ในยุคโควิด 19 ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นเรื่องใหญ่ ส่งผลให้การพัฒนาเศรษฐกิจสีเขียวโดดเด่น บทบาทของเกษตรกรทั่วโลกถูกพัฒนาให้เป็นผู้ประกอบการ เพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจและสังคม นี่คือเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน(SDGs) และการพัฒนาเกษตรกรเป็นผู้ประกอบการกลายเป็นหนึ่งในโมเดลการพัฒนาประเทศไทย 4.0 ซึ่งผลักดันให้เกิดการปฏิรูปโครงสร้างเศรษฐกิจเปลี่ยนจากการเกษตรแบบดั้งเดิมไปสู่การเกษตรสมัยใหม่ และเป็นส่วนหนึ่งของนโยบาย BCG Economy ที่ภาครัฐกำลังเดินหน้าเต็มสูบ..

คุณสุเทพ กังเกียรติกุล โชว์ส้มก้านยาวนนทบุรี ที่ปลูกแซมอินทผลัม...
คุณสุเทพ กังเกียรติกุล โชว์ส้มก้านยาวนนทบุรี ที่ปลูกแซมอินทผลัม…

การได้พบกับ “สุเทพ กังเกียรติกุล” CEO สวนปามี 98 นนทบุรี ทำให้เห็นว่าเกษตรกรยุคใหม่ต้องเป็นนักการตลาด ไม่ใชนักการผลิตอย่างในอดีตแต่เพียงอย่างเดียว

วันนี้เขาได้นัดหมายชาวคณะมาเก็บส้มที่กำลังสุกได้ที่ ซึ่งเก็บไปเกือบหมดแล้ว แต่ก็ยังเว้นไว้จำนวนหนึ่งเพื่อสร้างกิจกรรม..จะเก็บธรรมดาก็คงไม่ได้ พนักงานมาพร้อมกันทีก็ต้องมีเรื่องให้ฮือฮาบ้างเกษตรกรนนทบุรี..โชว์แข่งขันเก็บ “ส้มก้านยาว”

นั่นคือจัดการแข่งขันเก็บส้มที่ปลูกแซมอยู่ในดงอินทผลัม ซึ่งเพิ่งเก็บใหญ่ไปเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา การเก็บรุ่นนี้ถือเป็นการส่งท้ายฤดูกาล “ส้มก้านยาวเป็นพิเศษ” เหมือนจะบอกให้รู้ว่าที่นนทบุรีนอกจากมีของดีทุเรียนก้านยาวแล้วยังมี “ส้มก้านยาว” หรือชื่ออย่างเป็นทางการว่า ส้มโกลเด้นดรากอน golden dragon มีลักษณะใบสีด่างออกเหลือง เช่นเดียวกับผลส้มที่สีเลืองออกทองเมื่อสุกเต็มที่..เกษตรกรนนทบุรี..โชว์แข่งขันเก็บ “ส้มก้านยาว”

การแข่งขันเก็บส้มวันนี้ คึกคักมาก ทั้งด้วยผู้เข้าแข่งขันที่เตรียมตัวมาพร้อมทั้ง 4 ทีม และประจวบกับฝนเทลงมาอย่างหนักก่อนการแข่งขันจเริ่มต้นขึ้นเพียงไม่กี่อึดใจ ผลก็คือได้บรรยากาศของความเป็นชาวเกษตรกรครบถ้วน

ส้มโกลเด้นดรากอน หรือ ฉายาใหม่ "ส้มก้านยาวนนทบุรี" กลยุทธ์การตลาดที่น่าจับตามองของเกษตรกรไทย
ส้มโกลเด้นดรากอน หรือ ฉายาใหม่ “ส้มก้านยาวนนทบุรี” กลยุทธ์การตลาดที่น่าจับตามองของเกษตรกรไทย

การสร้างกิจกรรมให้เกิดขึ้นในสวนไม่เพียงแต่จะจะกระชับความสัมพันธ์อันดีระหว่างหมู่พนักงาน แต่นับเป็นกลยุทธ์การตลาดอย่างหนึ่งที่จะสร้างความจดจำให้เกิดขึ้นกับสวนและสร้างแบรนด์ผลิตภัณฑ์ของสวนที่จะส่งผลต่อเนื่องไปยังฤดูกาลหน้า

กลยุทธ์การตลาดอันเกิดจากกิจกรรมที่สร้างขึ้นนี้พี่น้องเกษตรกรทุกคนทำได้ ยิ่งปัจจุบันทุกคนมีพื้นที่สื่ออยู่ในมือ จึงไม่ต้องลงทุนอะไรที่สูง บางครั้งแทบไม่ต้องมีต้นทุนที่เป็นตัวเงินเลย…ดังที่เกษตรกรสุเทพทำให้เห็นแล้วเกษตรกรนนทบุรี..โชว์แข่งขันเก็บ “ส้มก้านยาว”

“เกษตรก้าวไกล” มุ่งมั่นที่จะนำเสนอเกษตรกรต้นแบบที่ประสบความสำเร็จในเรื่องการตลาด และมีแนวคิดที่สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน (SDGs)…โปรดติดตามต่อไป

(การแข่งขันเก็บส้มก้านยาว ชมได้เต็มๆจากคลิปนี้ https://youtu.be/fX4O97M2Ty0)

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated