ชสท.ดัน สหกรณ์การเกษตรห้วยสัตว์ใหญ่ ขยายตลาด ทุเรียนป่าละอู

นายศิริชัย ออสุวรรณ ประธานที่ปรึกษา ชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทยจำกัด(ชสท.) และ นายณศร ออสุวรรณ ประธานกรรมการฯ พร้อมด้วยคณะลงพื้นที่สหกรณ์การเกษตรห้วยสัตว์ใหญ่จำกัด จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ร่วมหารือแผนการขยายตลาดรวมถึงแนวทางการเชื่อมโยงสินค้าสู่ผู้บริโภค ภายใต้โครงการ “เพิ่มศักยภาพการจัดการและสร้างเครือข่ายสหกรณ์การเกษตร”

นายศิริชัย ออสุวรรณ เปิดเผยว่า ชสท.มีภารกิจหลักในการเชื่อมโยงเครือข่ายและเพิ่มโอกาสทางด้านการกระจายผลผลิตของสหกรณ์สมาชิกจากแหล่งผลิตถึงมือผู้บริโภคโดยตัดปัญหาเรื่องพ่อค้าคนกลางทำให้เกษตรกรได้ราคาที่เป็นธรรมรวมถึงไม่มีการตกค้างเน่าเสียหรือราคาตกต่ำในกรณีที่ผลผลิตทางด้านการเกษตรออกสู่ตลาดในปริมาณมากพร้อมๆกัน พร้อมทั้ง กล่าวว่า ด้วยสถานการณ์ด้านการตลาดที่เปลี่ยนไป ชสท. ส่งเสริมให้สหกรณ์เรียนรู้การตลาดแนวใหม่ เช่น Online Marketing เปิดการสั่งจองล่วงหน้าหรือ Pre-Order โดยหัวใจสำคัญของการทำการตลาดดังกล่าวคือการบริหารจัดการที่ดีส่งมอบสินค้าตรงเวลาได้มาตรฐาน ซึ่งที่ผ่านมาได้รับความร่วมมือจากสหกรณ์เป็นอย่างดีในการนำทุเรียนจากสวนของสมาชิกมาเข้าสู่ตลาดออนไลน์จำนวนมากและ ผู้บริโภคให้ความสนใจสั่งซื้อทั่วไทยผ่าน Page Co-op Click ของชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย นอกเหนือจากด้านการตลาด ชสท.มีโครงการในอนาคตที่จะเสริมสร้างการแลกเปลี่ยนเรียนรู้โดยนำสหกรณ์การเกษตรห้วยสัตว์ใหญ่ไปดูงานสหกรณ์ภาคตะวันออกเพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์อีกทั้งเพิ่มโอกาสในการขยายกลุ่มลูกค้าอีกด้วย

นายณศร กล่าวว่า ชสท.ดำเนินการโครงการฯ มาตั้งแต่ปี 2557 จนปัจจุบันได้รับการตอบรับที่ดีอย่างต่อเนื่องตอบโจทย์ภารกิจของ ชสท.ในการช่วยเหลือสหกรณ์ด้านการตลาด โดยการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาปรับใช้ทำการตลาดออนไลน์ การประชาสัมพันธ์เชิงรุก และนำเครื่องมือ ที่เรียกว่า “ปฏิทินผลไม้” กำหนดแผนในการกระจายผลผลิต วางแผนการตลาดได้อย่างเหมาะสม เนื่องจากปฏิทินผลไม้ทำให้รู้ ช่วงเวลาการเก็บเกี่ยวและเตรียมแผนงานการกระจายได้อย่างทันท่วงทีสามารถ กำหนดการตลาดที่ชัดเจนด้วยระบบการสั่งแบบ พรีออเดอร์ Pre-Order “นอกเหนือจากการจำหน่ายออนไลน์ ผ่านเพจ Coop Click ท่านใดสนใจทุเรียนป่าละอู

สหกรณ์การเกษตรห้วยสัตว์ใหญ่สามารถซื้อได้ในงาน การจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าเกษตรปลอดภัยและสินค้าเกษตรอัตลักษณ์ “GI Fresh 2 You” ของกรมส่งเสริมสหกรณ์ ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลปิ่นเกล้า ชั้น G , กรมศุลกากร,มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ หรือ ติดต่อโดยตรงสหกรณ์การเกษตรห้วยสัตว์ใหญ่ จำกัด โทร.032-646-884 ,080-603-2398

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated