เจาะความสำเร็จมือใหม่ “ปลูกแตงร้าน” คู่ทำนา สร้างรายได้ครึ่งแสน ต้องเตรียมอะไรบ้าง

กรุงเทพฯ 23 มิถุนายน 2564 – การหารายได้ทดแทนหลังฤดูทำนา ดูเหมือนจะเป็นเรื่องที่เกษตรกรต้องขบคิดว่าจะทำอาชีพเสริมอะไรดี ซึ่งการปลูกพืชหมุนเวียนที่มีอายุการเก็บเกี่ยวสั้น ขายง่าย ตลาดมีความต้องการตลอดทั้งปี ทั้งยังใช้พื้นที่ทำนาเดิมให้เป็นประโยชน์ ถือเป็นอีกช่องทางที่ดีที่จะช่วยสร้างรายได้และความมั่นคงให้กับเกษตรกร ซึ่งแตงร้านก็เป็นหนึ่งในพืชตระกูลแตงที่ตลาดนิยม ทั้งยังมีอายุเก็บเกี่ยวสั้น จึงเหมาะสำหรับเกษตรกรที่จะเลือกปลูกเป็นอาชีพเสริมได้อย่างดี

เจาะความสำเร็จมือใหม่ “ปลูกแตงร้าน” คู่ทำนา สร้างรายได้ครึ่งแสน ต้องเตรียมอะไรบ้าง
ลุงกล สากล ศรีดี

ลุงกล สากล ศรีดี เกษตรกรในตำบลมาบแก อำเภอลาดยาว จังหวัดนครสวรรค์ เป็นเกษตรกรอีกรายหนึ่งที่เลือกปลูก “แตงร้าน” ลุงกลบอกว่า ข้อดีของแตงร้าน คือ เป็นพืชอายุสั้น ให้ผลิตผลเร็วเพียง 35-38 วันเท่านั้น แถมยังเก็บขายได้นาน 25 – 30 มีด (เก็บเกี่ยวได้ 25-30 ครั้ง) แต่ละรอบการปลูกก็ให้ผลิตผลสูงถึง 5-6 ตันต่อไร่

ลุงกลยังเผยว่าการปลูกแตงร้านนั้นใช้ต้นทุนไม่มาก มีพื้นที่น้อยก็ทำได้ และที่สำคัญคือปลูกไม่ยาก แม้แต่เกษตรกรมือใหม่อย่างลูกสาวลุงเองซึ่งไม่เคยทำเกษตรมาก่อนก็ทำได้ ตอนนี้ลูกสาวลุงกลทั้งปลูกเก่ง ขายคล่อง หาตลาดได้เองโดยไม่ต้องพึ่งพ่อค้าคนกลาง ซึ่งการหาตลาดเองนั้นทำให้ขายผลิตผลได้ราคาดีมากขึ้นกว่าการขายผ่านพ่อค้าคนกลางที่มารับจากแปลงถึง 2 – 3 บาทต่อกิโลกรัม

เจาะความสำเร็จมือใหม่ “ปลูกแตงร้าน” คู่ทำนา สร้างรายได้ครึ่งแสน ต้องเตรียมอะไรบ้าง“เดิมทีผมทำนาอย่างเดียว แต่ก็สนใจอยากหาพืชชนิดอื่นมาปลูกด้วย ก็คิดจะปลูกแตงร้าน เพื่อนๆ เกษตรกรก็แนะนำแตงร้านสายพันธุ์เขียวอมตะ 2 เพราะมีจุดเด่นที่ทรงกระบอกสวย สีเขียวสม่ำเสมอ เนื้อหนา เขาว่ามีตลาดรองรับแน่ๆ ปลูกไปสักพักก็เริ่มติดใจ เพราะแตงร้านเขียวอมตะ 2 ขายคล่องได้เงินไว แถมกำไรดีต่อเนื่องเพราะเก็บได้ถึงราว 30 มีด เมื่อมีลู่ทางจึงให้ลูกสาวออกจากโรงงานมาลุยทำแตงร้านเต็มตัว ก็ให้เขาปลูกเอง ดูแลเอง และออกลุยหาตลาดเอง เราใช้พื้นที่ปลูกแตงร้านแค่ 2 ไร่ ก็สามารถทำกำไรได้มากถึง 5 – 7 หมื่นบาทต่อรอบการปลูกเลยทีเดียว”

เรามาแกะรอยความสำเร็จของเกษตรกรมือใหม่กันว่าการจะปลูกแตงร้านเขียวอมตะ 2 นั้นต้องเตรียมอะไรบ้าง

  1. การเตรียมแปลงปลูกแตงร้าน เริ่มจากการไถดะและตากหน้าดินประมาณ 1 อาทิตย์ แล้วจึงยกร่อง โดยมีระยะห่างระหว่างแปลง 5 เมตร ยกร่องสูง 30 เซนติเมตร เพื่อช่วยให้การระบายน้ำดี เพราะแตงร้านไม่ชอบน้ำท่วมขัง
  2. การเตรียมระบบน้ำ การปลูกแตงร้านเหมาะกับการใช้ระบบน้ำหยด เพราะแตงร้านต้องการน้ำสม่ำเสมอแต่ไม่ท่วมขัง โดยวางสายน้ำหยดให้มีจุดให้น้ำห่างกันทุก 10 เซนติเมตร

ข้อดีของระบบนี้ คือ ช่วยคุมปริมาณการให้น้ำได้อย่างพอดีและทั่วถึง ลดโอกาสการเกิดวัชพืชและศัตรูพืช

  1. การเตรียมคลุมดิน ควรคลุมหน้าแปลงด้วยพลาสติก โดยให้ระยะห่างระหว่างต้นอยู่ที่ 30 เซนติเมตร สาเหตุที่ต้องคลุมดินก็เพื่อรักษาความชื้นในดิน ป้องกันวัชพืช และป้องกันการพังทลายของหน้าดินจากปัจจัยภายนอก เช่น ฝน ลม สัตว์ หรือมนุษย์

เจาะความสำเร็จมือใหม่ “ปลูกแตงร้าน” คู่ทำนา สร้างรายได้ครึ่งแสน ต้องเตรียมอะไรบ้าง

4. การเตรียมค้าง การทำค้างมีข้อดี คือ ช่วยประหยัดพื้นที่ ลดการเกิดโรคจากเชื้อรา ช่วยให้เก็บเกี่ยวผลิตผลง่าย โดยแตงร้านที่ได้จะมีทรงตรงสวย สามารถทำค้างได้ทั้งแบบ “เสาหลัก” ซึ่งใช้ต้นทุนต่ำ หรือ “กระโจม” ที่มีความแข็งแรงคงทนมากขึ้น อย่างไรก็ดี การปักค้างทั้ง 2 แบบควรทำให้เสร็จหลังหยอดเมล็ดไม่เกิน 7 วันเพื่อให้พอดีกับต้นแตงร้านที่จะเลื้อยขึ้นมา

สำหรับค้างแบบที่ลุงกลเลือกใช้เป็นแบบเสาหลัก โดยให้ค้างมีความสูงราว 2.5 เมตร ระยะห่างระหว่างเสาอยู่ที่ 1.5 เมตร เมื่อปักค้างให้มั่นคงแล้วจึงขึงตาข่ายต่อสูงประมาณ 2 เมตร ด้วยเชือกปอสีขาว เบอร์ 8 ร้อยตาข่ายบน เพราะเป็นเชือกที่เหนียวและทนมาก ใช้ได้งานได้นาน 2-3 รอบปลูก

เจาะความสำเร็จมือใหม่ “ปลูกแตงร้าน” คู่ทำนา สร้างรายได้ครึ่งแสน ต้องเตรียมอะไรบ้าง

  1. การจัดเถาและแต่งแขนง หมั่นดูแลแปลงปลูกแตงร้านให้สม่ำเสมอ จะช่วยเพิ่มปริมาณผลิตผล โดยเฉพาะการจัดเถาและแต่งแขนง ช่วงแรกควรมัดยอดเถาแตงร้านกับค้างเพื่อให้ต้นแตงร้านเลื้อยขึ้นค้างได้ ออกดอกออกผลดี และช่วงระยะ 15-20 วันควรตัดแขนงข้อที่ 1-3 ทิ้ง จะช่วยให้พุ่มโปร่ง แสงแดดส่องถึง ลดโรคและแมลง การเก็บเกี่ยวง่าย และเพื่อผลิตผลแตงร้านที่มีขนาดและน้ำหนักที่สมบูรณ์ ทรงสวย

นอกจากนี้ การคัดเลือกสายพันธุ์แตงร้านที่ดีและเป็นที่ต้องการของตลาดก็เป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยให้การเพาะปลูกประสบความสำเร็จ นับได้ว่า ลุงกลและลูกสาวเป็นอีกหนึ่งแรงบันดาลใจและตัวอย่างดีๆ ของเกษตรกรที่ไม่หยุดนิ่งที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ เสาะแสวงหาโอกาสทางการค้าขาย จนเกิดเป็นอาชีพใหม่ของลูกสาวที่สร้างรายได้อย่างงดงามจากการปลูกแตงร้านเขียวอมตะ 2 และส่งมอบสู่มือผู้บริโภคให้ได้รับประทานแตงร้านรสชาติอร่อยและเต็มเปี่ยมด้วยคุณค่าทางโภชนาการ

สำหรับผู้ที่สนใจเคล็ดลับการเพาะปลูกแตงร้านเขียวอมตะ 2 ของลุงกลและลูกสาว สามารถรับชมคลิปเพิ่มเติมได้ที่ YouTube: Chia Tai Group Official https://youtu.be/GJIyyapym-s และสามารถซื้อเมล็ดพันธุ์แตงร้านเขียวอมตะ 2 ได้ที่ร้านค้าผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรทั่วประเทศไทย พร้อมติดตามข้อมูลสาระการเกษตรเพิ่มเติมได้ทาง Facebook: เมล็ดพันธุ์เจียไต๋ www.facebook.com/chiataiseed เว็บไซต์เจียไต๋ www.chiataigroup.com และช่องทางใหม่ที่พร้อมอัปเดตข่าวสารส่งตรงให้ถึงมือคุณ เพียงเพิ่มเพื่อนทาง Line: @CHIATAISEED

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated