จัดแข่งขันชิงจับปลากะพงแชมป์ประเทศไทย เผยค้างบ่อกว่า 4,000 ตัน ที่คลองนิยมยาตรา
จัดแข่งขันชิงจับปลากะพงแชมป์ประเทศไทย เผยค้างบ่อกว่า 4,000 ตัน ที่คลองนิยมยาตรา

ลงพื้นที่ติดตามปัญหา..เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 12 ตุลาคม 2565 คณะบริหารกลุ่มฅนรักษ์เกษตร ๙ ตามรอยเบื้องพระยุคลบาท ลงพื้นที่ติดตามปัญหาปลากะพงขาว ในพื้นที่ ต.คลองนิยมยาตรา อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ ค้างบ่อมากกว่า 4,000 ตัน หลังได้รับผลกระทบ ปลากะพงจาก 3 ประเทศเพื่อนบ้าน ทะลักเข้ามาจนยอดการสั่งซื้อปลากะพงขาว ของเกษตรกรผู้เลี้ยงปลากะพงขาวในประเทศไทย ลดลงมากกว่า 50 เปอร์เซนต์ จนปลากะพงขาวไซส์ใหญ่เกินที่ตลาดต้องการ

ปัญหาสะสมมานาน..จากการสอบถาม ลุงฉลวย ฟักแคเล็ก หนึ่งในเกษตรกรผู้เลี้ยงปลากะพงขาว เผยว่าได้รับผลกระทบตั้งแต่การระบาดโควิด-19 จนมาถึงปัจจุบัน รวมแล้วกว่า 3 ปี ปลากะพงค้างบ่อใหญ่เกินไซส์ ต้องแบกภาระค่าอาหาร ค่าจ้างคนงาน และค่าบริหารจัดการด้านอื่นๆ เพื่อให้ได้ไซส์ปลากะพงยักษ์ ซึ่งเกษตรกรที่นี่ที่ถือว่าเป็นแหล่งเลี้ยงปลากะพงรายใหญ่ บนเนื้อที่กว่า 2,000 ไร่ ต้องแบกค่าใช้จ่ายไม่ไหวบางรายก็ติดหนี้ติดสิน ปิดบ่อก็มีมาแล้ว ส่วนสาเหตุที่ราคาสู้ของเพื่อนบ้านไม่ได้ไม่ใช่ว่าปลาเราสู้เขาไม่ได้ อันที่จริงปลาเราอร่อยกว่าแต่เรื่องต้นทุนสูงกว่าเพื่อนบ้านทั้งค่าน้ำมันเชื้อเพลิง ค่าอาหารที่ปรับตัวขึ้น และจ้างแรงงานก็ขึ้นเป็นเงาตามตัว ปัจจุบัน ราคาปลากะพงหน้าบ่อ ไซส์ปลากะพงจาน ขายอยู่ที่ 100 – 120 ต่อกิโลกรัม ทำให้ปลากะพงขาว จากเพื่อนบ้านเป็นทางเลือกในการนำเข้ามา เนื่องจากรัฐบาลไม่มีการควบคุมจนเกษตรกรไทยได้รับความเดือดร้อนเหมือน สินค้าอื่นๆ ทั้งเนื้อหมู เนื้อวัว รวมถึงผัก ผลไม้ จึงอยากจะให้ทางรัฐบาลไทย ช่วยควบคุมการนำเข้าสินค้า สร้างกำแพงภาษี สินค้าที่อาจจะกระทบผลผลิตเกษตรกรไทย อย่างจริงจัง

จัดแข่งจับปลากะพงขาว..ทางคณะบริหารกลุ่มฅนรักษ์เกษตร ๙  ตามรอยเบื้องพระยุคลบาท หลังจากรับเรื่องได้เข้าร่วมประชุมหารือกับ ทาง อบต.คลองนิยมยาตรา ถึงแนวทางการแก้ไข ก็ทราบว่าทาง นายธงชัย มั่นคง นายก อบต.คลองนิยมยาตรา ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้เตรียมจัดมหกรรมกีฬาพื้นบ้าน ด้วยการแข่งจับปลากะพงขาว ชิงแชมป์ประเทศไทย , การแข่งขันรังสรรค์สุดยอดเมนูจากปลากะพง รวมถึงการแข่งขันกองเชียร์ ในวันที่ 6 พฤศจิกายน 2565 และในวันที่ 17-20 พฤศจิกายน 2565 จะจัดงานเทศกาลกินปลากะพงขาว@คลองนิยมยาตรา ขึ้นเพื่อเปิดบ้านเปิดเมือง ให้นักท่องเที่ยวรวมถึงธุรกิจอาหาร ได้รู้จักปลากะพงขาวของตำบลคลองนิยมยาตราเพิ่มขึ้น ทั้งนี้นอกจากจะมีงานเทศกาลฯแล้วยังเปิดพื้นที่ให้มีการตกลงทำการสั่งซื้อปลากะพงขาว ระหว่างผู้ประกอบการธุรกิจอาหาร หรือธุรกิจแช่แข็ง ภัตตาคาร ร้านอาหาร เซ็นสัญญาโดยตรงกับเกษตรกร ไม่ผ่านพ่อค้าคนกลางอีกด้วย

เชิญสนับสนุน..ซึ่งตอนนี้ได้แรงสนับสนุนจากทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน อาทิ กลุ่มฅนรักษ์เกษตร ๙  ตามรอยเบื้องพระยุคลบาท , กรมประมง , สภาเกษตรกรจังหวัดสมุทรปราการ , จังหวัดสมุทรปราการ , การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานฉะเชิงเทรา , ธนาคารกสิกร , สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล , สำนักงานพาณิชย์จังหวัดสมุทรปราการ , สมาพันธ์ เอสเอ็มอีไทย จังหวัดสมุทรปราการ , สมาคมนักข่าวหนังสือพิมพ์ส่วนภูมิภาค , วิสาหกิจชุมชนผู้เลี้ยงปลากะพงขาว คลองนิยมยาตรา และสมาคมวิทยุสมัครเล่นจังหวัดสมุทรปราการ

มาช่วยผลักดันให้พื้นที่ตำบลคลองนิยมยาตรา เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรแห่งใหม่ของพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการ และพื้นที่ใกล้เคียง

ใครสนใจสมัครเข้าร่วมการแข่งขันจับปลากะพง ด้วยมือเปล่า (ใส่ถุงมือ) ชิงแชมป์ประเทศไทย พร้อมถ้วยรางวัลเกียรติยศ รวมถึงเงินรางวัล สามารถติดต่อได้ที่เบอร์โทร. 0653289990 ตุ๊กตา วันนี้ถึงวันที่ 5 พฤศจิกายน 2565

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated