ธ.ก.ส.หนุนทุ่งชบาเมเปิ้ลบ้านตาขุน เป็นชุมชนต้องเที่ยวเขื่อนเชี่ยวหลาน
ธ.ก.ส.หนุนทุ่งชบาเมเปิ้ลบ้านตาขุน เป็นชุมชนต้องเที่ยวเขื่อนเชี่ยวหลาน

ระหว่างวันที่ 27-29 สิงหาคม 2565 ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) ภายใต้การนำของ นายวลัยรัตน์ งามวลัยรัตน์ ผู้จัดการ ธ.ก.ส. ได้นำคณะผู้บริหาร พนักงานเจ้าหน้าที่ รวมทั้งธ.ก.ส.ในพื้นที่ และสื่อมวลชนได้ลงพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อเปิดตัวแอป TREE BANK ธนาคารต้นไม้ https://bit.ly/3crJQPn และถือโอกาสนี้เยี่ยมชมวิสาหกิจชุมชนต่างๆ ซึ่งได้มาออกบูธจัดแสดงอย่างคึกคัก และก็มีจุดหนึ่งที่นำคณะไปลงพื้นที่จริง…

นั่นก็คือ กลุ่มวิสาหกิจชุมชนสมุนไพรไทยเดิมบ้านตาขุน ซึ่งปลูกต้นชบาเมเปิ้ลสีม่วงสวยงามอยู่กลางทุ่ง และมองออกไปจะเห็นทิวภูเขารูปหัวใจเป็นฉากหลัง จุดที่ตั้ง อยู่หมู่ที่ 4 ตำบลเขาพัง อำเภอบ้านตาขุน จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยมี นางสาวอัจฉราพร รำเพย หรือ “รวงข้าว” เป็นประธานกลุ่ม

นางวราภรณ์ รักษาพราหมณ์ ผู้จัดการธ.ก.ส.สาขาบ้านตาขุน ซึ่งเป็นธ.ก.ส.ในพื้นที่รับผิดชอบ และนำทีมเยี่ยมชมครั้งนี้ กล่าวว่าวันนี้ได้พามาดูทุ่งชบาเมเปิ้ล เพื่อเป็นกำลังใจให้กับความมุ่งมั่นของชุมชนที่เพิ่งเริ่มปลูก กำลังขยายพันธุ์ชบาเมเปิ้ลไปสู่สมาชิก เพื่อนำใบมาแปรรูปคล้ายใบชาทำเป็นเครื่องดื่มบรรจุขวดอย่างที่นำมาเป็นเครื่องดื่มต้อนรับในวันนี้

นางสาวอัจฉราพร รำเพย ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนสมุนไพรไทยเดิมบ้านตาขุน กล่าวว่าแปลงปลูกชบาเมเปิ้ลนี้ได้รวมกลุ่มกับเพื่อนๆ เพื่อทำเป็นอาชีพเสริมในช่วงเศรษฐกิจตกต่ำจากโควิด19 ปกติปลูกยางพารา ทำสวนปาล์ม เดิมนั้นปลูกดอกดาวเรืองมีปัญหาเรื่องดินเป็นเชื้อรา ลุกลามทั้งแปลง ก็เลยได้ทดลองมาปลูกต้นชบาเมเปิ้ลและตัวเองมีโรคประจำตัวได้ทดลองดื่มน้ำใบชบาเมเปิ้ลทำให้มีอาการดีขึ้น และได้ศึกษาพบว่ามีสรรพคุณและประโยชน์หลายอย่าง จึงได้ตัดสินใจปลูกอย่างจริงจัง ตั้งใจว่าจะนำใบมาแปรรูปเพิ่มมูลค่าทำเป็นเครื่องบรรจุขวดและผลิตภัณฑ์อื่นๆในอนาคตอันใกล้นี้ เพื่อเป็น “เครื่องดื่มชุมชน” หรือเครื่องดื่มประจำชุมชน ปัจจุบันมีสมาชิก 30 คน

“เราหวังว่าจะเป็นพืชเศรษฐกิจตัวใหม่ของชุมชนจะเป็นรายได้เสริม และขณะเดียวกันจะทำเป็นจุดเช็คอินเพื่อถ่ายรูปเชื่อมโยงเป็นแหล่งท่องเที่ยวชุมชนเพื่อเป็นจุดแวะอีกจุดหนึ่งของนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวเขื่อนเชี่ยวหลานกุ้ยหลินเมืองไทย” คุณรวงข้าว กล่าว

ประโยชน์และสรรพคุณของชบาเมเปิ้ล (จากงานวิจัยนางสาวผกามาศ จันทวงศ์ นางสาวฐิตินาถ หาคำ นางสาวศุภมาส กล่อมจอหอ วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีลำพูน สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ ปีการศึกษา 2563) พบว่า ช่วยฟอกโลหิต บำรุงจิตใจให้แช่มชื่น บำรุงผิวพรรณ อีกทั้งช่วยบรรเทาโรคเกี่ยวกับไต โรคเกี่ยวกับระบบสืบพันธุ์ของผู้หญิง เช่น เสียเลือดประจำเดือนมากเกินไป ประจำเดือนมา ไม่สม่ำเสมอ รวมทั้งปัญหาเรื่องระดูขาวอีกด้วย

นายพงษ์พันธ์ จงรักษ์ ผู้ช่วยผู้จัดการ ธ.ก.ส. กล่าวว่าภูมิใจที่พี่น้องเกษตรกรในชุมชนได้รวมตัวกันเพื่อที่จะมีรายได้เสริม แม้ว่าจะเป็นกลุ่มที่เพิ่งเริ่มต้นได้ไม่นาน สมาชิกยังไม่เยอะ แต่เป็นการเริ่มต้นที่ดีมั่นใจว่าทุ่งชบาเมเปิ้ลจะสามารถสร้างมูลค่าเพิ่ม สร้างเศรษฐกิจชุมชนให้หมุนเวียนได้ ทางธ.ก.ส.พร้อมที่จะสนับสนุนทำเป็นจุดเช็คอินชุมชนต้องเที่ยว เพราะสภาพภูมิทัศน์เหมาะสม และเป็นนโยบายของธ.ก.ส.ที่มุ่งหวังให้ชุมชนยืนอยู่ได้

ทางด้าน นายเชาวลิต ช่วยสงค์ นายกเทศบาลตำบลบ้านเชี่ยวหลาน กล่าวว่าขอบคุณธนาคารธ.ก.ส.ที่ได้ประสานผู้สื่อข่าวมาหลายสำนัก ให้มาเที่ยวทุ่งชบาเมเปิ้ล ทางประธานกลุ่มเป็นคนที่มีความมุ่งมั่นมาก คิดอะไรใหม่ๆสร้างสรรค์สิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อชุมชน ทางเทศบาลเราก็เลยสนับสนุนอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะการนำใบชบาเมเปิ้ลมาแปรรูปมีประโยชน์ต่อร่างกายมากๆ จึงอยากให้นักท่องเที่ยวที่ผ่านไปมาแวะมาถ่ายภาพหรือดื่มน้ำชบาเมเปิ้ลของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนแห่งนี้

สำหรับการมาเที่ยวชมทุ่งชบาเมเปิ้ลในครั้งนี้ ยังมีผู้นำชุมชนหลายคนที่มาร่วมต้อนรับ เช่น นางสาวจันทร์ทิพย์ เจ๊ะเหยง ปลัดเทศบาลบ้านเชี่ยวหลาน ฯลฯ และก่อนหน้านี้ นายวีรยุทธ์ ขนุนนิล นายอำเภอบ้านตาขุน ได้มาชมทุ่งชบาเมเปิ้ลเพื่อมาดูว่ากลุ่มเกษตรกรประสบปัญหาด้านใดบ้าง ทางหน่วยงานภาครัฐพร้อมที่จะให้การช่วยเหลือและสนับสนุนแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรให้เกิดขึ้นในชุมชน รวมทั้ง นางนิศารัตน์ สาเรศ เกษตรอำเภอบ้านตาขุน ในฐานะที่ดูแลกลุ่มวิสาหกิจชุมชนต่างๆ ก็แวะมาเยือนทุ่งชบาเมเปิ้ลแห่งนี้แล้ว

ปิดท้ายการมาเยี่ยมชมทุ่งชบาเมเปิ้ล ทุกคนปรบมือแสดงความยินดีที่ทุ่งชบาเมเปิ้ลจะกลายเป็นจุดเช็คอินชุมชนต้องเที่ยวแห่งใหม่ ผนวกเข้ากับการมาเที่ยวชมเขื่อนเชี่ยวหลานให้เบิกบานฤทัยต่อไป

(ชมคลิป เกษตรก้าวไกลLIVE ธ.ก.ส.พาเที่ยวทุ่งชบาเมเปิ้ล https://fb.watch/fk1cpAhvot/)

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated