เบื้องหลังถ่ายทำทุเรียนแก่แดด8ดี เจ้าของสวนต้องการสื่อให้แตกต่างและชวนมาเรียนรู้ของจริง
นี่คือบรรยากาศการถ่ายทำเรื่องทุเรียนแก่แดด..ที่สวนปามี98 จ.นนทบุรี

หลายท่านที่ได้ติดตาม “เกษตรก้าวไกล” คงจะคุ้นๆกับชื่อของสวนปามี98ไปบ้างแล้ว โดยนำเสนอในรูปแบบคลิปวิดีโอผ่านทาง YouTube ช่องเกษตรก้าวไกลไปด้วยกัน และเพจ Facebook เกษตรก้าวไกลไปด้วยกัน อย่างคลิปล่าสุด ..“ทุเรียนแก่แดด2ปีครึ่งออกดอกแล้ว!! “ปลูกทุเรียนต้องมี8ดี” สวนปามี98เปิดให้ชมแล้ว https://youtu.be/trPuKkk-9z8 .. ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้ชมอย่างล้นหลาม

เบื้องหลังการถ่ายทำครั้งนี้ คุณสุเทพ กังเกียรติกุล เจ้าสวนปามี 98 ต.บ้านใหม่ อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี แจ้งมาว่าเวลานี้ที่สวนมีไม้ผลหลายตัวกำลังออกดอก โดยเฉพาะทุเรียนที่ปลูกอายุ 2 ปี 5 เดือน ออกดอกกหลายต้นอยากให้มาดู..เมื่อไปถึงก็พบว่าวันนี้คุณสุเทพได้นัดทีมงานมาพร้อมเพรียง “วันนี้ขนพนักงานมาต้อนรับครับ” เสียงทักทายมาแต่ไกล แต่จริงๆแล้วความตั้งใจก็คือจะให้พนักงานทุกคนได้มีส่วนร่วมในผลงานและเตรียมเข้าฉากการถ่ายทำ..

“ถ้าจะบอกว่าปลูกทุเรียนแล้วรวย เขาก็มีให้ดูกันเยอะแล้ว” เราก็เลยคิดกันว่าทำอย่างไรจะสื่อให้แตกต่าง “ถ้าจะปลูกทุเรียนให้รวยจะต้องมีดีอะไรบ้าง” ก็เลยเป็นที่มาว่าปลูกทุเรียนต้องมี 8 ดี ซึ่งเป็นการตกผลึกจากประสบการณ์ของคุณสุเทพ แต่แค่ 8 ดี จะยังมีอะไรอีกบ้างไหม โดยเฉพาะทุเรียนอายุแค่ 2 ปี 5 เดือน ก็เริ่มออกดอกแล้ว จึงเป็นที่มาของ “ทุเรียนแก่แดด” คำว่า “แก่แดด” เป็นคำที่คนไทยเรานิยมใช้เรียกเด็กที่ทำตัวเป็นผู้ใหญ่เกินอายุจริง ทำตัวแก่แรดเกินอายุ หรือเรียกว่า “เด็กแก่แดด” นั่นเอง

เมื่อสรุปเข้าใจตรงกัน การถ่ายทำก็เริ่มขึ้นในช่วงบ่ายๆที่อากาศร้อนเปรี้ยง (แดดเปรี้ยง) ชนิดที่ว่าอากาศร้อนแดดเป็นใจมากๆ ปัญหาอุปสรรคของเราก็คือ แต่ละคนจะต้องท่องบทจำบท “8ดี” ให้ได้ ตรงนี้ก็ซักซ้อมกันพอสมควรกว่าจะลงตัวได้ และก็สรุปตรงกันเมื่อถ่ายทำเสร็จว่าพอใจ 70% ถือว่าให้กำลังใจกับทุกคนที่ได้มีส่วนร่วม ซึ่งบังเอิญว่าวันนี้ยังมีผู้ที่มาเที่ยวชมสวนอีก 2 คนที่เข้ามาในจังหวะที่กำลังจะถ่ายทำก็เลยเป็นดารารับเชิญ..

วันนี้ยังเป็นโอกาสพิเศษที่ “น้องปามี” ได้มาเข้าฉาก ซึ่งอนาคตคุณสุเทพบอกว่าจะเข้ามาดูแลจัดการและเป็นดาราประจำของสวนในโอกาสต่อไป

สำหรับทุเรียนแก่แดด “8 ดีมีให้ทุเรียน รวยรวย” ประกอบด้วย  

1. ดินดี ดินจืด ดินร่วน ระบายน้ำดี

2. น้ำดี น้ำจืด ไม่มีสารพิษปะปน

3. อากาศดี อุณหภูมิ 20 – 35 องศา C

4. แดดดี รับแสงแดด 6 โมงเช้า ถึง 6 โมงเย็น

5. ความชุ่มชื้นดี ไม่ชอบร้อนแห้งแล้ง

6. พันธุ์ดี รากมาก ต้นตรงแข็งแรง ไม่มีโรคแมลง

7. สิ่งแวดล้อมดี ใกล้ชุมชนมีน้ำทิ้ง น้ำเค็มไม่ดี

8. จัดการดี มีเงินมากไม่มาดูแล ทุเรียนเหงาตาย

สาระสำคัญของคลิปนี้ คุณสุเทพไม่เพียงแต่จะบอกว่าปลูกทุเรียนต้องมี 8 ดี แต่ยังฝากไปถึงผู้สนใจการปลูกให้มาศึกษาดูงานของจริง โดยทางสวนปามี98 ได้จัดพนักงานไว้คอยต้อนรับทุกวันอังคาร พุธ และพฤหัส โทร.ติดต่อประสานงานได้ที่เบอร์ 098 1909898

ส่วนความตั้งใจของเกษตรก้าวไกล..เราต้องการนำเสนอความคิดริ่เริ่มสร้างสรรค์ของพี่น้องเกษตรกรไทย และที่สวนปามี98 มีความหลากหลายในพืชที่ปลูก ซึ่งเราได้บรรลุข้อตกลงกับเจ้าของสวนว่าจะต้องถ่ายทอดความรู้ออกจากสวนเพื่อให้เป็นประโยชน์กับพี่น้องเกษตรกรให้มากที่สุด ซึ่งข้อตกลงนี้ก็บังเอิญตรงกับความคิดความตั้งใจของสวนที่ต้องการจะยกระดับสวนสู่การเป็น ศูนย์เรียนรู้และแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร นั่นเอง

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated