ทุเรียนไทยจะยั่งยืนได้อย่างไร? เกษตรก้าวไกลพร้อมร่วมมือสร้างสรรค์วงการทุเรียนไทย
ลงพื้นที่ทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ..ชมสวนธนกฤต ของกำนันธนกฤต พรหมจันทร์ กำนันต.พราน อ.ขุนหาญ จ.ศรีสะเกษ (ปี 2561)

หลายฝ่ายกำลังพูดถึงทุเรียนไม้ผลเศรษฐกิจเบอร์ 1 ของประเทศไทย เฉพาะส่งออกผลสดไปเมืองจีนในปีที่ผ่านมามีมูลค่าเกือบ 70,000 ล้านบาท ชนิดที่เรียกว่าไทยครองแชมป์เป็นเจ้าทุเรียนโลกตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา แต่อนาคตจะยั่งยืนแค่ไหน เป็นเรื่องที่ต้องถกกัน…

ทุเรียนไทยคนไทยยิ้มออก
ทุเรียนไทยคนไทยยิ้มออก

“เกษตรก้าวไกลไปด้วยกัน” เลียบๆเคียงๆเรื่องทุเรียนมาตั้งแต่ปี 2561 ภายใต้โครงการเกษตรคือประเทศไทย เดินทางลุยพื้นที่ทุเรียนทั่วประเทศ ตั้งใจว่าปีนี้ 2564 จะจัดกิจกรรมเชิงลึก “ตามหาสุดยอดทุเรียนพื้นบ้านไทย” แต่ก็ยังไม่บรรลุข้อตกลงเนื่องจากต้องประสานงานหน่วยงานต่างๆ โดยเฉพาะทุเรียนที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกล บางต้นอยู่ในป่าลึก และบังเอิญอยู่ในสถานการณ์โควิด ก็เลยต้องพับโครงการไว้ก่อน…

แต่ช้าแต่..ไหนๆก็ออกเดินทางมาบ้างแล้ว จะเลี้ยวกลับมาตั้งหลักแบบไม่มีอะไรติดมือก็ใช่ที ก็เลยว่าปรับโครงการย่อส่วนให้กระชับลงเป็นการอุ่นเครื่อง เพื่อที่จะชกจริงลุยจริงในปี 2565 ด้วยการตามหาสุดยอดทุเรียนไทยเท่าที่จะสามารถทำได้

คุยเรื่องภูมิปัญญาทุเรียนภูเขาไฟ
คุยเรื่องภูมิปัญญาทุเรียนภูเขาไฟ

ความหมายของ “สุดยอดทุเรียนไทย” ที่จะตามหามานำเสนอ เช่น สุดยอดด้านการจัดการสมัยใหม่ สุดยอดด้านการอนุรักษ์พันธุ์กรรม สุดยอดด้านความโดดเด่นเชิงพื้นที่ และสุดยอดด้านอื่นๆ (เช่น ความแปลกใหม่ของพันธุ์ทุเรียน ภูมิปัญญาด้านการปลูกทุเรียน ฯลฯ)

ทั้งหมดนี้เพื่อต้องการสร้างความตระหนักรู้ในเรื่องทิศทางการพัฒนาทุเรียนไทยให้เกิดความยั่งยืน อีกทั้งรณรงค์ให้เกิดการอนุรักษ์ทรัพยากรทุเรียนไทย พร้อมๆกับการท่องเที่ยวชุมชนไปเที่ยวสวนทุเรียนต่างๆ และในฐานะสื่อมวลชนด้านการเกษตรเราก็หวังว่าการสื่อสารผ่านระบบออนไลน์ข้อมูลจะหลั่งไหลไปสู่ชาวโลกอย่างรวดเร็วว่าประเทศไทยมีความหลากหลายทางทรัพยากรชีวภาพ โดยเฉพาะทุเรียนพันธุ์พื้นเมืองที่เป็นอัตลักษณ์ของท้องถิ่นที่ยังคงอนุรักษ์ไว้

วันไหนโควิดคลาย ฉีดวัคซีนกันส่วนใหญ่แล้วก็ให้มาเที่ยวเมืองไทย ถ้าไม่รีบนำเสนอตอนนี้ที่คนส่วนใหญ่ใช้เวลาอยู่บนโลกออนไลน์เราก็จะพลาดโอกาสทองได้

ทีมงานเกษตรก้าวไกล พร้อมลุยทุกพื้นที่ทุเรียนไทย
ทีมงานเกษตรก้าวไกล พร้อมลุยทุกพื้นที่ทุเรียนไทย

สำหรับโครงการนี้ เราได้รับการสนับสนุนจากฟอร์ดประเทศไทย ที่มองเห็นคุณค่าการอนุรักษ์ทุเรียนพื้นเมืองไทย รวมทั้งมูลค่าทางเศรษฐกิจที่จะทำให้เกิดขึ้นกับพี่น้องเกษตรกรไทย และเรากำลังประสานกับหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง คาดว่าจะเริ่มลุยได้ในช่วงกลางเดือนมิถุนายนคู่กับโครงการเกษตรก้าวไกลLIVEฝ่าวิกฤตโควิดทั่วไทย..อย่าลืมติดตามนะครับ

ฟอร์ดตามหาสุดยอดทุเรียนไทย พร้อมลุยทุกเส้นทางทั่วประเทศ..
ฟอร์ดตามหาสุดยอดทุเรียนไทย พร้อมลุยทุกเส้นทางทั่วประเทศ..โปรดติดตาม
SIMA_webbanner_468x90_TH_animated