แนะเทคนิคเด็ด ปลูกข้าวโพดข้าวเหนียวสามสี “ทริปเปิล สตาร์” สายพันธุ์มาแรงแห่งปี
การเก็บเกี่ยวใน 2 ช่วง

กรุงเทพฯ 17 ธันวาคม 2564 – เปิดเทรนด์การปลูกข้าวโพดแนวใหม่ สีสวยแปลกตา อร่อยโดนใจ การันตีด้วยเสียงตอบรับอันล้นหลามของเกษตรกรผู้ปลูก นาทีนี้ต้องยกให้ “ข้าวโพดข้าวเหนียวสามสี ทริปเปิล สตาร์ – หวาน นุ่ม เหนียว เคี้ยวหนึบ” ข้าวโพดข้าวเหนียวสายพันธุ์ลูกผสมที่มีเอกลักษณ์ที่เมล็ดสามสี ขาว ม่วง และเหลืองคละกัน จึงให้ทั้งความหวาน กรอบ เหนียว นุ่ม ครบทุกรสในฝักเดียว ความอร่อยที่โดดเด่นด้วยเมล็ดหวานที่แทรกอยู่ถึง 25% ให้ความหวานที่ผสานความเหนียวนุ่มแบบข้าวโพดข้าวเหนียวแท้ๆ จึงถูกใจผู้บริโภคและเป็นที่ต้องการของตลาด

แนะเทคนิคเด็ด ปลูกข้าวโพดข้าวเหนียวสามสี “ทริปเปิล สตาร์” สายพันธุ์มาแรงแห่งปี

และแม้ข้าวโพดจะเป็นพืชที่สามารถปลูกได้ตลอดทั้งปี แต่ช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุดสำหรับการเพาะปลูกไม่ว่าจะเป็นข้าวโพดหวานหรือข้าวโพดข้าวเหนียว ก็คือช่วงฤดูหนาว เจียไต๋จึงขอแนะนำให้รู้จักเกษตรกรผู้ช่ำชองในการปลูกข้าวโพดที่จะมาแบ่งปันเทคนิคในการปลูกข้าวโพดข้าวเหนียว พันธุ์ทริปเปิล สตาร์ให้ได้ผลิตผลที่สวยงามและสมบูรณ์ พร้อมทั้งการันตีคุณภาพให้พวกเราฟังอย่างมั่นใจว่าเพราะอะไรถึงเลือกใช้เมล็ดพันธุ์ข้าวโพดสายพันธุ์นี้มาตลอด

แนะเทคนิคเด็ด ปลูกข้าวโพดข้าวเหนียวสามสี “ทริปเปิล สตาร์” สายพันธุ์มาแรงแห่งปี
คุณเศกสรรค์ มูลตรีภักดี

คุณเศกสรรค์ มูลตรีภักดี หรือ พ่อโหน่ง รองประธานวิสาหกิจชุมชนกลุ่มผู้ปลูกข้าวโพดข้าวเหนียวฝักสดบ้านหนองบัว จังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า “ข้าวโพดข้าวเหนียวทริปเปิล สตาร์มีครบทุกรสชาติ เหนียว นุ่ม พร้อมแทรกรสชาติหวานในฝักเดียว สามารถเก็บได้ถึงสองระยะไม่ว่าจะเปลือกเขียวหรือเหลืองก็อร่อยทั้งคู่ ข้อดีของข้าวโพดข้าวเหนียว พันธุ์ทริปเปิล สตาร์อีกอย่างหนึ่งคือ เป็นสายพันธุ์ที่แข็งแรง รากดี ทนโรค และสามารถยืดอายุการเก็บเกี่ยวได้ดีกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับข้าวโพดข้าวเหนียวสายพันธุ์อื่นๆ”

6 เทคนิคการปลูกข้าวโพดข้าวเหนียว พันธุ์ทริปเปิล สตาร์ ให้ได้ผลิตผลดีมีคุณภาพตามแบบฉบับคุณเศกสรรค์

  1. การเตรียมแปลง เริ่มที่การปรับปรุงดินด้วยการปลูกปอเทืองแล้วไถกลบ เพื่อพัฒนาดินให้ดี มีการไถพรวนตากดินให้แห้ง และจึงขึ้นแปลง ยกแปลงสูง 15 เซนติเมตร ระยะนี้เหมาะสำหรับเกษตรกรที่เลือกปลูกข้าวโพดช่วงหน้าฝน โดยจะเว้นระยะห่างระหว่างแถวที่ 80-100 เซนติเมตร
  2. ระบบน้ำ วางระบบสายน้ำหยดแถวคู่ ระยะห่างระหว่างแถว 70 เซนติเมตร ระยะห่างระหว่างต้น 10-15 เซนติเมตร สำหรับปลูก 1 ต้น แต่ถ้าต้องการปลูกห่างเพื่อจะใช้ 2 ต้น ให้ขยับเป็น 25 เซนติเมตร
  3. ช่วงหยอดเมล็ดและการป้องกันโรค ก่อนที่จะหยอดเมล็ดให้ปล่อยน้ำเพื่อให้ความชุ่มชื้นแก่ดิน และแนะนำให้คลุกสารป้องกันโรคราน้ำค้างก่อน หลังจากนั้นจึงหยอดเมล็ดลงไปโดยตรง หลังจากเมล็ดงอกได้ประมาณ 15 วัน ให้เริ่มฉีดสารป้องกันโรคราน้ำค้าง และฉีดอีกครั้งหลังจากการฉีดครั้งแรก 15 วัน ซึ่งจะช่วยป้องกันโรคราน้ำค้างที่จะเข้ามาทำลายข้าวโพดตั้งแต่ช่วงระยะกล้าและระยะการเจริญเติบโตได้
  4. การให้ปุ๋ย แบ่งออกเป็น 3 ระยะการปลูก
แนะเทคนิคเด็ด ปลูกข้าวโพดข้าวเหนียวสามสี “ทริปเปิล สตาร์” สายพันธุ์มาแรงแห่งปี
ปุ๋ยตรากระต่าย 15-15-15

4.1 ใส่ปุ๋ยรองพื้น สูตร 15-15-15 หรือ 16-20-0

อัตรา 25-30 กิโลกรัมต่อไร่

4.2 ระยะเจริญเติบโต 20-25 วัน ใส่ปุ๋ยสูตร 46-0-0

อัตรา 25-30 กิโลกรัมต่อไร่

แนะเทคนิคเด็ด ปลูกข้าวโพดข้าวเหนียวสามสี “ทริปเปิล สตาร์” สายพันธุ์มาแรงแห่งปี
ปุ๋ยตรากระต่าย 46-0-0 ฟ้า

4.3 ระยะเริ่มติดฝักขนาดเล็ก 40-50 วัน

ใส่ปุ๋ยสูตร 15-15-15 หรือ 13-13-24

อัตรา 25-30 กิโลกรัมต่อไร่

แนะเทคนิคเด็ด ปลูกข้าวโพดข้าวเหนียวสามสี “ทริปเปิล สตาร์” สายพันธุ์มาแรงแห่งปี
ปุ๋ยตรากระต่าย 13-13-24

แนะนำให้ใส่ปุ๋ยทางดินทุกๆ 7-10 วัน จะช่วยให้ต้นข้าวโพดมีการเติบโตที่ดี แข็งแรง สม่ำเสมอ ไม่หยุดชะงัก ซึ่งนอกจากปุ๋ยทางดินแล้วอาจมีการฉีดพ่นปุ๋ยและฮอร์โมนทางใบเพิ่มเติม เพื่อเสริมความแข็งแรงและคุณภาพของฝักให้ดี โดยแนะนำให้พ่นในระยะการเจริญเติบโตและระยะก่อนการเก็บเกี่ยวประมาณ 10-15 วัน

ในส่วนของปุ๋ย หากพื้นที่ของเกษตรกรมีปุ๋ยโพแทสเซียมตกค้างเยอะ ให้เน้นใส่ปุ๋ยยูเรียทุก 5 วัน โดยขึ้นอยู่กับความสมบูรณ์ของข้าวโพด แต่ถ้าเกษตรกรบางพื้นที่มีดินที่ไม่อุดมสมบูรณ์ควรดูแลเรื่องปุ๋ยอย่าให้ขาด และพยายามเสริมเพิ่มตัวกลางกับตัวท้ายโดยใช้ปุ๋ยสูตรที่เสริมแร่ธาตุฟอสฟอรัสและโพแทสเซียมให้มากขึ้นเป็นพิเศษ

  • การดูแลและป้องกัน โดยเฉพาะช่วงระหว่างงอกจนถึงอายุ 45 วันถึงออกดอก ซึ่งเป็นช่วงที่สำคัญ ระวังอย่าให้แมลงและศัตรูพืชอย่างหนอนเจาะลำต้นและหนอนกระทู้ผักเข้าทำลาย เพื่อให้ข้าวโพดเจริญเติบโตได้เต็มที่ หลังจากนั้นจึงรอเก็บผลิตผล
  • การเก็บเกี่ยวในช่วงอายุที่เหมาะสม ข้าวโพดข้าวเหนียว พันธุ์ทริปเปิล สตาร์ จะเริ่มเก็บเกี่ยวผลิตผลได้เมื่อมีอายุตั้งแต่ 60 วันขึ้นไป โดยเมล็ดทั้งสามสี คือ ขาว เหลือง และม่วงจะติดเต็มปลายฝัก ซึ่งช่วงเวลาที่เหมาะสมสามารถสังเกตได้ไม่ยาก โดยปกติข้าวโพดจะออกดอกช่วงอายุที่ 40-45 วัน ให้นับหลังวันออกดอก 18 – 20 วัน คือช่วงเก็บเกี่ยวที่เหมาะสม

นอกจากนี้ ความพิเศษของข้าวโพดข้าวเหนียว พันธุ์ทริปเปิล สตาร์ คือ สามารถเลือกเก็บเกี่ยวได้ทั้งช่วงเปลือกเขียว (อายุ 60-62 วัน หรือหลังออกดอก 18-20 วัน) ซึ่งจะให้รสชาติข้าวโพดที่เหนียวนุ่ม หวานกรอบกำลังดี และช่วงเปลือกเหลือง (อายุ 65-70 วัน หรือหลังออกไหม 20-22 วัน) การหักช่วงนี้จะได้ข้าวโพดข้าวเหนียว พันธุ์ทริปเปิล สตาร์ ที่รสชาติหนียวนุ่มมากกว่าเดิม แต่ยังคงได้รับรสชาติความหวานอยู่ เรียกได้ว่าครบทุกรสในฝักเดียว ทั้งนี้ การเก็บเกี่ยวในช่วงที่เปลือกเหลืองจึงเป็นช่วงที่แนะนำมากที่สุด

แนะเทคนิคเด็ด ปลูกข้าวโพดข้าวเหนียวสามสี “ทริปเปิล สตาร์” สายพันธุ์มาแรงแห่งปี
ข้าวโพดข้าวเหนียว ทริปเปิล สตาร์

“อายุการเก็บเกี่ยวเฉลี่ยของข้าวโพดข้าวเหนียว พันธุ์ทริปเปิล สตาร์จะอยู่ที่ 60-65 วันก็สามารถเริ่มเก็บเกี่ยวผลิตผลได้แล้ว แต่หากเป็นฤดูร้อน จะสามารถเก็บเกี่ยวได้เร็วขึ้นที่ 55-60 วัน หรือหากเป็นฤดูหนาวหรือมีอากาศเย็น อายุเก็บเกี่ยวจะอยู่ที่ 65-70 วัน” คุณเศกสรรค์เสริม

ข้าวโพดข้าวเหนียวพันธุ์ทริปเปิล สตาร์ เป็นข้าวโพดข้าวเหนียวสามสี ที่มีน้ำหนักดี ติดฝักสม่ำเสมอ ต้นแข็งแรง ผลิตผลต่อไร่สูง เฉลี่ยอยู่ที่ 1.2 ตันต่อไร่ และมีรสชาติเหนียวนุ่มรับประทานอร่อย จุดเด่นของข้าวโพดข้าวเหนียว พันธุ์ทริปเปิล สตาร์คือ มีเมล็ดหวานแทรก 25% ทำให้ใครที่ได้ลองชิมแล้วจะได้สัมผัสถึงมิติใหม่ในการทานข้าวโพดข้าวเหนียว ข้อสำคัญอีกข้อคือสามารถเก็บไว้ได้นานเกือบสองอาทิตย์โดยเมล็ดไม่แข็งและยังได้คุณภาพดี ทั้งยังมีรสชาติหวาน แถมเพิ่มเติมความเหนียวนุ่ม ข้าวโพดข้าวเหนียวสามสี ทริปเปิล สตาร์ จึงครองใจใครทั้งผู้ปลูก ผู้ขาย และผู้บริโภคมาตลอด

แนะเทคนิคเด็ด ปลูกข้าวโพดข้าวเหนียวสามสี “ทริปเปิล สตาร์” สายพันธุ์มาแรงแห่งปี

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถหาซื้อเมล็ดพันธุ์ได้ที่ร้านค้าเกษตรชั้นนำทั่วประเทศ หรือเพื่อความสะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น เมล็ดพันธุ์เจียไต๋ ได้ขยายช่องทางออนไลน์ โดยสามารถซื้อเมล็ดพันธุ์ได้ทาง www.chiataiseed.com  พร้อมติดตามข่าวสารข้อมูลผลิตภัณฑ์เมล็ดพันธุ์เจียไต๋และข้อมูลเกษตรอื่นๆ ได้ทาง Facebook: เมล็ดพันธุ์เจียไต๋ www.facebook.com/chiataiseed หรือ Line Official: @chiataiseed และเว็บไซต์เมล็ดพันธุ์เจียไต๋ www.chiataiseed.com

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated