นายเข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า จากสถานการณ์โควิด-19 ที่ผ่านมาได้ส่งผลกระทบต่อการผลิตอาหารโลก ทั้งปัจจัยในการผลิต เช่น น้ำมัน การขนส่งที่แพงขึ้น ทำให้อาหารมีราคาแพงขึ้น ไม่เพียงพอต่อการบริโภค ดังนั้นการนำเทคโนโลยี นวัตกรรม ตลอดจนองค์ความรู้ต่าง ๆ เพื่อสร้างความยั่งยืนมาปรับใช้ในภาคการเกษตรจึงเป็นสิ่งจำเป็นที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ กรมส่งเสริมการเกษตรพร้อมด้วยหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จึงได้ร่วมกันสนับสนุนการจัดงาน AGRITECHNICA ASIA & HORTI ASIA 2022 ซึ่งเป็นงานแสดงเทคโนโลยีเครื่องจักรกลการเกษตรแห่งภูมิภาค และงานแสดงปัจจัยการผลิตทางการเกษตรและนวัตกรรมด้านการปลูกพืชผัก ไม้ผล และดอกไม้แห่งภูมิภาคเอเชีย โดยมีสมาคมการเกษตรเยอรมัน (DLG) และ วีเอ็นยู เอเชีย แปซิฟิค เป็นคณะผู้จัดงานในครั้งนี้ พร้อมทั้งได้อำนวยความสะดวกให้กับเกษตรกรและผู้สนใจทั่วไปที่จะเข้าเยี่ยมชมนิทรรศการ โดยจัดให้มีไกด์ดูแลและพาเดินชมแต่ละบูทอย่างทั่วถึง

นายเข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร

อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวอีกว่า กรมส่งเสริมการเกษตรได้นำเจ้าหน้าที่และเกษตรกรจากหน่วยงานทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาคเข้าร่วมศึกษาดูงานที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี นวัตกรรม และอุตสาหกรรมเกษตร จำนวน 530 คน รวมทั้งได้นำ Smart Farmer และ Young Smart Farmer ต้นแบบร่วมบรรยายในเวทีเสวนาที่จัดขึ้นภายในงานด้วย ซึ่งผู้เข้าร่วมงานจะได้พบกับผู้ร่วมนิทรรศการกว่า 300 แบรนด์ชั้นนำทางด้านการเกษตร จาก 26 ประเทศทั่วโลก ส่วนกิจกรรมซึ่งเป็นไฮไลท์ของปีนี้จัดให้มี Thailand Smart Farming Pavilion โดยรวบรวมและนำเสนอนโยบายต่าง ๆ ด้านการเกษตรอัจฉริยะ และยังมีการสาธิตการบินโดรนเพื่อการเกษตรภายในบริเวณสถานที่จัดงาน รวมทั้งมีพาวิลเลียนต่าง ๆ ที่น่าสนใจ อาทิ Vertical Farming Pavilion (การทำเกษตรแบบแนวตั้ง) และพาวิลเลียนกัญชาใน Cannabis Pavilion ตลอดจนงานสัมมนาจุใจกว่า 30 หัวข้อทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ครอบคลุมหลากหลายไม่ว่าจะเป็นงานประชุมเชิงวิชาการ อาทิ การลดคาร์บอนในกระบวนการการผลิตและแปรรูปข้าว จาก สถาบันวิจัยข้าวนานาชาติ, ผลกระทบของอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาล หลังสถานการณ์โควิด-19 จากสถาบันวิจัยพืชสวน, กระบวนการผลิตน้ำมันมะพร้าว จากชมรมอนุรักษ์และพัฒนาน้ำมันมะพร้าวแห่งประเทศไทย, การผลิตกัญชา-กัญชงเพื่อธุรกิจ จากสมาคมสื่อมวลชนเกษตรแห่งประเทศไทย ฯลฯ และในแง่มุมมองของนานาชาติ ยังได้รับความร่วมมือจาก กระทรวงการเกษตรเยอรมันผู้สนับสนุนการจัดการประชุมเพื่อธุรกิจ รวมไปถึง  DLG Forum เวทีที่เปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมจัดนิทรรศการได้แชร์ความรู้และนำเสนอเทคโนโลยีใหม่ ๆ ในภาคอุตสาหกรรมการเกษตร นอกจากนี้ยังมีการนำเสนอศูนย์รวมพาวิลเลียนจากต่างประเทศ ได้แต่  ฟินแลนด์ เยอรมนี อินเดีย ญี่ปุ่น เนเธอร์แลนด์ ซึ่งแต่ละประเทศมีการนำเสนอด้านเทคโนโลยีและเครื่องมือต่าง ๆ ตลอดจนปัจจัยการผลิตที่น่าสนใจสำหรับเกษตรกรในภูมิภาคเอเชีย

ทั้งนี้ ผู้สนใจสามารถลงทะเบียนล่วงหน้าเพื่อรับบัตรเข้าชมงานฟรีได้ที่ www.agritechnica-asia.com หรือ www.horti-asia.com และสำหรับเกษตรกรที่สนใจเข้าร่วมชมงานเป็นหมู่คณะ สามารถติดต่อเพื่อรับไกด์พาชมงานเฉพาะกลุ่ม หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 02-1116611 โดยงาน AGRITECHNICA ASIA & HORTI ASIA 2022 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 25-27 พฤษภาคม 2565 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค กรุงเทพฯ

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated