ซินเจนทา + ม.ขอนแก่น ส่งเสริมเกษตรยั่งยืนผ่านงาน “ผสานเทคโนโลยีซินเจนทาฯ”

ด้วยที่ผ่านมาเกษตรกรประสบปัญหาการทำการเกษตร ทั้งการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ น้ำท่วม ภัยแล้ง รวมถึงผลกระทบจากเอลนีโญที่อาจสร้างความเสียหายต่อพืชเกษตรสำคัญของไทย การระบาดของแมลงศัตรูพืช ที่มีการพัฒนาและการปรับตัวให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมที่แตกต่างจากอดีตรวมถึงการดูแลพืชผักไม่ได้ผลลัพธ์ดีเท่าที่ควร ทำให้ผลผลิตไม่ได้ตามที่ต้องการ คุณภาพไม่ดีพอและมีต้นทุนสูง สิ่งเหล่านี้ส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของเกษตรกรทั้งสิ้น

เพื่อเป็นการต่อยอดให้เกษตรกรสร้างอนาคตทำเกษตรกรรมที่มั่นคงและยั่งยืน บริษัท ซินเจนทา ประเทศไทย ร่วมกับ คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดงาน ‘ผสานเทคโนโลยีซินเจนทา สู่เกษตรกรมืออาชีพ’ ถ่ายทอดนวัตกรรมทางชีวภาพ ให้แก่ผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์ผัก เกษตรกรผู้เพาะปลูก และนิสิตนักศึกษา กว่า 500 คน เพื่อช่วยในการรับมือกับสภาวะอากาศที่เปลี่ยนแปลง ส่งเสริมการทำเกษตรที่ปลอดภัยและยั่งยืน พร้อมโชว์แปลงสาธิตการปลูกพืชผักด้วยนวัตกรรม ‘สารกระตุ้นทางชีวภาพ’ (Bio-Stimulant) ของซินเจนทา ระหว่างวันที่ 27 – 29 กันยายนนี้ ณ คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

นายดำรงศักดิ์ เดี่ยววาณิชย์ ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์อารักขาพืช บริษัท ซินเจนทา ครอป โปรเทคชั่น จำกัด กล่าวว่า ปัจจุบันแนวโน้มความต้องการอาหารที่เพิ่มมากขึ้น นับเป็นโอกาสอันดีที่เกษตรกรในประเทศสามารถเพิ่มรายได้ แต่ด้วยสภาพอากาศที่ผันผวน รวมถึงปรากฎการณ์เอลนีโญรอบใหม่ที่เริ่มส่งผลกระทบต่อพืชผลทางการเกษตรเป็นวงกว้าง เกษตรกรต้องเผชิญกับปัญหาไม่สามารถเพาะปลูกได้ เพราะฝนทิ้งช่วง แล้ง ไม่มีน้ำเพียงพอในการเพาะปลูก รายได้เกษตรกรลดลง ดังนั้นเราจึงจัดงานนี้ขึ้นเพื่อถ่ายทอดนวัตกรรมใหม่ๆ ที่ช่วยในการเพิ่มผลผลิตทางการเกษตร ปรับปรุงคุณภาพให้ดียิ่งขึ้น ลดต้นทุนการผลิต และเพิ่มรายได้ให้แก่เกษตรกรไทย

นายดำรงศักดิ์ กล่าวอีกว่า นวัตกรรมสารกระตุ้นทางชีวภาพดังกล่าว มีส่วนประกอบจากธรรมชาติเป็นสารสกัดจากสาหร่ายทะเล Ascophylum Nodusum  จากแหล่งที่ดีที่สุดในยุโรป ผลิตด้วยเทคโนโลยี GEA POWER ซึ่งเป็นเทคโนโลยีลิขสิทธิ์เฉพาะของซินเจนทา จึงทำให้ได้สาหร่ายสกัดที่มีคุณภาพ อุดมไปด้วยสารที่มีประโยชน์ต่อพืชในปริมาณสูงและแตกต่างจากที่เคยมีมาก่อน มีชื่อเรียกว่า ‘เอ็มซี เซท’ ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์สารกระตุ้นทางชีวภาพ ทำหน้าที่กระตุ้นการสร้างตาดอก ให้ดอกและเกสรสมบูรณ์ ลดการหลุดร่วงของดอกและผล ส่งเสริมการสร้างเมล็ด ในขณะที่ ‘เอ็มซี เอ็กซ์ตร้า’ เป็นอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ที่ช่วยในการปรับสมดุลในระยะการเจริญเติบโตทางลำต้น ใบ ระยะการให้ผลผลิต ทำให้ทรงผลสวยสม่ำเสมอ และเพิ่มวงรอบการเก็บเกี่ยว นอกจากนี้ยังมี ‘อีสไบออน’ กรดอะมิโนเข้มข้น 62.5% ที่พืชสามารถนำไปใช้ได้ทันที ช่วยลดความเครียดของพืชจากสภาวะแห้งแล้ง หนาวจัด หรือสภาวะที่ไม่เหมาะสมต่อการเจริญเติบโต ให้พืชต่อสู้ได้กับทุกสภาวะอากาศ เสริมประสิทธิภาพในการดูดซึมธาตุอาหาร ช่วยให้พืชเจริญเติบโตสมบูรณ์

“เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการจัดงานครั้งนี้จะสร้างความตระหนักเกี่ยวกับความสำคัญของการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศต่อผลผลิตของพืช และเรามั่นใจว่านวัตกรรมในการผลิตผลิตภัณฑ์ของซินเจนทาจะช่วยเพิ่มผลผลิตให้กับแก่เกษตรกร แม้ในสถานการณ์ที่ต้องเผชิญกับปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศและความสามารถตอบสนองความต้องการด้านความมั่นคงทางอาหาร ซึ่งหัวใจหลักของซินเจนทาคือ‘นำศักยภาพของพืชสู่ชีวิต’ เพื่อส่งเสริมการทำเกษตรอย่างปลอดภัยและมั่นคง นี่คือความมุ่งมั่นที่เรายึดมั่นเสมอมา” นายดำรงศักดิ์ กล่าวเพิ่มเติม

รศ.ดร.สุภัทร์ อิศรางกูร ณ อยุธยา หัวหน้าสาขาวิชาพืชสวน คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า ยินดีและรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้ร่วมกับซินเจนทาในการส่งเสริม และสนับสนุนให้เกษตรกรสามารถรับมือกับสภาวะภัยแล้งโดยการปลูกพืชได้ปลอดภัยและอย่างยั่งยืนต่อไป นอกจากนี้ยังเป็นโอกาสที่ดีที่จะให้นักศึกษาในมหาวิทยาลัยฯได้ศึกษาและทดลองใช้นวัตกรรมสารกระตุ้นทางชีวภาพของซินเจนทาในการปลูกพืชผัก และเรียนรู้เทคโนโลยีการเกษตรใหม่ๆ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อทั้งมหาวิทยาลัยและภาคเกษตรของประเทศไทย                                                        

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated