กลุ่มชาวนาภาคอีสานเยี่ยมคารวะ พล.อ.อ.จอม รุ่งสว่าง องคมนตรี
กลุ่มชาวนาภาคอีสานเยี่ยมคารวะ พล.อ.อ.จอม รุ่งสว่าง องคมนตรี

ชาวนายโสธร และ พื้นที่ใกล้เคียงเข้าเยี่ยมคารวะ “พล.อ.อ.จอม” ที่ให้โอกาสจนสามารถพัฒนาต่อยอดผลิตภัณฑ์สินค้าจากป่าสู่การแปรรูปที่ยั่งยืน

เมื่อวันที่ 2 ธ.ค. พล.อ.ต.สมพร แต้พานิช ผู้อำนวยการสำนักกิจการพลเรือนและประชาสัมพันธ์ กรมกิจการพลเรือนทหารอากาศ พร้อมด้วยกลุ่มชาวนาจากภาคอีสาน นำโดย นายมนตรี เอราวรรณ์ นายกสมาคมชาวยโสธร พร้อมตัวแทนชาวนาฯ พื้นที่บริเวณใกล้เคียง ได้เข้าเยี่ยมคารวะ พล.อ.อ.จอม รุ่งสว่าง องคมนตรี และอดีต ผบ.ทอ. โดย พล.อ.ต.สมพร กล่าวว่า จากการที่ชาวนาประสบปัญหาข้าวราคาต่ำ กองทัพอากาศ จึงมีโครงการ “ทอ.ช่วยชาวนาขายของ” ด้วยการนำข้าวของชาวนามาจำหน่ายที่สนามกีฬาธูปะเตมีย์ ตั้งแต่วันที่ 1-7 ธ.ค. 64 คาดว่าโครงการนี้จะช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรหรือชาวนาไม่มากก็น้อย

“กลุ่มชาวนาพื้นที่จังหวัดยโสธร และพื้นที่ใกล้เคียง เข้าเยี่ยมคารวะ พล.อ.อ.จอม รุ่งสว่าง องคมนตรี และอดีต ผบ.ทอ. เพื่อขอบคุณสำหรับการสนับสนุนให้กองทัพอากาศดำเนินกิจกรรมทัพฟ้าช่วยชาวนาไทยในปีนี้ต่อเนื่องต่อไป เนื่องจากราคาข้าวตกต่ำในช่วงที่ผ่านมานี้ และ กลุ่มชาวนาได้มีการปรับเปลี่ยนผลิตภัณฑ์จากข้าวที่ใส่ถุงได้พัฒนารูปแบบบรรจุภัณฑ์สินค้าที่ดีขึ้น และมีการต่อยอดพัฒนาผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ของชาวนาออกสู่ตลาดอินเตอร์เนต หรือทางออนไลน์มากขึ้น ชาวนาบางคนได้พัฒนาตนเองจนกลายเป็นปราชญ์เกษตร” พล.อ.ต.สมพร กล่าว

ด้าน นายมนตรี เอราวรรณ์ นายกสมาคมชาวยโสธร กล่าวว่า กลุ่มชาวนาในภาคอีสาน ทั้งจังหวัดยโสธร สุรินทร์ และพื้นที่ใกล้เคียง ได้มีการพัฒนาและต่อยอดผลิตภัณฑ์สินค้าด้วยการจำหน่ายทางอินเตอร์เนตและทางออนไลน์ถือว่าชาวนามีพัฒนาการไปจากเดิมมาก กลุ่มชาวนาต้องกราบขอบพระคุณ พล.อ.อ.จอม ที่ได้ให้โอกาสให้ชาวนาได้ต่อยอดและทำโครงการที่ดีเพิ่มขึ้นอีก เช่น เห็ดโคนในน้ำเกลือ เห็ดเผาะในน้ำเกลือ ไข่มดแดงในน้ำเกลือ แม่เป้งคั่วเกลือ และ เห็ดตับเต่าในน้ำเกลือ ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ในโครงการพัฒนาพื้นที่บริเวณหนองอึ่ง สืบเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดยโสธร เพื่อช่วยเหลือราษฎรในถิ่นทุรกันดาร และ การบริหารจัดการป่า โดยชุมชนอย่างยั่งยืน

นายวารินทร์ ทวีกันย์ ประธานวิสาหกิจชุมชนแลกเปลี่ยนแบ่งปัน กล่าวว่า โครงการพัฒนาพื้นที่บริเวณหนองอึ่ง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดยโสธร เป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระราชดำริ เมื่อวันที่ 28 พ.ย. 2543 เมื่อครั้นเสด็จพระราชดำเนินพร้อมด้วยสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงเยี่ยมราษฎรผู้ประสบอุทกภัยซ้ำซาก ณ บ้านคำน้ำสร้าง ตำบลค้อเหนือ อำเภอเมืองยโสธร จังหวัดยโสธร โดยพระองค์ท่านฯให้แนวทางการพัฒนาพื้นที่ป่า ให้มีความอุดมสมบุรณ์ โดยใช้ต้นยางนา ซึ่งคุณสมบัติที่ดีของต้นยางนาคือ มีการเจริญเติบโตของเชื้อไมคอร์ไรซาที่ทำให้เกิดเห็ดป่า หลังจากเกิดเห็ดป่าแล้วทางโครงการหนองอึ่งได้ตั้งเป็นกลุ่มสหกรณ์เพื่อการแปรรูป สามารถแปรรูปออกมาเป็นผลิตภัณฑ์จากป่า เช่น เห็ดเผาะ เห็ดระโงก เห็ดปลวก และไข่มดแดงกระป๋อง ที่ได้ อย.เจ้าแรกในประเทศไทย

จากนั้น พล.อ.อ.จอม รุ่งสว่าง องคมนตรี และ อดีต ผบ.ทอ. กล่าวว่า ผมเชื่อว่า กลุ่มชาวนามีความแข็งแกร่ง ที่ผ่านมาประสบปัญหาไม่ถึงคนซื้อ คนกลางชอบกดราคาชาวนา แต่ถ้าเราทำเอง จะได้ราคาดีกว่า อย่างไรก็ตาม ปัญหาราคาข้าวที่ตกต่ำทุกคนต้องช่วยกัน จากที่เห็นผลงานของกลุ่มชาวนาที่ได้พัฒนาผลิตภัณฑ์ของกลุ่มเพิ่มมากขึ้น มีการต่อยอดผลิตภัณฑ์ออกสู่ตลาดได้หลากหลาย ปรับสินค้าจากป่ามาสู่ผลิตภัณฑ์ที่สามารถเก็บไว้ได้นาน ทุกคนทำได้ดีเยี่ยม ขอเป็นกำลังใจให้มุ่งมั่นทำต่อไป

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated