ติดตามผลทุเรียนดกที่สวนเจ๊ตุ้มระยองว่าฤดูกาลนี้ยังดกเหมือนเดิมไหม?

ได้ฟังพี่น้องเกษตรกรหลายคนบอกว่าถ้าทุเรียนต้นไหนไว้ลูกดกเกินขนาด โดยเฉพาะต้นทุเรียนที่เพิ่งได้ผลผลิตในปีแรกๆ ก็จะไม่ดกในปีต่อไป และดีไม่ดีต้นจะโทรมและถึงตายได้

เกี่ยวกับเรื่องนี้เกษตรก้าวไกลเคยสอบถามคุณจันทร์จิรา หรือ “เจ๊ตุ้ม” ในคราวที่ไปเยือนสวนทุเรียนของเธอเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2566 เธอบอกว่าไม่เสมอไป ขึ้นอยู่กับความอุดมสมบูรณ์ของต้นว่าเจ้าของสวนจะบำรุงดูแลดีหรือไม่ ถ้าดูแลดีก็ไม่มีปัญหา “ตัดเสร็จต้องบำรุงใส่ปุ๋ยพ่นยา” และเจ๊ตุ้มบอกว่าที่สวนไม่ถือว่าไว้ลูกดกเกิน..พอดี ๆ

อย่างไรก็ดีเพื่อเป็นการพิสูจน์ความจริงนี้ ทางเกษตรก้าวไกลก็จะไปขอไปดูต้นทุเรียนที่เคยนำเสนอว่าต้นที่ดกๆ ในปีที่ผ่านมา ปีนี้ยังอยู่สบายดีไหม ซึ่งทุเรียนสวนของเจ๊ตุ้มในแปลงที่ไปดูนั้นก็เพิ่งอายุ 5 ปี เพิ่งให้ผลผลิตปีแรก และปีที่ 2 ก็คือปี 2567 แต่ละต้นจะยังคงดกหรือไม่..

และเมื่อเช้าวันนี้ทางเกษตรก้าวไกลก็เพิ่งสื่อสารไปยังเจ๊ตุ้มให้ช่วยส่งรูปทุเรียนล่าสุดว่าแต่ละต้นออกดอกเป็นอย่างไรบ้าง ซึ่งก็ตามภาพที่เห็น..โดยเจ๊ตุ้มเล่าให้ฟังว่าปีนี้ทำให้ออกดอกยากมาก เหตุเพราะอากาศเปลี่ยนแปลงฉับพลันทันใด ซึ่งมีผลให้การบังคับให้ทุเรียนออกดอกไม่สามารถทำให้ออกพร้อมกัน นั่นก็คือมีหลายรุ่น รุ่นแรกที่ออกดอกต้นเดือนมกราคม เวลานี้ลูกก็เท่ากำปั้นหรือใหญ่กว่าแล้ว ส่วนบางต้นที่เพิ่งออกดอกก็มีเรียกว่าล่าช้าห่างกันกันเกือบเดือน

ที่สวนทุเรียนของเจ๊ตุ้มนั้นมีหลานสายพันธุ์ตามที่เกษตรก้าวไกลเคย LIVEสด ใครอยากรู้ว่ามีสายพันธุ์ไหนก็ให้ดูจากคลิปประกอบและยังมีทุเรียนหลายรุ่นในแปลงที่อยู่ติดกัน โดยเฉพาะทุเรียนที่มีอายุมากหรือทุเรียนอาวุโสที่ยังคงให้ผลผลิตเป็นอย่างดีก็จะได้เยี่ยมชมด้วย

คาดว่าจะสามารถไปเยี่ยมชมสวนทุเรียนเจ๊ตุ้มได้ประมาณกลางเดือนกุมภาพันธ์หรือไม่ก็ช่วงประมาณกลางเดือนมีนาคม 2567 ซึ่งจะแจ้งกำหนดให้ชัดเจนอีกครั้งหนึ่ง และในการออกเดินทางครั้งนี้จะแวะไปสวนทุเรียนอื่นๆ เพื่อขอความรู้และประสบการณ์จากชาวสวนทุเรียนภาคตะวันออกไปฝากชาวสวนทุเรียนภาคอื่นๆ ที่ต้องยอมรับว่าเวลานี้เกษตรกรไทยยังคงหายใจเข้าออกเป็นทุเรียน

ใครสนใจก็ติดตามกันได้ จะมีทั้งการLIVEสดผ่านเพจเกษตรก้าวไกลไปด้วยกัน และติ๊กต๊อกลุงพรเกษตรก้าวไกล พร้อมถ่ายทำเป็นคลิปมาลงในช่องยูทูปเกษตรก้าวไกลไปด้วยกัน และเก็บข้อมูลมาเขียนเป็นบทความเพื่อลงในเว็บไซต์เกษตรก้าวไกล อีกด้วย

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated