กล้วยน้ำว้า JIB ยอดพุ่งช่วงโควิด ส่งขายร้าน 7-11 เผยหัวใจความสำเร็จ 7 ล้านต่อปี
คุณช่อทิพย์ อุฮุย หรือ “จิ๊บ” เจ้าของกิจการกล้วยน้ำว้า แบรนด์ JIB ยอดพุ่งช่วงโควิด ส่งขายร้าน 7-11 เกษตรกรมีรายได้ ชุมชนไม่ตกงาน

ยอดขาย “กล้วยน้ำว้า JIB” พุ่งช่วงโควิด ทำเอาเกษตรกร และคนในชุมชนจังหวัดเพชรบุรียิ้มร่า เพราะนอกจากจะไม่ตกงานยังรับทรัพย์เพิ่ม จากเดิมส่งกล้วยเข้าร้านเซเว่น อีเลฟเว่น วันละ 1,800 แพ็ค หรือ 3,600 ลูก ช่วงวิกฤตขยับเพิ่มเป็น 2,800 แพ็ค 5,600 ลูก อานิสงส์คนรักสุขภาพเพิ่มขึ้น ตลอดจนได้รับความช่วยเหลือจากร้านเซเว่นฯ ที่ช่วยกระตุ้นยอดขายด้วยโปรโมชั่น มีบริการ 7 Delivery อำนวยความสะดวกให้ลูกค้าอยู่บ้านก็ช็อปปิ้งได้สะดวกสบาย ล่าสุดเจ้าของกิจการคว้า “เงินล้าน” ผลประกอบการโตต่อเนื่องกล้วยน้ำว้า JIB ยอดพุ่งช่วงโควิด ส่งขายร้าน 7-11

คุณช่อทิพย์ อุฮุย หรือ “จิ๊บ” เจ้าของกิจการกล้วยน้ำว้า แบรนด์ JIB ย้อนเรื่องราวชีวิตให้ฟังว่า หลังจบมัธยมศึกษาปีที่ 3 ยึดอาชีพขายส่งกล้วยหอม กล้วยน้ำว้า โดยจะขับรถจากจังหวัดเพชรบุรีไปขายที่กรุงเทพฯ และ ชลบุรี เฉลี่ยวันละ 80 – 100 กิโลกรัม เป็นเวลานานกว่า 5 ปี จนกระทั่งอายุ 20 ปี แต่งงานมีครอบครัว กลับมาขายส่งกล้วยที่บ้านเกิด ตลาดท่ายาง จังหวัดเพชรบุรี มีกล้วยหอม กล้วยน้ำว้า กล้วยไข่ เฉลี่ยวันละเกือบ 4 ตัน

กิจการกล้วยเหมือนว่าจะราบรื่น กระทั่งปี 2557 – 2559 เธอได้รับผลกระทบจากปัญหาผลผลิตทางการเกษตรล้นตลาด ราคาผลไม้ตกต่ำ กล้วยเหลือเยอะมาก แก้ไขด้วยการนำไปขายต่อโรงงานแปรรูป ถูกกดราคาเหลือเพียงกิโลกรัมละ 2 บาท

“ช่วงที่กล้วยล้นตลาด เราขายกล้วยแทบไม่ได้เลย ต้องส่งโรงงานแปรรูป ประสบปัญหาต่อเนื่อง 2 ปี เคยถูกกดราคาต่ำสุด จากหวีละ 20 บาท เหลือเพียงกิโลกรัมละ 2 บาท นอกจากนั้นโรงงานที่รับซื้อกล้วยยังจ่ายเงินไม่ตรงเวลา ขณะเดียวกันคู่แข่งก็เยอะขึ้นมาก สุดท้ายแบกรับต้นทุนไม่ไหว ขอยุติส่งกล้วยให้โรงงาน แล้วเดินเข้าไปหาร้านเซเว่น อีเลฟเว่น”    กล้วยน้ำว้า JIB ยอดพุ่งช่วงโควิด ส่งขายร้าน 7-11

ช่องทางร้านสะดวกซื้อนับเป็นเป้าหมายใหม่ในชีวิต หญิงสาว เล่าว่า มีอยู่วันหนึ่งเอากล้วยไปส่งโรงงาน แต่แล้วจู่ๆ โรงงานไม่รับซื้อ โดยที่ไม่บอกเหตุผล รู้สึกท้อแท้ หมดหวัง เบื่อหน่ายกับความไม่แน่นอน เลยขับรถไปคลังสินค้าซีพี ออลล์ เข้าไปขอเบอร์ฝ่ายจัดซื้อ ลองโทรศัพท์ปรึกษา บอกว่า จะขายกล้วยน้ำว้า และได้รับการติดต่อกลับ ให้นำกล้วยน้ำว้าเข้าไปขายในร้านเซเว่นฯ ตอนนั้นรู้สึกดีใจมาก

แต่กว่าสินค้าจะออกสู่มือผู้บริโภคต้องได้มาตรฐาน ช่อทิพย์ให้ข้อมูลต่อว่า กลับมาสร้างโรงแพ็คกล้วยเป็นเวลา 4 เดือน บนพื้นที่ขนาด 52 ตารางวา ลงทุนไป 8 แสนบาท กล้วยน้ำว้าวางจำหน่ายครั้งแรก 8 กุมภาพันธ์ 2561 ส่งร้านเซเว่นฯ สาขาภาคใต้ วันละ 500 แพ็ค แพ็คละ 2 ลูก หลังจากนั้นยอดขายก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ล่าสุดปัจจุบันส่งเซเว่นฯ 1,000 กว่าสาขา ส่งกล้วยวันละ 6,000 ลูก หรือราว 3, 000 แพ็คต่อวัน

ด้านของพื้นที่ปลูกกล้วยน้ำว้า เจ้าของกิจการ ปลูกเอง 5 เปอร์เซ็นต์ และรับซื้อจากเกษตรกรมากถึง 95 เปอร์เซ็นต์ โดยเธอบอกว่า ปลูกเอง 20 ไร่ รับซื้อจากเกษตรกรจังหวัดเพชรบุรี 16 สวน ราว 300 ไร่ ให้ความช่วยเหลือคู่ค้า 5 อย่าง คือ ประกันราคา ให้ถุงห่อกล้วย ลงตรวจแปลงกล้วย  เก็บเกี่ยวผลผลิต และให้เกษตรกรยืมเงินลงทุนโดยไม่คิดดอกเบี้ย รายละ 5,000 บาท  เรียกว่าอำนวยความสะดวกให้เกษตรกรเกือบทั้งหมด

สำหรับระยะเวลาการเก็บเกี่ยวกล้วยน้ำว้า เจ้าของกิจการ ให้ข้อมูลว่า จะตัดกล้วยทุกวัน แต่ละสวนเว้นรอบนาน 10 วัน สเปกกล้วยที่เลือกใช้ต้องปลูก 12 – 14 เดือน น้ำหนักต่อลูก 80 กรัม หลังเก็บกล้วยมาจากสวน จะพักไว้ในห้องแอร์ก่อนขาย 2 วัน เพื่อให้ยางแห้ง จุดเด่นของกล้วยน้ำว้า JIB เป็นกล้วยน้ำว้าสายพันธุ์กาบขาว กาบเขียว และ ปากช่อง 50 เหนียวหนึบ หวาน รสชาติดี เคล็ดลับสำคัญอยู่ที่กรรมวิธีการบ่ม ช่วยให้กล้วยมีเนื้อที่ละเอียดแตกต่างจากที่อื่นกล้วยน้ำว้า JIB ยอดพุ่งช่วงโควิด ส่งขายร้าน 7-11

ในส่วนของรายได้ หญิงสาวคนขยัน บอกว่า ปี 61 มีรายได้ 2 ล้านบาท ปี 62 ขยับขึ้นมา 4 ล้านบาท ล่าสุดปี 63 ตั้งเป้ายอดขาย 7 ล้านบาท ส่วนเกษตรกร 16 สวนที่ส่งกล้วยให้ แต่ละสวนมีรายได้ เฉลี่ยเดือนละ 60,000 บาท

“ยอดขายปีนี้ที่เพิ่มขึ้น ส่วนหนึ่งมาจากช่วงวิกฤตโควิด – 19 จากเดิมส่งกล้วยวันละ 1,800 แพ็ค ช่วงโควิดขยับเพิ่มเป็น 2,800 แพ็ค อานิสงส์คนรักสุขภาพเพิ่มขึ้น อีกทั้งคนส่วนใหญ่ทำงานที่บ้าน ที่สำคัญได้รับความช่วยเหลือจากร้านเซเว่นฯ หลายอย่าง อาทิ กระตุ้นยอดขายด้วยโปรโมชั่น มีรวมถึงบริการ 7 Delivery อำนวยความสะดวกให้ลูกค้าอยู่บ้านช็อปปิ้งได้”

หลังจากที่ได้ร่วมงานกับบริษัท ซีพี ออลล์ เอสเอ็มอีคนขยัน เผยความในใจว่า จากที่เป็นคู่ค้ากันมา 3 ปี ได้รับการช่วยเหลือทุกอย่าง เริ่มตั้งแต่สร้างโรงงาน มีทีมตรวจสอบคุณภาพเข้ามาให้คำแนะนำ ช่วยออกแบบแพคเกจจิ้ง ตั้งราคาขาย วางแผนการตลาด ฯลฯ ไม่คิดว่าองค์กรใหญ่จะให้ความสำคัญกับแม่ค้าตัวเล็กๆ ที่เรียนจบไม่สูง เรียกว่า ซีพี ออลล์ ช่วยสร้างงานที่มั่นคง มีออร์เดอร์ที่แน่นอน และมี Credit Term ในการชำระเงินที่ทำให้ SME บริหารจัดการการเงินได้อย่างคล่องตัว กระจายรายได้ช่วยสร้างรอยยิ้มให้ชาวสวน ไม่ต้องโค่นต้นกล้วยในยามที่ราคาตกต่ำ ลูกน้องทุกคนมีงานทำ ไม่มีใครตกงานเลย

ด้วยความรักในสินค้าเกษตรที่คลุกคลีมาตั้งแต่เด็กๆ ควบคู่กับความขยัน ทุ่มเทเกินร้อย ประกอบกับได้รับการสนับสนุนที่ดีจากซีพี ออลล์ วันนี้กล้วยน้ำว้า แบรนด์ JIB จึงครองใจลูกค้ารักสุขภาพได้ไม่ยาก

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated