ธ.ก.ส. นำทีมสื่อมวลชนลงพื้นที่สมุทรสาคร เร่งพัฒนาตลาดสินค้าเกษตรบนโลกออนไลน์
ธ.ก.ส. นำทีมสื่อมวลชนลงพื้นที่สมุทรสาคร เร่งพัฒนาตลาดสินค้าเกษตรบนโลกออนไลน์

(วันนี้ 8 เมษายน 2566) นายฉัตรชัย ศิริไล ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) “เบอร์ 1 ธ.ก.ส.คนใหม่” พร้อมด้วยนายพงษ์พันธ์ จงรักษ์ รองผู้จัดการ ธ.ก.ส. นายไพศาล หงษ์ทอง และนายมานพ จินาไหม ผู้ช่วยผู้จัดการ ธ.ก.ส. ลงพื้นที่เยี่ยมชมงานสวนองุ่นเจริญผล ตำบลเจ็ดริ้ว อำเภอบ้านแพ้ว จังหวัดสมุทรสาคร ที่มีการปลูกองุ่นพันธุ์ไวท์มะละกามีรสชาติหวานอร่อยและเป็นที่นิยม

สวนองุ่นเจริญผล เป็นสวนองุ่นในวิถีดั้งเดิมของจังหวัดสมุทรสาคร โดยใช้วิธีการปลูกแบบยกร่องสวน และปลูกแบบหมุนเวียนโดยเปลี่ยนต้นใหม่ ทุก ๆ 3 ปี เพื่อให้ได้ผลผลิตที่มีคุณภาพและมีองุ่นจำหน่ายได้ตลอดทั้งปี รวมถึงการเพิ่มการปลูกองุ่นสายพันธุ์ต่างประเทศเพื่อเพิ่มความหลากหลาย โดยมีเป้าหมายในการพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการผลิตพืชปลอดภัย (GAP) เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภค ด้านการจัดการทางการตลาด

นอกจากส่งขายไปยังตลาดผลไม้ทั่วไปแล้วยังขยายช่องทางการจำหน่ายผลผลิตผ่านสื่อออนไลน์ ได้แก่ Facebook และ TikTok รวมถึงการเปิดสวนองุ่นให้นักท่องเที่ยวสามารถเข้ามาเยี่ยมชมและทำกิจกรรมตัดองุ่น เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับนักท่องเที่ยวและต่อยอดธุรกิจไปสู่การท่องเที่ยวเชิงเกษตร

จากนั้นเดินทางไปเยี่ยมชมงานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านชายทะเลรางจันทร์ ตำบลนาโคก อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่ตั้งอยู่ติดกับอ่าวรูปตัว ก จึงมีทัศนียภาพที่งดงาม โดยชาวบ้านทำอาชีพประมงพื้นบ้าน เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำและการทำกะปิเป็นอาชีพหลัก ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 กลุ่มวิสาหกิจชุมชนฯ ต้องปรับเปลี่ยนวิธีการจำหน่ายสินค้าประเภทอาหารทะเลตากแห้ง กุ้งแห้ง ปูไข่ดองแบรนด์ “ปูจ๋ารางจันทร์” ผ่านการไลฟ์สด มีการจ้างงานเยาวชนในชุมชนเข้ามาช่วยจำหน่ายสินค้าและแพ็คสินค้า เพื่อสนับสนุนให้เยาวชนใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ นอกจากนี้ ชุมชนฯ ยังป็นศูนย์เรียนรู้เพื่อการพัฒนาฯ ที่เปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเยี่ยมชมและเรียนรู้วิถีชุมชนผ่านกิจกรรมต่าง ๆ เช่น การทำผ้ามัดย้อม การตำกะปิแบบโบราณ การไถกระดานเก็บหอยจากบริเวณชายฝั่ง และการทำไข่เค็มพอกโคลน เป็นต้น

ทั้งนี้ ธ.ก.ส. ได้ให้การสนับสนุนด้านการให้ความรู้และเติมทุนให้กับสวนองุ่นเจริญผลและกลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านชายทะเลรางจันทร์ให้สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์และขับเคลื่อนธุรกิจชุมชน เพื่อสร้างงานและสร้างรายได้ในชุมชนอันนำไปสู่การยกระดับเศรษฐกิจฐานรากอย่างยั่งยืน

“ธ.ก.ส.ไม่เพียงทำหน้าที่เป็นธนาคารที่สนับสนุนด้านการให้ความรู้และเติมทุนเพียงอย่างเดียว แต่เราจะทำหน้าที่ด้านการตลาดเสริมให้กับพี่น้องเกษตรลูกค้าอย่างเช่นการนำทีมสื่อมวลชนลงพื้นที่ในครั้งนี้ก็ถือเป็นภารกิจหนึ่งและอนาคตเราจะทำให้เรื่องการซื้อขายสินค้าเกษตรผ่านแฟลตฟอร์มออนไลน์เป็นเรื่องที่ง่ายเหมือนคนกรุงเทพฯซื้ออาหารผ่านแอปพลิเคลั่น เพราะว่าระบบโลจิสต์ติกต่างๆเกื้อหนุน ทำไมสินค้าเกษตรเราจะทำไม่ได้อย่างนั้นบ้าง” นายฉัตรชัย ศิริไล ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) กล่าว โดยจะเร่งพัฒนาเทคโนโลยี สร้างฐานข้อมูลภาคการเกษตร ตอบโจทย์ความต้องการทั้งด้านการผลิต การตลาด จากที่มีอยู่แล้วให้ครอบคลุมด้านการตลาดให้มากขึ้น https://bit.ly/43tHuoO

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated