ทิ้งตำแหน่งอาจารย์มาช่วยแม่ ปลูกมันหวานญี่ปุ่นที่เขาใหญ่ ขายออนไลน์ทั่วประเทศ
หนูเล็ก สุวินชา การพัดชี (คนที่ 3 จากซ้าย) ทิ้งชีวิตอาจารย์มหาวิทยาลัย มาสานต่อสร้างฝันของแม่ “ยุพา การพัดชี” ให้เป็นจริง

เรื่อง/ภาพ : จตุพล เกษตรก้าวไกล

นับเป็นโอกาสดีของ “เกษตรก้าวไกล” ที่ คุณวิษณุ จันทร์หอม ผู้บริหารธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) สาขาเขาใหญ่ พาทีมงานเราเดินทางไปที่ สุวินชาสมาร์ทฟาร์ม เขาใหญ่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ไปดูการปลูกมันหวานญี่ปุ่นที่เน้นปลูกแบบอินทรีย์ของเกษตรกรรุ่นใหม่ หนูเล็ก สุวินชา การพัดชี ที่ทิ้งชีวิตอาจารย์มหาวิทยาลัย มาสานต่อสร้างฝันของแม่ “ยุพา การพัดชี” ให้เป็นจริงในพื้นที่ 30 ไร่ ภายใต้การสนับสนุนของสำนักงาน ธ.ก.ส. สาขาเขาใหญ่

ทีมงานเกษตรก้าวไกล โดยการแนะนำของ ธ.ก.ส.เขาใหญ่ พามาเยี่ยมชมแปลงปลูกมันหวาน "สุวินชาสมาร์ทฟาร์ม เขาใหญ่"
ทีมงานเกษตรก้าวไกล โดยการแนะนำของ ธ.ก.ส.เขาใหญ่ พามาเยี่ยมชมแปลงปลูกมันหวาน “สุวินชาสมาร์ทฟาร์ม เขาใหญ่”

แม่ยุพา กล่าวว่า เมื่อก่อนทำเกษตรเชิงเดี่ยว คือปลูกมันสำปะหลังขาย ทำมาตั้งแต่ดั้งเดิม สมัยปู่ ย่า ตา ยาย แต่ทำไปไม่ประสบความสำเร็จ ต้นทุนสูง ขายไม่ได้ราคา และประสบปัญหาด้านแมลง อากาศแปรปรวน ต้องพึ่งยาฆ่าแมลง จึงเห็นว่าเราต้องหาพืชตัวใหม่ที่ไม่ต้องใช้ยาฆ่าแมลง เพราะยังไม่อยากตาย และสงสารเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน นำความไปบออกเล่าลูกสาวคือ หนูเล็ก สุวินชา จนในที่สุดได้ตัดสินใจลาออกจากอาจารย์ มาช่วยแม่ต่อยอด

“มันทำให้การเป็นอยู่และสุขภาพของเราดีขึ้น เพราะหันมาทำเกษตรอินทรีย์ คนไทยอย่าไปฆ่ากันเองเลย อย่าใช้ยาฆ่าแมลงมาใส่ในพืชผัก เพราะจะทำให้เราเป็นมะเร็ง…” แม่ยุพา บอกด้วยความจริงจัง

คุณแม่ยุพา กับเตาอบพิชซ่าหน้ามันหวานที่ทำขึ้นมาเอง
คุณแม่ยุพา กับเตาอบพิชซ่าหน้ามันหวานที่ทำขึ้นมาเอง

แม่ยุพา กล่าวต่อไปว่า การปลูกมันหวานญี่ปุ่นให้ได้ผล ต้องเตรียมดิน ยกร่อง ห้ามปลูกในที่เรียบๆ เพราะมันจะไม่ลงหัว เราจะขายได้ทั้งหัวมันและยอด ดีกว่าการปลูกมันสำปะหลัง เป็นความคิดใหม่ที่เพิ่งคิดได้ตอนสูงอายุ และต้องการลดการทำงานลง ปรึกษาลูกให้ไปอบรมกับธ.ก.ส. (โครงการทายาทเกษตรกรมืออาชีพ) จึงได้มันหวานญี่ปุ่นมาปลูก โดยลูกสาวจะมาช่วยทำการตลาดออนไลน์ ส่วนแม่จะช่วยในด้านการผลิต นอกจากนี้เรากำลังพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยว เพราะอยู่ใกล้เขาใหญ่ มีอากาศดี เป็นโอโซนอันดับที่ 7 ของโลก

“การปลูกมันหวานญี่ปุ่น ใส่แค่ปุ๋ยชีวภาพและน้ำส้มควันไม้ไล่แมลง นอกจากนี้จะใช้มูลสัตว์ เป็นปุ๋ยอินทรีย์ มันหวานญี่ปุ่นไม่ต้องการน้ำมาก ปลูกง่าย” แม่ยุพา กล่าวปลูกมันหวานญี่ปุ่นที่เขาใหญ่ ขายออนไลน์ทั่วประเทศ

ผลผลิตมันหวานญี่ปุ่น ที่ขุดขึ้นมาใหม่ๆ
ผลผลิตมันหวานญี่ปุ่น ที่ขุดขึ้นมาใหม่ๆ

ด้าน หนูเล็ก กล่าวว่า แรงบันดาลใจมาทำเกษตรคือชอบรับประทานมันหวานญี่ปุ่น ชอบซื้อกิน แต่ราคาแพง กิโลกรัมละเกือบ 100 บาท จึงไปศึกษาจากกลุ่มผู้ปลูก ซึ่งเป็นการเพาะพันธุ์แท้โดยการนำเข้าหัวจากเมืองโอกินาวา ประเทศญี่ปุ่น เป็นพันธุ์ม่วงโอกินาวา และเหลืองเบนีฮารูกะ เมื่อเราตัดยอดไปปลูกในดินก็จะขยายพันธุ์ได้เป็นยอดเอฟ 1 แต่นำไปขยายได้แค่ 4 รุ่น จากนั้นรสชาติและสีอาจจะเปลี่ยนไป

“เมื่อเรียนจบปริญญาโท สาขาการบัญชีแล้วไปเป็นอาจารย์อยู่พักหนึ่ง แต่อยากกลับบ้านมาดูแลแม่ จึงต้องมาเป็นเกษตรกร ก่อนจะมาทำเกษตร ได้เข้าไปอบรมโครงการทายาทเกษตรกรมืออาชีพ รุ่นที่ 5 ของ ธ.ก.ส.ทำให้เกิดความมั่นใจขึ้นมากหนูเล็ก กล่าว

ส่วนการดูแลมันหวานญี่ปุ่น หนูเล็กกล่าวว่า ที่ไร่ใช้ถ่านใบโอชา ผสมกับปุ๋ยหมักใส่ในดินทำให้ไม่มีแมลงใต้ดิน มันหวานญี่ปุ่นเรื่องใบไม่มีปัญหาเพราะเป็นพืชมียาง จะมีก็เรื่องแมลงใต้ดิน เราไม่ใช้สารเคมี จึงใช้ถ่านใบโอชาผสมกับปุ๋ยหมัก นอกจากนี้ต้องตีดินให้ละเอียด เพื่อมันจะได้ลงหัวมาก

ผลิตมันหวานญี่ปุ่นส่งขายออนไลน์ (วันที่เราไปเยี่ยมชมมีรถของบริษัทขนส่งมารับพอดี)
ผลิตมันหวานญี่ปุ่นส่งขายออนไลน์ (วันที่เราไปเยี่ยมชมมีรถของบริษัทขนส่งมารับพอดี)

หนูเล็ก กล่าวต่อไปว่า ส่วนการตลาดนั้นเราขายทั้งออนไลน์และออฟไลน์ ยินดีต้อนรับเกษตรกรเข้ามาดูที่สวน ทุกวันจะมีลูกค้าสั่งจากทั่วประเทศ และมีบริษัทขนส่งมารับถึงที่ บางครั้งผลผลิตในสวนไม่พอขาย ก็ต้องให้ลูกค้ารอ นอกจากนี้ที่สวนยังจัดกิจกรรมสอนทำพิซซ่า หน้ามันหวาน เรามีเตาอบที่ทำขึ้นมาเอง พร้อมที่จะสาธิตการทำให้รับประทานอีกด้วย

มีผู้สนใจมาศึกษาดูงาน
มีผู้สนใจมาศึกษาดูงาน

ด้าน คุณวิษณุ จันทร์หอม กล่าวว่า ฟาร์มของหนูเล็ก อยากให้เป็นตัวอย่างของเกษตรกรรายอื่น เพื่อเป็นต้นแบบลูกหลานเกษตรกรมืออาชีพ ท่านใจสนใจมาเที่ยวและลองนำมันหวานญี่ปุ่นไปปลูกดู เพื่อจะให้ผลผลิตเหมือนหนูเล็ก “จะให้รู้ลึกรู้จริงแนะนำให้มาเยี่ยมชมที่สวนกันนะครับ”

มีปลูกผักสลัดด้วย
มีปลูกผักสลัดด้วย

เมื่อมาชมที่สวน จะมีทั้งยอดพันธุ์ที่เป็นมันหวานญี่ปุ่นพันธุ์แท้ และผลผลิตมันหวานญี่ปุ่นขาย รวมถึงพันธุ์ไม้ดอกอย่าง คุณนายตื่นสาย ที่ขายกิโลกรัมละ 100 บาท แบบถล่มทลายด้วยการทำตลาดแบบออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ A Farmmart ของธ.ก.ส. อีกทั้งแปลงปลูกผักสลัด แถมยังเนรมิตรคิดทำเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรของเขาใหญ่ และยังมีของกินแสนอร่อยที่ต้องมาชิมอย่าง ฟิซซ่าโฮมเมดหน้ามันม่วงอีกด้วย

สนใจติดต่อ สุวินชาสมาร์ทฟาร์ม เขาใหญ่ นครราชสีมา โทร.09-8283-2278 และเบอร์ 09-3135-4522 “ยินดีให้คำปรึกษาทั้งเรื่องการปลูก การตลาด รวมทั้งทุกเรื่องเกี่ยวข้องค่ะ” หนูเล็ก และคุณแม่ยุพา กล่าวทิ้งท้าย

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated