงดองแม่ซู้กิมแล้วตาสว่าง พวกเราอ่านจากฉลากจึงตามไปถึงที่ พบกลุ่มวิสาหกิจชุมชนแปรรูปมะม่วงแม่ซู้กิม ตำบลเกาะจันทร์ อำเภอเกาะจันทร์จังหวัดชลบุรี ของลุงประวิทย์ วนัสบดี ผลไม้ดองที่ไม่ใส่สารขัณฑศกร กรอบอร่อย ไม่ซ่าลิ้นและไม่แสบคอ กลิ่นไม่ฉุน

ลุงประวิทย์ ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนแปรรูปมะม่วงแม่ซู้กิม กล่าวขณะนำพวกเราไปชมสวนมะม่วง ว่า จุดนี้เป็นสวนของตนเองเนื้อที่ประมาณ 30 ไร่ ปลูกมะม่วง 2,000 ต้น เป็นพันธุ์มะม่วงโชคอนันต์ปลูกขายนอกฤดูกาล เห็นเขาว่าราคาดีตนก็ปลูกตามเขา แต่ช่วงในฤดูกาล ราคาจะตกต่ำเหลือกิโลกรัมละ 5 บาท จึงหาทางแปรรูปขาย โดยทำเป็นมะม่วงแช่อิ่ม เดินขายในหมู่บ้าน ใส่ถุงผูกหนังยาง ใส่ตะกร้าไปขายในตลาดนัด ทดลองทำอยู่เป็นปี พอมีลูกค้ารู้จักและติดใจในรสชาติ จึงหันมาแปรรูปผลไม้อีกหลายอย่าง เช่น กระท้อน มะขาม ส่งขายทั่วประเทศ

ลุงประวิทย์พาลุงพร ไปดูโรงงานดองมะม่วงมะขาม ขนาดที่เราเดินชมโรงงานยังเห็นเกษตรกรในพื้นที่นำผลผลิตเป็นมะขามฝักใหญ่มาขาย คุณประวิทย์เล่าว่านอกจากจะปลูกเองแล้วยังรับซื้อผลผลิตจากชาวบ้านที่อยู่ใกล้เคียง ถือเป็นการส่งเสริมเกษตรกรให้มีรายได้อีกทาง

“วิธีทำมะขามดองง่าย ๆ คนงานนำมะขามฝักใหญ่ไปต้มด้วยน้ำเดือดๆ ประมาณ 1 นาทีแล้วนำไปปอกเปลือก สาเหตุที่นำไปต้มน้ำก่อนเพื่อจะปอกเปลือกได้ง่ายขึ้น ก่อนจะนำไปแช่อิ่มในน้ำเชื่อม ส่วนมะม่วงเมื่อดองได้ที่แล้วก็จะนำมาปอกเปลือกแล้วนำไปแช่อิ่มบรรจุใส่แพ็คกิ้งสวยงามก่อนจะนำไปวางขาย ปรากฏว่าขายดิบขายดี เป็นที่ต้องการของนักท่องเที่ยวที่ได้ลิ้มรสของดีเกาะจันทร์” ลุงประวิทย์ กล่าวอย่างภาคภูมิใจ

“สำหรับสินค้าที่ขายดีของเราคือมะม่วงดองแม่ซู้กิม ต่อมาก็เป็นมะม่วงกวน มะขามแช่อิ่มฝักใหญ่ สินค้าทุกอย่างเราผลิตอย่างสะอาด มีอย. สด การันตีรสชาติเยี่ยมไม่ซ่าลิ้น ไม่แสบคอ เป็นสินค้า OTOP ของจังหวัดชลบุรี เจ้าเก่า เจ้าเดิม ไม่ใส่หัวเชื้อดอง ไม่ใส่ขัณฑสกรหาซื้อได้ตามปั๊มน้ำมัน PT และอนาคตจะกระจายสินค้าตามร้านสะดวกซื้ออื่น ๆ ที่กำลังประสานงานใกล้ลงตัวแล้ว” ลุงประวิทย์ กล่าวพร้อมยื่นผลผลิตมาให้ลุงพร ลิ้มรส

สุดท้าย ลุงประวิทย์ กล่าวขอบคุณธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ที่ให้การสนับสนุนสินเชื่อ…

“ที่ยืนอยู่มาได้ทุกวันนี้ เพราะธ.ก.ส.ที่ให้การสนับสนุนผมเรื่อยมา ทั้งเงินทุนและพาไปอบรมเรื่องการขายออนไลน์ ปีนี้ก็ให้สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำมา 2 ล้านบาท ตนนำมาซื้อตู้เย็น มาติดสายไฟและส่วนหนึ่งนำไปทำการตลาดให้สินค้าเป็นที่รู้จัก…ขอบคุณธ.ก.ส.ที่เป็นผู้ให้มาตลอดครับ” ลุงประวิทย์ กล่าวย้ำจากใจ

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated