มะม่วงรอบบ้าน ผัก ปลา อาหารมีครบ (คนไทยต้องผ่านวิกฤตโควิด 19 ไปให้ได้ )
คุณสุขุม ไตลังคะ เกษตรกรรุ่นใหม่ ปลูกมะม่วงไว้รอบบ้าน แถมยังมีพืชอาหารชนิดอื่นๆ และเลี้ยงปลา เลี้ยงไก่อีกด้วย

ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา “เกษตรก้าวไกล” ลงพื้นที่เก็บข้อมูลเกษตรชานเมืองกรุง หลังจากที่สัปดาห์ก่อนโน้นไปได้แรงบันดาลใจจากชุมชนที่ชื่อ “คลองปักหลักพัฒนา” นั่นคือ กรมส่งเสริมการเกษตรได้จัด “คลินิกเกษตรเคลื่อนที่” https://youtu.be/-y5Ws2Eye2k ขึ้นที่โรงเรียนคลองปักหลัก เขตประเวศ กรุงเทพมหานคร และมีผู้นำชุมชนคนหนึ่งชักชวนให้ไปเที่ยวด้านหลังโรงเรียน ไปพบเกษตรกรที่เลี้ยงปลาจาระเม็ดน้ำจืด…ทำให้คิดว่าในกรุงเทพฯที่เป็นเมืองหลวงยังมีพื้นที่การเกษตรหลงเหลืออยู่บ้าง

มะม่วงแม่ลูกดก
มะม่วงแม่ลูกดก

เมื่อเป็นเช่นนั้นก็คิดว่า ทำไมไม่ปักหลักลงพื้นที่รอบๆเมืองกรุงสำรวจพื้นที่การเกษตรดูบ้าง ความคิดนี้เกิดขึ้นระหว่างที่โควิด 19 กำลังสร้างความวิกฤตให้กับผู้คนทั้งโลก (ทำให้คิดว่าไม่ควรไปไหนไกล ควรจะปักหลักอยู่ที่ใดที่หนึ่งไปก่อน-#อยู่บ้านหยุดเชื้อเพื่อชาติ ไม่มีเหตุผลใดที่เราจะไม่ให้ความร่วมมือต่อเหตุการณ์ครั้งนี้) ในขณะที่พื้นที่รอบๆเมืองหลวงก็กำลังถูกความเจริญถาโถม ไล่ให้ออกไปอยู่ไกลๆ เกษตรกรคนใดที่จิตใจไม่แกร่งพอก็จะขายพื้นที่ทำกิน…

มะม่วงเขียวใหญ่
มะม่วงเขียวใหญ่

เราจึงเดินทางไปที่ตำบลบางเตย อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมนี้ ที่นั่นได้พบกับ คุณสุขุม ไตลังคะ เกษตรกรรุ่นใหม่ที่มีหัวใจเกษตรเต็มร้อย เดิมนั้นเราตั้งใจจะไปดูแปลงปลูกผักที่เขารวมตัวกันเป็นแปลงใหญ่ตามที่กรมส่งเสริมการเกษตรให้ข้อมูลมา แต่วันนั้นนัดเขาไปพบที่บ้านก่อนก็พบว่ารอบบ้านของเขามีแต่พืชอาหาร โดยเฉพาะมะม่วงนั้นมีรอบบ้าน แถมยังมีพืชผักชนิดอื่นๆ มีเลี้ยงปลา เลี้ยงไก่ ครบถ้วน

เลี้ยงปลาดุกหลังบ้าน
เลี้ยงปลาดุกหลังบ้าน

ในขณะที่คนทั่วโลกกำลังเผชิญวิกฤตโควิด-19 เราคิดว่าการใช้ชีวิตอยู่อย่างไทย ดังที่หลายคนบอกว่า โควิดทำให้คนบนโลกต้องปรับเปลี่ยนการใช้ชีวิตเสียใหม่ (หลายเมืองมีการตุนอาหาร) เมื่อมาเหลือบมองดูไทยอดีต พบว่าคนไทยเรานั้นปลูกพืชอาหารกินเองกันทุกบ้าน…ดังเช่นเรื่องของคุณสุขุมตามคลิปนี้

ทีมงานเกษตรก้าวไกล วันที่บุกไปบ้านคุณสุมขุม ไตลังคะ
ทีมงานเกษตรก้าวไกล วันที่บุกไปบ้านคุณสุมขุม ไตลังคะ

อนึ่ง “เกษตรก้าวไกล” ต้องปรับแผนงานใหม่หมดตามเดิมที่เรามีกำหนดจะจัดงานเปิดตัวโครงการ Missiom for Farmer 2020” (ภารกิจติดอาวุธให้เกษตรกรไทยพร้อมรบในโลกออนไลน์) ตามที่เคยเรียนให้ทราบก่อนหน้านี้ แผนงานใหม่ที่ว่าก็คงจะปรับให้กระชับแบบเจาะจงพื้นที่หรือกลุ่มก้อนให้มากขึ้น ดังเช่นการรายงานพิเศษ “เกษตรแกร่งรอบกรุง” ที่ดำเนินไปตามคลิปวิดีโอข้างต้นนี้ และจะมีต่อเนื่องอีก 2-3 ชุด รวมทั้งการวางแผนงาน “เกษตรแกร่งสุดๆแดนใต้” ที่คาดว่าจะขยับออกไปช่วงกลางปีไปแล้ว (อยู่ที่ว่าโควิด 19 คลี่คลายไประดับใด นโยบายของภาครัฐเป็นเช่นไร) ทั้งหมดนี้ขอเรียนว่า เราไม่สามารถเดินไปคนเดียวได้ พันธมิตรเดิมของเราได้คุยกันไว้คร่าวๆ (ว่าจะเดินไปด้วยกัน) แต่สถานการณ์ที่เกิดขึ้นก็ต้องมากระชับกันใหม่ เพราะองค์กรใหญ่ๆได้รับผลกระทบมหาศาล เราเป็นองค์กรเล็กๆจึงบาดเจ็บน้อยนิดแบบเทียบกันได้ เอาเป็นว่าผมจะสื่อสารรายละเอียดมาให้ทราบอีกครั้ง…ขอยืนยันว่าไม่ว่าวิกฤตโควิด 19 จะหนักหนาสากรรจ์เพียงใดก็ไม่มีมีวันที่จะทำลายความคิดดีๆที่จะทำให้เกิดขึ้นกับภาคเกษตรไทย ขอเพียงเราทุกคนร่วมมือร่วมใจสู้ไปด้วยกันนะครับ

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated