“หมู่บ้านไคร่นุ่น มีประชากรกว่า 200 หลังคาเรือน ทำเกษตรกันเป็นหลัก ปลูกพริก แตง บวบ ถั่วฟักยาว และ มะเขือเทศ ครัวเรือนละประมาณ 2 – 3 ไร่  และในวันนี้ เราบอกได้เลยว่า เป็นหมู่บ้าน “อีสไบออน” จากที่ได้นิยมใช้สารกระตุ้นทางชีวภาพ “อีสไบออน” ของบริษัท ซินเจนทา ครอป โปรเทคชั่น จำกัด มาช่วยในการเพิ่มผลผลิตอย่างเห็นผล”

นายอุทยาน คำภาหล้า อยู่บ้านเลขที่ 60 หมู่ 3 บ้านใคร่นุ่น ต.กุดขอนแก่น อ.ภูเวียง จ.ขอนแก่น กล่าวถึงการประกอบอาชีพบนก้าวแห่งการพัฒนา จากการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตจนเห็นผลจากนวัตกรรมใหม่ ที่เรียกว่า “สารกระตุ้นทางชีวภาพ” (Bio-Stimulant) ของซินเจนทา โดย ‘อีสไบออน’ คือหนึ่งผลิตภัณฑ์สารกระตุ้นทางชีวภาพที่ได้มีการส่งเสริมให้เกษตรกรได้ใช้ และหมู่บ้านแห่งนี้ได้เป็นหนึ่งในพื้นที่ที่มีการใช้ “อีสไบออน” อันทั้งหมู่บ้าน นำมาซึ่งความสำเร็จในการปลูกผักที่มีคุณภาพ ได้ผลผลิตดี นำมาซึ่งชีวิตที่ดี

ทั้งนี้สำหรับ  ‘อีสไบออน’ เป็นกรดอะมิโนเข้มข้น 62.5% ที่พืชสามารถนำไปใช้ได้ทันที ช่วยลดความเครียดของพืชจากสภาวะแห้งแล้ง หนาวจัด หรือสภาวะที่ไม่เหมาะสมต่อการเจริญเติบโต ให้พืชต่อสู้ได้กับทุกสภาวะอากาศ เสริมประสิทธิภาพในการดูดซึมธาตุอาหาร ช่วยให้พืชเจริญเติบโตสมบูรณ์

“เดิมรายได้จากพืชผลก็ได้ไม่เท่าไหร่ เพราะเราปล่อยน้ำตามร่อง ทำให้ดินแน่นระบบน้ำเดินก็ไม่ดี ปุ๋ย ยา ก็หายไปกับน้ำ หญ้า วัชพืชก็มากขึ้น หลังจากนั้นก็เริ่มใช้ผลิตภัณฑ์ของซินเจนทามาประมาณ 2 ปีกว่า โดยจุดเริ่มต้นที่ใช้ผลิตภัณฑ์ของจินเจนทาคือการปลูกถั่วฝักยาว และได้ใช้สารกระตุ้นทางชีวภาพ ‘อีสไบออน’ มาฉีดพ่นทดสอบในแปลงเดียวกัน แต่ฉีดพ่นของ ‘อีสไบออน’ ประมาณ 5 แถว และของคนอื่นประมาณ 10 แถว แต่ผลผลิตออกมาผลการใช้ ‘อีสไบออน’ ให้ผลผลิตเยอะกว่าก็เลยหันมาใช้ของซินเจนทาเป็นหลัก ซึ่งให้ผลผลิตเพิ่มขึ้น ประมาณ 20-30% ขึ้นมา 2-3 เท่าตัว และรายได้ก็ต่างกันมากเมื่อเทียบกับตอนยังไม่ได้ใช้ เพราะว่า “อีสไบออน” พอฉีดแล้วมันช่วยกระตุ้นเพิ่มผลผลิตได้ดี” นายอุทยาน กล่าว

นายอุทยาน กล่าวอีกว่า ความเปลี่ยนแปลงหลังจากใช้ “อีสไบออน” คือทำให้ผลผลิตเพิ่มขึ้น เก็บผลผลิตได้ยาวขึ้น โรคแมลงโรคพืชต่างๆก็ลดน้อยลงลดลงเยอะหรือแทบจะไม่มี แต่ก่อนก็ใช้ผลิตภัณฑ์ตลาดในตลาดทั่วไปยี่ห้อไหนว่าดีก็ใช้แต่ตอนนี้มันเกิดสภาวะดื้อยา ทำไปทำมาก็ไม่อยู่ พอเราหันมาใช้ผลิตภัณฑ์ของซินเจนทาก็รู้สึกเลยว่ามันไม่ดื้อยา ให้ผลผลิตที่แตกต่างอย่างเห็นได้ชัด เช่น ถั่วฝักยาวนั้นยาวขึ้น ตรง สวย น้ำหนักดีเมื่อเปรียบเทียบกับที่ไม่ได้ใช้ คือเรานำมาชั่งน้ำหนัก เช่นถั่วฝักยาว 1 กำ ประมาณ 50 ลูก การฉีดกับไม่ได้ฉีดให้ผลต่างกันเกือบกิโลกรัม และต้นทุนราคาไม่แพงเมื่อเทียบกับผลิตภัณฑ์อย่างอื่นซึ่งราคาไม่ค่อยแตกต่างกันแต่ผลผลิตที่เราได้เพิ่มมากขึ้น

ขณะที่ นางเขียว ผลหลาย  อยู่บ้านเลขที่ 175 หมู่ 3 บ้านใคร่นุ่น ต.กุดขอนแก่น อ.ภูเวียง จ.ขอนแก่น เป็นหนึ่งในเกษตรกรผู้ปลูกบวบเหลี่ยม, มะเขือเทศ, ถั่วฟักยาว บนเนื้อที่ประมาณ 4 ไร่ ได้กล่าวเสริมว่า เดี๋ยวนี้คนในหมู่บ้านใช้แต่ “อีสไบออน” กันทั้งนั้น จากการที่เห็นจากการที่บอกต่อกัน ทุกคนใช้แล้วก็ดีจริง ใช้แล้วรากก็เดินยอดก็ออก ดังนั้นหากอยากปลูกผักแล้วได้ผลผลิตดีแบบคนบ้านหมู่บ้านใคร่นุ่น ขอให้ทดลองใช้ดูแล้วจะรู้ว่าดีจริง

ด้าน นางสาววรรณภร วัฒนาเกษมสัตย์ ผู้อำนวยการฝ่ายความยั่งยืนทางธุรกิจ บริษัท ซินเจนทา ครอป โปรเทคชั่น จำกัด กล่าวว่า ในฐานะที่ซินเจนทา เป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมเกษตรระดับโลก ได้ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมพัฒนาเกษตรกรให้ได้ใช้นวัตกรรมใหม่ อย่างสารกระตุ้นทางชีวภาพ ที่จะช่วยให้เกษตรกรสามารถสร้างผลผลิตคุณภาพ ปลอดภัย และยั่งยืนได้ ท่ามกลางสภาวะที่ต้องเผชิญกับปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ ซึ่งหมู่บ้านใคร่นุ่น ต.กุดขอนแก่น อ.ภูเวียง คือ หนึ่งความสำเร็จที่เกิดขึ้น ที่นำไปสู่การเพิ่มผลผลิตทางการเกษตร ปรับปรุงคุณภาพให้ดียิ่งขึ้น ลดต้นทุนการผลิต และเพิ่มรายได้ให้แก่เกษตรกร ตามแนวทางของซินเจนทาที่ว่า “นำศักยภาพของพืชสู่ชีวิต” เพื่อส่งเสริมการทำเกษตรอย่างปลอดภัยและมั่นคง

บ้านใคร่นุ่น ถือได้ว่า เป็นหมู่บ้านต้นแบบแห่งการพัฒนา เพื่อสร้างผลผลิตคุณภาพที่ตอบโจทย์ความต้องการของตลาด ด้วยการนำนวัตกรรมสารกระตุ้นทางชีวภาพมาใช้จนเห็นผล ช่วยเสริมแกร่งของการสร้างความมั่นคงในอาชีพ ก้าวสู่การประกอบอาชีพเกษตรที่ปลอดภัยได้อย่างยั่งยืน

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated