เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งกาฬสินธุ์ รวมกลุ่มสู้โควิด-19 รับแรงงานคืนถิ่น เดินหน้าเลี้ยง “กุ้งก้ามกราม” มาตรฐาน GAP ส่งแม็คโครทั่วอีสาน เพิ่มโอกาสในวิกฤต
เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งกาฬสินธุ์ รวมกลุ่มสู้โควิด-19 รับแรงงานคืนถิ่น เดินหน้าเลี้ยง “กุ้งก้ามกราม” มาตรฐาน GAP ส่งแม็คโครทั่วอีสาน เพิ่มโอกาสในวิกฤต

“โควิด” ทำให้ทุกอาชีพเกิดการเปลี่ยนแปลง ไม่เว้นแม้แต่ เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งในจังหวัดกาฬสินธุ์ ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ดังกล่าวไม่น้อยเช่นกัน

ความโด่งดังของกุ้งก้ามกราม ในจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้รับการยอมรับว่า เป็นแหล่งกุ้งคุณภาพดีของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เกษตรกรมีความเข้มแข็งรวมเป็นกลุ่มแปลงใหญ่ มีพื้นที่เพาะเลี้ยงรวมกว่า 8,000 ไร่หรือกว่า 5,000 บ่อ ผลผลิต 1,200 ตันต่อปี ส่วนใหญ่อยู่ในอำเภอเมือง อำเภอยางตลาด และอำเภอห้วยเม็ก ซึ่งเป็นพื้นที่อาศัยน้ำจากเขื่อนลำปาว

นางคำปัน คำมีแสง
นางคำปัน คำมีแสง

นางคำปัน คำมีแสง หนึ่งในเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้ง เล่าว่า “จากสถานการณ์ของโควิด ทำให้คนกาฬสินธุ์ที่เคยไปหางานทำอยู่กรุงเทพฯ กลับมาบ้านเรากันเยอะขึ้น เป็นคนรุ่นลูกรุ่นหลาน พอกลับบ้านก็ไม่มีอะไรทำ ก็มาเลี้ยงกุ้ง มาช่วยพ่อแม่ที่เป็นลูกบ่อ เครือข่ายเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งของเราที่มีอยู่ราว 100 ราย มีพื้นที่ในการเลี้ยงกุ้งราว 1,000 ไร่ ทุกวันนี้ก็มีลูกหลานมาช่วยทำแล้วประมาณ 30%”

หากเป็นสถานการณ์ปกติ นี่คงเป็นเรื่องดีไม่น้อยที่ลูกหลานกลับมาทำมาหากินที่บ้านเกิดอยู่กันพร้อมหน้า แต่ในช่วงเวลาแห่งความยากลำบากเช่นนี้ ผลผลิตกุ้งที่สมาชิกในครอบครัวช่วยกันทุ่มเทแรงกายแรงใจเพาะเลี้ยงเพื่อหารายได้นั้น ล้วนมีความหมายต่อทุกชีวิตในครอบครัว

“ในช่วงนี้ราคากุ้งตกลงมาก ด้วยหลายปัจจัย อย่างแรกคือ ไม่ใช่หน้าเทศกาลขาย และจากสถานการณ์โควิด ตลาดสดปิดตัวไปหลายที่ หากเป็นคนอื่นคงหาตลาดขายยาก เราโชคดีที่ได้ส่งผลผลิตให้กับแม็คโครมาหลายปีแล้ว ซึ่งเขาส่งเสริมผลผลิตของเกษตรกรไทยให้มีช่องทางการจัดจำหน่ายที่แน่นอนและมั่นคง โดยรับซื้อกุ้งก้ามกราม ที่ได้คุณภาพมาตรฐาน GAP จากกลุ่มผู้เลี้ยงกุ้งที่เป็นเกษตรแปลงใหญ่ วางจำหน่ายผ่านสาขาแม็คโครทั่วภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทำให้เรามีตลาดที่แน่นอน”เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งกาฬสินธุ์ เดินหน้าเลี้ยง “กุ้งก้ามกราม” มาตรฐาน GAP ส่งแม็คโครทั่วอีสาน

นางศิริพร เดชสิงห์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานการสื่อสารองค์กร บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ด้วยการทำงานใกล้ชิดกับเกษตรกร แม็คโคร ได้รับรู้ปัญหาและอุปสรรคของเกษตรกรมาโดยตลอด อย่างกรณีของกุ้งที่จังหวัดกาฬสินธุ์ ถือเป็นแหล่งผลิตคุณภาพที่แม็คโครส่งเสริม ซึ่งในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 พวกเขาได้รับผลกระทบเป็นอย่างมาก เราจึงร่วมกับกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ในการช่วยเหลือเกษตรมาอย่างต่อเนื่อง และเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งในจังหวัดกาฬสินธุ์ ก็อยู่ในโครงการช่วยเหลือและส่งเสริมนี้เช่นกัน

ด้าน นางคำปัน กล่าวอีกว่า เพราะเราเป็นคู่ค้าของแม็คโคร ทำให้ผลผลิตที่เราเลี้ยง ขายได้ตลอด ทุกวันนี้ส่งขายได้วันละ 100 กว่ากิโลกรัม ให้กับแม็คโคร 14 สาขาในภาคอีสาน เราก็พออยู่กันได้ ทุกคนเชื่อมั่นว่าในช่วงหน้าเทศกาลหลังออกพรรษา จนถึงปลายปี กุ้งก้ามกรามของกาฬสินธุ์ จะมีความต้องการมากขึ้นถึง 300 กิโลกรัมต่อวันเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งกาฬสินธุ์ เดินหน้าเลี้ยง “กุ้งก้ามกราม” มาตรฐาน GAP ส่งแม็คโครทั่วอีสาน 1

ปัจจุบันมีเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งรายย่อยส่งผลผลิต กุ้งขาว กุ้งก้ามกราม และกุ้งนาง ให้แม็คโครประมาณ 945 ราย จากหลายภูมิภาค ทั้งภาคใต้ ภาคกลาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก ในจำนวนนี้มีหลายรายที่พัฒนามาจากการเป็นเกษตรกรรายย่อยที่ประสบปัญหาและเข้าร่วมโครงการเชื่อมโยงกับกรมการค้าภายใน จนกลายเป็นคู่ค้าสำคัญของแม็คโคร สร้างรายได้ที่มั่นคงและยั่งยืน

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated