ส้มเป็นผลไม้มงคลขายดีตรุษจีน...สวนส้มปรีชาบอกว่าเตรียมพร้อมที่จะส่งมอบส้มคุณภาพให้กับลูกค้าทั่วประเทศ
ส้มเป็นผลไม้มงคลขายดีตรุษจีน...สวนส้มปรีชาบอกว่าเตรียมพร้อมที่จะส่งมอบส้มคุณภาพให้กับลูกค้าทั่วประเทศ

เมื่อวันศุกร์ที่ 13 มกราคม 2566 “เกษตรก้าวไกล” ได้เดินทางไปลุยสวนส้มปรีชาฝาง จ.เชียงใหม่ พร้อมกับเพื่อนๆสื่อมวลชน ภายใต้การนำของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) โดยทางคุณปรีชา (ณัฐพจน์ เชษฐาวัฒนานุกุล) ผู้ก่อตั้งสวนส้มปรีชาฝาง บอกกับเราว่า ส้มที่เห็นกำลังจะออกสีเหลืองอร่ามนั้นจะเก็บขายช่วงวันตรุษจีน

คุณปรีชาบอกอีกว่าทุกตรุษจีนส้มจะเป็นผลไม้ที่ขายดีมาก เพราะเป็นผลไม้มงคลที่นิยมนำไปไหว้เจ้า ซึ่งปีนี้หลังจากโควิดซาตนคิดว่าส้มจะขายดีกว่าเดิม โดยสวนส้มปรีชาฝางจะผลิตส้มครบวงจร คือผลิตเองขายเอง ตลาดหลักจะอยู่จะอยู่ที่ตลาดใหญ่ๆ 8 ตลาด แต่ตลาดที่มาแรงเติบโต 100% คือ ตลาดออนไลน์ โดยในส่วนนี้ทางลูกสาว (คุณแขก) จะเป็นผู้ดูแล และกลุ่มเป้าหมายหลักจะเป็นคนรุ่นใหม่

“ตลาดออนไลน์ช่วงที่ผ่านมาโต 100% คนรุ่นใหม่จะนิยมซื้อออนไลน์ และมีแนวโน้มจะเติบโตอีกมาก แต่เราก็ยังตอบสนองได้ไม่ทัน จริงอยู่ที่ว่าเรากำหนดราคาได้ แต่เราต้องคัดส้มที่ได้คุณภาพจริงๆ”  

อนาคตมีโครงการที่จะขยายการผลิตส้ม พร้อมการแปรรูปเพิ่มมูลค่าทุกส่วนของส้มจะไม่เหลือทิ้ง ตามนโยบาย BCG ของรัฐบาล โดยได้รับการสนับสนุนจาก ธ.ก.ส. เพราะคิดว่าตลาดยังตอบรับผลผลิตที่ได้คุณภาพ โดยเฉพาะผลสดที่มีตลาดชัดเจนและผู้คนตอบรับในแบรนด์สินค้ามากขึ้น จากเดิมที่คนมักมองว่าส้มภาคเหนือใช้สารเคมีเยอะ แต่ 5 ปีที่ผ่านมานี้ ตนเปลี่ยนมาใช้สารชีภัณฑ์แทนสารเคมี โดยจะมีห้องแล็ปไว้ศึกษาวิจัยโรคแมลงต่างๆ ซึ่งในช่วงปีแรกๆยอมรับว่าทำให้ต้นทุนสูง เนื่องจากต้องฉีดพ่นบ่อย แต่ปัจจุบันสามารถควบคุมได้ เพราะสารชีวภัณฑ์จะผลิตขึ้นใช้เอง

ส้ม ในภาษาจีน เรียกว่า “ไต้กิก” แปลว่าความโชคดี มีโชคลาภ มั่งมีศรีสุข นอกจากจะนิยมนำส้มมาใช้ไหว้เจ้า ไหว้บรรพบุรุษแล้ว ชาวจีนยังนิยมนำส้ม มาเป็นผลไม้มงคลสำหรับไปไหว้ขอพรจากผู้ใหญ่อีกด้วย

“เกษตรก้าวไกล” ขอให้พี่น้องเกษตรกรและสมาชิกผู้ติดตามทุกคน มีความโชคดี มีโชคลาภ มั่งมีศรีสุข ตามความหมายของส้มนะครับ

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated