ปั่นล่องใต้แลไผ่ไปกับลุงโชค...พร้อมเสวนาเรื่องไผ่ในจังหวัดต่างๆ 5-20 มีนาคม เชิญได้
"ลุงโชค" เจ้าของโรงเรียนป่า-ไผ่ กำลังบรรยายแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องไผ่...บรรยากาศนี้จะไปเกิดที่ภาคใต้ ระหว่างวันที่ 5-20 มีนาคม 2563

“ลุงโชค”  หรือชื่อจริง โชคดี ปรโลกานนท์ เจ้าของโรงเรียนป่า-ไผ่ บ้านคลองทุนเรียน ตำบลวังน้ำเขียว อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า ตนเองนั้นเกิดที่จังหวัดทางภาคใต้ แต่มาตั้งรกรากอยู่ที่จังหวัดนครราชสีมา โดยไปปลูกสร้างสวนป่าอยู่ที่วังน้ำเขียว และต่อมาได้กลายเป็นศูนย์รวมไผ่นานาชนิดและทำการแปรรูปไผ่ด้วยผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย

“ประเทศไทยนั้นไผ่มีความหลากหลายมาก แต่ละชนิดมีคุณสมบัติไม่เหมือนกัน และสามารถเพิ่มมูลค่ามหาศาล แต่ผู้ปลูกไผ่จะต้องศึกษาเรียนรู้แบบรู้จริง แล้วจะพบว่าไผ่นั้นสร้างโชคสร้างรายได้ไม่รู้จบจริงๆ” ลุงโชคกล่าว https://youtu.be/uu_XJotIB_0

ทีมงานเกษตรก้าวไกล พูดคุยเรื่องไผ่กับลุงโชค และ ดร.ธัญพิสิษฐ์ พวงจิก เมื่อปลายปี 62 ซึ่งในครั้งนั้นลุงโชค เล่าให้ฟังว่าไผ่ภาคใต้หลากหลายมาก จึงตั้งใจจะล่องใต้ไปพบปะแลกเปลี่ยนกับเกษตรกรในจังหวัดต่างๆ
ทีมงานเกษตรก้าวไกล พูดคุยเรื่องไผ่กับลุงโชค แห่งสวนลุงโชค และ ดร.ธัญพิสิษฐ์ พวงจิก เมื่อปลายปี 62 ซึ่งในครั้งนั้นลุงโชค เล่าให้ฟังว่าไผ่ภาคใต้หลากหลายมาก จึงตั้งใจจะล่องใต้ไปพบปะแลกเปลี่ยนกับเกษตรกรในจังหวัดต่างๆ

ระหว่างที่กำลังสนทนากับทีมงาน “เกษตรก้าวไกล” ในเช้าวันหนึ่ง ลุงโชคบอกว่ามีความตั้งใจที่จะเผยแพร่ความรู้เรื่องไผ่ให้ผู้คนเห็นประโยชน์ที่แท้จริง และบอกว่าในช่วงเดือนมีนาคม 2563 ตั้งใจจะจัดกิจกรรมปั่นจักรยานล่องใต้เพื่อไปตั้งวงเสวนาเรื่องไผ่กับกลุ่มผู้สนใจในจังหวัดต่างๆ

ปั่นล่องใต้แลไผ่ไปกับลุงโชค...พร้อมเสวนาเรื่องไผ่ในจังหวัดต่างๆ 5-20 มีนาคม เชิญได้

ล่าสุดลุงโชค ได้ส่งกำหนดการมาให้ทราบว่าในการปั่นจักรยานล่องใต้ครั้งนี้จะใช้ชื่อว่า  “เขรถถีบ..หลบบ้าน..แลไผ” พร้อมกับข้อความสำทับมาว่า

“ผมมักพูดเสมอว่า..ผมเลือกที่เกิดไม่ได้..แต่เลือกที่จะอยู่ได้..แต่เมื่อเลือกที่จะอยู่ได้แล้ว….บางครั้ง..บางวัน..บางขณะ..หนึ่ง..คิดถึง..บ้าน..ที่เรากำเนิด..เป็นเรื่องปกติ..คิดถึงญาติ..คิดถึงบรรยากาศ..สมัยเด็กๆ..ที่เราเคยเล่น..เคยกิน  เคยนอน..และช่วงหลัง..บั้นปลายชีวิต..ที่ผมมาเกี่ยวข้อง..กับไผ่..ปรากฏว่า..มีเพื่อนพ้อง..พี่น้อง..หลายๆคน..หลายๆจังหวัด..ที่ปลูก..และรวบรวมพันธุ์ไผ่..ของภาคใต้”

ปั่นล่องใต้แลไผ่ไปกับลุงโชค...พร้อมเสวนาเรื่องไผ่ในจังหวัดต่างๆ 5-20 มีนาคม เชิญได้

“การเดินกลับบ้านครั้งนี้..จะใช้จักรยานบางช่วงบางตอน..แวะพักเรียนรู้..และพูดคุย..กับพี่น้อง..ตามเส้นทาง..ท่านใด..จะร่วมเดินทางสะดวกทางไหนก็ได้..หรือจะร่วมพูดคุย..แลกเปลี่ยน..ก็ยินดี..ตามวันเวลา..ที่มีรายละเอียด..และผู้ประสานงาน..โอ๊บ.0819030860..หรือ ลุงโชค 091-8768199

สรุปว่า ท่านที่สนใจจะเสวนาเรื่องไผ่ พบกับลุงโชคได้ระหว่างวันที่ 5-20 มีนาคม 2563 ตั้งแต่จังหวัดชุมพร ไปถึงจังหวัดสงขลา (รวมทั้งหมด 16 วัน) ตามรายละเอียดโปรแกรมในภาพประกอบข่าวข้างต้นนี้

ทีมงานเกษตรก้าวไกล ก้าวมาถึงสวนลุงโชค วังน้ำเขียว ที่นี่เป็นศูนย์กลางความหลากเรื่องไผ่ที่น่าสนใจมาก
ทีมงานเกษตรก้าวไกล ก้าวไกลมาถึงสวนลุงโชค วังน้ำเขียว ที่นี่เป็นศูนย์กลางความหลากหลายเรื่องไผ่ที่น่าสนใจมาก
SIMA_webbanner_468x90_TH_animated