สันนิบาตสหกรณ์ เดินหน้าผลักดันจัดตั้งสภาสหกรณ์
สันนิบาตสหกรณ์ เดินหน้าผลักดันจัดตั้งสภาสหกรณ์ (นายปรเมศวร์ อินทรชุมนุม)

55 ปี สันนิบาตสหกรณ์ฯ แห่งประเทศไทย (สสท.) จัดเสวนาเดินหน้าร่วมคิดร่วมแก้ไข ปัญหาอุปสรรคจากผลของกฎหมาย ผลักดันการจัดตั้งสภาสหกรณ์ แก้ปัญหาสหกรณ์ทั้งระบบพร้อมจัดงานแสดงสินค้าตลาดนัดสหกรณ์ผู้ผลิตพบผู้บริโภค จำหน่ายสินค้าราคาถูกช่วยเหลือประชาชน

นายปรเมศวร์ อินทรชุมนุม ประธานฯสันนิบาตสหกรณ์แห่งประเทศไทย (สสท.) เปิดเผยว่า วันที่ 19 มิถุนายนของทุกปี เป็นวันสถาปนาสันนิบาตสหกรณ์แห่งประเทศไทย โดยในปีนี้สันนิบาตสหกรณ์ฯได้มีการจัดกิจกรรมครบรอบวันสถาปนาสันนิบาตสหกรณ์แห่งประเทศไทย ปีที่ 55 ระหว่างวันที่ 18-21 มิถุนายน มีกิจกรรมต่าง ๆ พร้อมกับการประชุมวิชาการเพื่อร่วมคิดร่วมแก้ไข ปัญหาอุปสรรคจากผลของกฎหมาย ที่เป็นอุปสรรคปัญหาในการพัฒนาด้วยสหกรณ์ของประเทศ โดยกราสัมมนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกันกำหนดแนวทางการพัฒนาและแก้ไขปัญหาให้กับสหกรณ์ และเพื่อส่งเสริมธุรกิจการค้าสินค้าสหกรณ์และจากกลุ่มสมาชิกสหกรณ์

ขณะเดียวกันยังมีให้มีการแก้ไขกฎหมาย ในหลายเรื่องเพื่อผลักดันการพัฒนาระบบสหกรณ์ให้มีความเข้มแข็ง ซึ่งในการสัมนาได้มีการเสนอแนวคิดในการจัดตั้งสภาสหกรณ์ เพื่อผลักดันการช่วยเหลือ สหกรณ์ และสมาชิกสหกรณ์ให้มีความเข้มแข็งในอนาคต ในขณะนี้สหกรณ์ค่อนข้างที่จะมีปัญหาการบริหารการจัดการในบางเรื่องที่เป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาอย่างมาก รวมทั้งกฎระเบียบที่ไม่เอื้อต่อการพัฒนา ขณะที่เงินทุนหมุนเวียนในระบบสหกรณ์มีจำนวนมาก ที่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ในการพัฒนาอย่างเป็นรูปธรรมได้

“ตอนนี้ มีรัฐบาลบางรัฐบาลการนำเงินมาแจก ผมว่าไม่จำเป็นต้องมาแจกเงินอย่างเดียว หากสามารถสร้างขบวนการสหกรณ์ให้มีความเข้มแข็งตอนนี้ เงินในขบวนการสหกรณ์ มีจำนวนมาก ที่สามารถนำออกมาใช้ได้เลย ซึ่งสหกรณ์ถือเป็นการรวมกลุ่มของสมาชิกเพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับประชาชน ได้ อย่างต่อเนื่องและมั่นคงวันนี้ เราได้มีการหารือร่วมกัน ที่จะสร้างความเข้มแข็งให้กับสมาชิก และกลุ่มสหกรณ์ โดยมีการระดมความคิดเห็นในเรื่องการที่จะตั้งสภาสหกรณ์ร่วมกันขึ้น และเชื่อว่าหากทำสำเร็จ จะทำให้เกิดการรวมกลุ่มสมาชิกที่มีความเข้มแข็ง ของประชาชนต่อไป โดยตนจะสรุปเพื่อเสนอ การจัดตั้งสภาสหกรณ์ ต่อรัฐบาลชุดใหม่อย่างเป็นรูปธรรมต่อไป “ นายปรเมศวร์ กล่าว

นอกจากการจัดเสวนาในครั้งนี้ยังการจัดแสดงสินค้าตลาดนัดสหกรณ์ “ผู้ผลิตพบผู้บริโภค” โดยจัดจำหน่ายสินค้าจากสมาชิกให้กับประชาชนทั่วไป พร้อมทั้งการจัดนิทรรศการประวัติและผลงานสันนิบาตสหกรณ์ฯ จากอดีตถึงปัจจุบันเพื่อรำลึกถึงวันกำเนิดสันนิบาตสหกรณ์แห่งประเทศไทย ด้วย

นายปรเมศวร์ บอกด้วยว่าคณะกรรมการดำเนินการ ชุดที่ 26 ได้ดำเนินงานสันนิบาตสหกรณ์ให้เป็นองค์กรกลางเพื่อพัฒนาขบวนการสหกรณ์สู่ความเข้มแข็ง มั่นคง ยั่งยืน เป็นเศรษฐกิจฐานรากของประเทศ ภายใต้พันธกิจ 5 ข้อ ได้แก่ 1.ส่งเสริมและพัฒนาบุคลากรให้มีศักยภาพในการขับเคลื่อนการพัฒนาสหกรณ์ไปในทิศทางการพึ่งพาตนเองและร่วมมือระหว่างกัน 2.พัฒนาระบบสนับสนุนการผลิต การแปรรูป การค้าที่เป็นธรรม ขยายโอกาสการดำเนินธุรกิจสหกรณ์จากภายในสู่ภายนอกของขบวนการ ที่ไม่ละเลยหลักและอุดมการณ์สหกรณ์ เพื่อทำประโยชน์คืนสู่สมาชิก ชุมชน และสังคมอย่างมั่นคง ยั่งยืน 3.พัฒนาระบบสนับสนุนการเงิน และการลงทุนในทิศทางที่เกื้อหนุนการดำเนินการบนหลักการพึ่งพาตนเองและความร่วมมือระหว่างสหกรณ์ ก่อให้เกิดความศรัทธา ความเชื่อมั่นเรื่องคุณค่าสหกรณ์ 4.สนับสนุนและช่วยเหลือสหกรณ์ เพื่อรักษาผลประโยชน์อันพึงมีพึงได้ของสหกรณ์ และร่วมมือกับรัฐบาลในการส่งเสริมสหกรณ์ เพื่อให้เกิดประโยชน์แก่บรรดาสหกรณ์อย่างแท้จริง 5.พัฒนาระบบบริหารจัดการของสันนิบาตสหกรณ์ฯ ที่เอื้อต่อการทำงานของสหกรณ์อย่างมีประสิทธิภาพตามหลักธรรมภิบาล ใช้ระบบตรวจสอบถ่วงดุลการบริหารและระบบการกำกับ ตรวจสอบ ประเมินผลที่มีประสิทธิภาพ เพื่อความเชื่อมั่นของสมาชิก

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated