มก.จับมือ กรมการข้าว และ ศูนย์วิจัยข้าวเชียงใหม่ นำร่องโรงเรียนข้าวทางอากาศ (ภาคเหนือ) สร้างต้นแบบและยกระดับคุณภาพชีวิตชาวนาไทย
มก.จับมือ กรมการข้าว และ ศูนย์วิจัยข้าวเชียงใหม่ นำร่องโรงเรียนข้าวทางอากาศ (ภาคเหนือ) สร้างต้นแบบและยกระดับคุณภาพชีวิตชาวนาไทย

มูลนิธิมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ สถานีวิทยุกระจายเสียงมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ร่วมกับกรมการข้าว  ศูนย์วิจัยข้าวเชียงใหม่ จัดโครงการนำร่องโรงเรียนข้าวทางอากาศ (ภาคเหนือ) เพื่อสร้างต้นแบบและยกระดับคุณภาพชีวิตชาวนาไทย โดย ผศ.อนุพร สุวรรณวาจกกสิกิจ ผู้อำนวยการใหญ่สถานีวิทยุกระจายเสียงมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ในฐานะคณะกรรมการบริหารและผู้จัดการมูลนิธิมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เป็นประธานกล่าวเปิดงาน นางสาวบุษกร มงคลพิทยาธร ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยข้าวเชียงใหม่ กล่าวต้อนรับ นายเจริญ พิมพ์ขาล เกษตรจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยนายนิทัศน์ ปัญโญ เกษตรและสหกรณ์จังหวัดเชียงใหม่ ตัวแทนส่วนราชการ และหน่วยงานเกี่ยวข้องร่วมในพิธีและร่วมมอบเครื่องรับวิทยุกระจายเสียงเครื่องมือในการเรียนรู้แก่ผู้เข้าอบรมด้วย

ผศ.อนุพร กล่าวว่า โครงการฯนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่องค์ความรู้และผลงานวิจัยด้านข้าวสู่เกษตรกรและผู้สนใจทั่วไป ผ่านทางเครือข่ายสถานีวิทยุกระจายเสียงมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 26 ตอน ตอนละ 25 นาที โดยมีวิทยากรจากกรมการข้าว กรมประมง กรมพัฒนาที่ดินและธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ ร่วมการบรรยาย เช่น การลดต้นทุนการผลิตข้าว ระบบการปลูกพืชในนาข้าว เทคโนโลยีเกษตรอัจฉริยะ หมอข้าว การใช้ปุ๋ยตามค่าวิเคราะห์ดิน การเลี้ยงปูในนาข้าว ข้าวพันธุ์ดี การผลิตเมล็ดพันธุ์ การแปรรูปเพื่อเพิ่มมูลค่าข้าว การรับรองมาตรฐานข้าวและผลิตภัณฑ์แหล่งทุนสำหรับเกษตรกรในการผลิตข้าวและคุยกับเกษตรกรดีเด่นสาขาทำนา (ระดับภาค) เป็นต้น ทั้งนี้ มีเกษตรกรที่มีความประสงค์จะพัฒนาตนเองเป็น Smart Farmer เข้าร่วมโครงการฯ จากจังหวัดเชียงใหม่ รวมทั้งสิ้น 40 ราย โดยจะเรียนผ่านทางสถานีวิทยุ ม.ก.ทุกแพลตฟอร์มทุกวันตั้งแต่ 22 มี.ค.66เป็นต้นไป มีการวัดผลผู้เรียนก่อนเรียนและหลังจบหลักสูตร และมอบเกียรติบัตรจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ให้แก่ผู้เข้าอบรมที่ผ่านตามเกณฑ์ที่กำหนดต่อไป

“ในนามมูลนิธิมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์และสถานีวิทยุกระจายเสียงมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ซึ่งทั้ง 2 หน่วยงานอยู่ภายใต้การบริหารงานมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ที่จัดตั้งขึ้นโดยวัตถุประสงค์หลักเพื่อให้การศึกษา การเรียนการสอน ส่งเสริมวิชาการและวิชาชีพชั้นสูง ผลงานวิจัย ให้บริการทางวิชาการแก่สังคม และทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม เช่นเดียวกับสถาบันการศึกษาในระดับอุดมศึกษาทั่วไป มูลนิธิมหาวิทยาลัย เกษตรศาสตร์ เป็นองค์กรสาธารณกุศล ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักที่สนับสนุนด้านงบประมาณให้กับโครงการโรงเรียนเกษตรทางอากาศ และ สถานีวิทยุกระจายเสียงมหาวิทยาเกษตรศาสตร์ ถือเป็นสื่อวิทยุหลักของมหาวิทยาลัย มีหน้าที่ประชาสัมพันธ์เผยแพร่ความรู้ทางการเกษตรและผลการวิจัยสู่เกษตรกรและผู้สนใจทั่วไปให้มีความรู้ ความเข้าใจและมีความสามารถในการประยุกต์ใช้ความรู้ในทางปฏิบัติ โดยมีเครือข่ายสถานีวิทยุ ม.ก. 4 ภูมิภาค ในระบบ เอ.เอ็ม.สเตอริโอ ทำการกระจายเสียงตลอด 24 ชั่วโมง นอกจากนี้ ยังสามารถรับชม-รับฟัง ทั้งภาพและเสียง ผ่าน Mobile Application ทั้งในระบบ Android ระบบ iOS และผ่านสื่อโซเชียล Facebook Live, Youtube Live สำหรับโครงการฯ นี้ ทางสถานีวิทยุ ม.ก. ได้นำเนื้อหาและองค์ความรู้ด้านการเกษตร จากศูนย์วิจัยข้าวเชียงใหม่ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร จังหวัดเชียงใหม่ ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดน่านและหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง มาผลิตรายการและเผยแพร่ผ่านโครงการนำร่อง “โรงเรียนข้าวทางอากาศ (ภาคเหนือ)” ที่ออกอากาศผ่านทางเครือข่ายสถานีวิทยุ ม.ก.ทุก Platform ทั้งนี้เพื่อเป็นประโยซน์ต่อสาธารณชนอย่างกว้างขวางมากยิ่งขึ้น”

สำหรับศูนย์วิจัยข้าวเชียงใหม่ ในฐานะหน่วยงานที่ดูแลและรับผิดชอบการผลิตข้าวและการพัฒนาเกษตรกรและชาวนาภาคเหนือ 0tให้การสนับสนุนด้านเนื้อหาองค์ความรู้ด้านการเกษตร เพื่อพัฒนาให้เกษตรกรภาคเหนือมีความรู้ความสามารถในการผลิตข้าวที่ถูกต้อง รวมทั้งสร้างความมั่นคงในอาชีพการทำนาและการพัฒนาเกษตรกรให้เป็น Smart Farmer สร้างเกษตรกรไทยให้เป็นผู้ที่มีความรู้ในเรื่องการทำการเกษตรเป็นอย่างดี มีข้อมูลประกอบการตัดสินใจ ตระหนักถึงคุณภาพสินค้าและความปลอดภัยของผู้บริโภคมีความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมและสังคม ตลอดจนมีความภูมิใจความเป็นเกษตรกรพึ่งพาตนเองได้ พร้อมที่จะสามารถแข่งขันกับประเทศต่างๆ ได้ ทั้งในด้านการผลิต การแปรรูปและการตลาด การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ดังนั้น มูลนิธิมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ สถานีวิทยุกระจายเสียงมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ร่วมกับกรมการข้าว  ศูนย์วิจัยข้าวเชียงใหม่ จึงได้ร่วมมือกันจัดตั้งโครงการนำร่อง”โรงเรียนข้าวทางอากาศ(ภาคเหนือ )” เพื่อพัฒนาชุมชนและคุณภาพชีวิตของเกษตรกรและประชาชนในชนบทให้มีความเป็นอยู่ดีขึ้น อีกทั้งยังร่วมกันส่งเสริมสนับสนุน การเรียนรู้ การปฏิบัติงานและการเข้าสู่อาชีพที่เกี่ยวข้องกับการเกษตร ตลอดจนพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศและเพื่อให้เกษตรกรไทย บุคลากรทั้งภาครัฐ ภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องและผู้ที่สนใจทั่วไป นำไปใช้ในการประกอบอาชีพสนับสนุนซึ่งกันและกัน อันจะส่งผลดีต่อความสามารถในการแข่งขันของประเทศโดยรวม

ข่าวโดย ผกามาศ ธนพัฒนพงศ์ /หัวหน้างานสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ / 22 มีนาคม 2566

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated