กรมส่งเสริมการเกษตรจัดจำหน่าย “สินค้าเด่น 6 ภาค” และ ฝึกอาชีพด้านการเกษตร ฟรี ในวาระครบรอบ 55 ปี วันคล้ายวันสถาปนากรมส่งเสริมการเกษตร
นายเข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง

กรมส่งเสริมการเกษตรเชิญผู้สนใจร่วมอุดหนุนสินค้าเกษตรเกรดพรีเมี่ยมจากทั่วประเทศ โดยเฉพาะสินค้าเด่น
6 ภาค มาจำหน่ายในงาน พร้อม Kick Off  ฝึกอาชีพด้านการเกษตร 55 หลักสูตรฟรีตลอดปี 2566 โดยนำร่องก่อน
5 หลักสูตร ในกิจกรรม ฝึกอาชีพเกษตรโดนใจคนเมือง เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมส่งเสริมการเกษตร ปีที่ 55 ระหว่างวันที่ 20 – 21 ตุลาคม 2565

นายเข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมส่งเสริมการเกษตร ครบรอบ 55 ปี กรมส่งเสริมการเกษตรจึงได้จัดกิจกรรมพิเศษขึ้น ระหว่างวันที่ 20 – 21 ตุลาคม 2565 ประกอบด้วย กิจกรรมเปิดตัวสินค้าเด่น 6 ภาค ซึ่งคัดสรรมาจากสินค้าเกรดพรีเมี่ยมจากเกษตรกรทั่วประเทศมาจำหน่ายในงาน และกิจกรรม Kick Off  ฝึกอาชีพเกษตร โดนใจคนเมือง โดยจัดสอนหลักสูตรฝึกอาชีพด้านการเกษตรระยะสั้น ทำง่าย ทำได้จริง เรียนฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย จำนวน 55 หลักสูตร พร้อมกำหนดแนวทางการดำเนินงานของกรมส่งเสริมการเกษตรในปี งบประมาณ 2566 ภายใต้แนวคิด “Keep Going, Keep Growing” ที่ขับเคลื่อนด้วย BCG Model สอดคล้องกับการส่งเสริมการเกษตรเชิงพื้นที่ ควบคู่ไปกับการส่งเสริมเทคโนโลยีเกษตรอัจฉริยะ พร้อมผลักดันการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในงานส่งเสริมการเกษตรให้ครอบคลุมภารกิจต่าง ๆ ส่งเสริมให้เกษตรกรใช้ปัจจัยการผลิตที่มีคุณภาพ เพื่อมุ่งสู่เกษตรมูลค่าสูง ขับเคลื่อนงานพระราชดำริ และเกษตรกรรมยั่งยืน สร้างผู้ประกอบการเกษตรสมัยใหม่ เสริมความเข้มแข็งของเครือข่ายการทำงานในพื้นที่ และการดำเนินงานภายใต้ความร่วมมือทางวิชาการกับหน่วยงานต่าง ๆ รวมทั้งการพัฒนาศักยภาพและการบริหารจัดการองค์กร

อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวต่อว่า สำหรับกิจกรรมเปิดตัวสินค้าเด่น 6 ภาค จัดขึ้นระหว่างวันที่ 20 – 21 ตุลาคม 2565 ณ ลานจอดรถ อาคาร 1 กรมส่งเสริมการเกษตร ติดกับสถานีรถไฟฟ้า BTS มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ภายใต้แนวคิด การเปิดตัวสินค้าที่มีจุดเด่นที่กรมส่งเสริมการเกษตรคัดเลือกจากทั่วประเทศ เช่น มียอดขายสูง มีการใช้นวัตกรรม มีการต่อยอดทางด้านการตลาด เพื่อนำเสนอให้เห็นถึงปัจจัยที่นำมาซึ่งความสำเร็จของยอดจำหน่ายรวม 500 ล้านบาทในเวลาเพียงแค่ 2 ปี ของเว็บไซต์ www.ตลาดเกษตรกรออนไลน์.com ภายใต้สโลแกน “เกษตรกรจริงจริงทุกสิ่งปลอดภัย เพียงคุณสั่ง เราพร้อมส่ง” ซึ่งรวบรวมสินค้าฝีมือเกษตรกรเอาไว้ถึง 1,044 รายการ กลายเป็นศูนย์รวมสินค้าเกษตรที่มีอัตลักษณ์โดดเด่นและมีนวัตกรรม 9 กลุ่มสินค้า ได้แก่ อาหารแปรรูปและเครื่องดื่ม ผลไม้ ข้าวและธัญพืช สมุนไพรและเครื่องสำอาง ผ้าและเครื่องแต่งกาย หัตถกรรมและสิ่งประดิษฐ์ ผัก ไม้ดอกไม้ประดับ และอื่น ๆ  โดยสินค้าเด่น 6 ภาคที่คัดสรรมา อาทิ ชุดทดลองเพาะต้นอ่อนทานตะวัน จากลพบุรี มะนาวน้ำผึ้ง อบแห้ง จากราชบุรี เมล่อน จากมาลีฟาร์ม@อรัญ จ. สระแก้ว ข้าวแตนพันหน้า จากขอนแก่น กล้วยหนึบ จากเชียงใหม่ และกาแฟถ้ำสิงห์ กาแฟโรบัสต้าคุณภาพ จากชุมพร นอกจากนี้ยังมีสินค้าอื่นๆ จากเกษตรกรทั่วประเทศ ซึ่งนำสินค้าดี สินค้าเด่นของแต่ละจังหวัดมาจำหน่าย จำนวน 30 บูธ อาทิ อโวคาโดพันธุ์ดีจากจังหวัดตาก มะม่วงน้ำดอกไม้สีทองจากจังหวัดฉะเชิงเทรา สับปะรดบ้านคาราชบุรี ส้มโอทับทิมสยามจากนครศรีธรรมราช มะพร้าวน้ำหอมคุณภาพจากจังหวัดสมุทรสาคร ผลิตภัณฑ์ลำไยแปรรูปจากลำพูน และผักสลัดคุณภาพดีจากจังหวัดกรุงเทพมหานคร นอกจากนี้ยังมีสินค้าแปรรูปด้านการเกษตรอีกมากมายอีกด้วย

สำหรับกิจกรรมฝึกอาชีพด้านการเกษตร ประกอบด้วย 55 หลักสูตร ภายใต้แนวคิด “55 หลักสูตร 55 ปี กรมส่งเสริมการเกษตร” โดยแบ่งเป็น 2 ช่วงคือ ในวันที่ 20 ตุลาคม 2565 เป็นการเปิดตัว “กิจกรรมอบรมฝึกอาชีพเกษตร โดนใจคนเมือง” ณ อาคาร 7 กรมส่งเสริมการเกษตร เปิดอบรมจำนวน 5 หลักสูตร เป้าหมายผู้เข้าอบรม 550 คน ได้แก่ การปลูกผักคนเมือง การเพาะต้นอ่อนผักงอกสำหรับคนเมือง น้ำเต้าหู้ทรงเครื่อง การเพาะเห็ดฟางในตะกร้า และก๋วยเตี๋ยวลุยสวนจากผักงอก ซึ่งได้รับการตอบรับอย่างดีจากประชาชนทั่วไปที่สนใจลงทะเบียนสมัครเข้าอบรมล่วงหน้า โดยภายในงานยังมีไฮไลต์คือ การนำเสนอแนวคิดในการปลูกผักในพื้นที่จำกัด เช่น การปลูกผัก “ชูรส” ได้แก่ ข่า ขิง กระชาย ขมิ้น การปลูกผัก “ชูกลิ่น” ได้แก่ กะเพรา โหระพา สะระแหน่ แมงลัก และผักเมนูอาหาร “ผัดฉ่า” ต้มยำ” “แกงอ่อม” และ “แกงเขียวหวาน” และการศึกษาดูงานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่คอยให้ข้อมูลด้วย นอกจากนี้กรมส่งเสริมการเกษตรจะดำเนินการจัด “กิจกรรมอบรมฝึกอาชีพ มีดีที่ศูนย์ปฏิบัติการฯ” จำนวน 50 หลักสูตร ณ ศูนย์ปฏิบัติการของกรมส่งเสริมการเกษตร ซึ่งตั้งอยู่ทั่วประเทศ ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2565 – สิงหาคม 2566 โดยจะเป็นหลักสูตรที่เหมาะกับวิถีชีวิตของผู้คนในสังคมเมือง สอดคล้องกับหลักการของ BCG Model และการส่งเสริมการเกษตรเชิงพื้นที่

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated