ต้นกล้าสานฝันปันรัก

นายเข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นำโดย ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้เปิดตัวโครงการ “ต้นกล้าสานฝันปันรัก…สู่ลูกหลาน” ณ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เมื่อปลายปี 2565 ที่ผ่านมา มีเป้าหมายที่จะส่งเสริมและสนับสนุนให้เกษตรกรได้เกิดการปรับเปลี่ยนแนวคิดและวิถีการทำการเกษตรจากการปลูกพืชเชิงเดี่ยว หันมาปลูกไม้มีค่า ไม้ผล ไม้ยืนต้นเศรษฐกิจ และพืชผักพืชอาหาร ผสมผสานกันตามศักยภาพของที่ดินที่เป็นกรรมสิทธิ์ของตนเอง จะเป็นการออม พร้อมสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจไปด้วยกันอย่างยั่งยืน ซึ่งมีเกษตรกรจำนวนมากให้ความสนใจและแจ้งความจำนงขอรับพันธุ์ต้นกล้า อย่างล้นหลาม

สำหรับโครงการ “ต้นกล้าสานฝันปันรัก…สู่ลูกหลาน” กรมส่งเสริมการเกษตร ดำเนินการจัดทำขึ้นตามนโยบายสำคัญของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ต้องการพัฒนาความเป็นอยู่ของเกษตรกร ครอบครัวเกษตรกร และชุมชนของเกษตรกร คือ การส่งเสริมการทำเกษตรกรรมแบบยั่งยืน มีการสนับสนุนพันธุ์กล้าไม้ รวมทั้งสิ้น 1,538,400 ต้น โดยแบ่งออกเป็น 2 ส่วน ประกอบด้วย

1) การสนับสนุนต้นพันธุ์ไม้มีค่า ไม้ผล ไม้ยืนต้นเศรษฐกิจ และพืชผักพืชอาหาร โดยศูนย์ปฏิบัติการ และศูนย์ขยายพันธุ์พืช ของกรมส่งเสริมการเกษตร จำนวน 8 ชนิด ได้แก่ ไผ่ซางหม่น มะขามเปรี้ยวฝักใหญ่ มะม่วง สะเดา อะโวคาโด กล้วยจากการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ พริก และมะเขือเปราะ รวม 377,510 ต้น และ

2) การสนับสนุนต้นพันธุ์ไม้มีค่า ไม้ยืนต้นเศรษฐกิจ ตามพระราชบัญญัติสวนป่า (ฉบับที่ 2 พ.ศ. 2558) โดยกรมป่าไม้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จำนวน 58 ชนิด เช่น ต้นสัก พะยูง ประดู่ ชิงชัน ตะแบก เป็นต้น รวม 1,166,100 ต้น

นายเข้มแข็ง กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมส่งเสริมการเกษตรจะทยอยส่งมอบต้นพันธุ์ให้แก่เกษตรกรกลุ่มเป้าหมาย คือ เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการปรับเปลี่ยนพื้นที่ทำการเกษตรไม่เหมาะสม (Zoning) จำนวน 2,182 ราย รวม 111,820 ต้น มอบให้ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) ต้นแบบ 77 จังหวัด จังหวัดละ 1 แห่ง รวม 7,700 ต้น และมอบให้เกษตรกรสมาชิก ศพก. ทั้ง 882 แห่ง จำนวน 25,799 ราย รวม 257,990 ต้น ณ ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) ในพื้นที่เริ่มกลางเดือนมิถุนายน 2566 ในส่วนของพันธุ์ไม่มีค่า ไม้ยืนต้นเศรษฐกิจที่ดำเนินการโดยกรมป่าไม้ เกษตรกรในโครงการที่ได้แจ้งความจำนงเอาไว้แล้ว สามารถติดต่อรับได้ที่ศูนย์เพาะชำกล้าไม้ และสถานีเพาะชำกล้าไม้ ของกรมป่าไม้ ใกล้บ้านท่าน

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated