พลิกสวนมะม่วง 30 ปี ให้เป็นสวนท่องเที่ยวสไตล์ใหม่ บัณฑิตสาวจุฬาฯ ทำได้
พลิกสวนมะม่วง 30 ปี ให้เป็นสวนท่องเที่ยวสไตล์ใหม่ บัณฑิตสาวจุฬาฯ ทำได้

เรื่อง/ภาพ : จตุพล เกษตรก้าวไกล

ถือเป็นโอกาสอันดีที่วันนี้ คุณวิษณุ จันทร์หอม ผู้บริหารธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) สาขาเขาใหญ่ พาทีมงาน “เกษตรก้าวไกล” ไปพบกับเกษตรกรคนรุ่นใหม่ “วราภรณ์ มงคลแพทย์” หรือ “น้องแนน” ต่อยอดอาชีพจากรุ่นพ่อแม่มาสร้างสวนเกษตรและร้านขายผลไม้ “บ้านหมากม่วงเขาใหญ่” จนประสบความสำเร็จ บริการนักท่องเที่ยวที่มาชื่นชมธรรมชาติบนเขาใหญ่

คุณวราภรณ์ มงคลแพทย์ หรือ “น้องแนน”  กับ บ้านหมากม่วงเขาใหญ่
คุณวราภรณ์ มงคลแพทย์ หรือ “น้องแนน” กับ บ้านหมากม่วงเขาใหญ่

น้องแนน เล่าว่าจบการศึกษาสำนักวิชาทรัพยากรการเกษตร เอกแปรรูปและความปลอดภัยอาหาร จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เรียนจบมาแล้ว 4 ปี เมื่อจบแล้วก็เดินทางมาต่อยอดที่สวนของคุณพ่อ ที่ทำสวนมะม่วงอยู่ที่อ.ปากช่อง น้องแนนโตมากับสวนมะม่วง เห็นมาตั้งแต่เด็กๆ ปีนี้สวนมะม่วงครบรอบอายุ 30 ปีแล้ว แต่สวนที่เห็นในปัจจุบัน(จุดที่ไปเยี่ยมชม) อายุต้นประมาณ 15 ปี ซึ่ง 95 เปอร์เซ็นต์เป็นมะม่วงน้ำดอกไม้…

รูปแบบของร้านมองจากด้านหน้า...ออกแบบสวยงามทีเดียว
รูปแบบของร้านมองจากด้านหน้า…ออกแบบสวยงามทีเดียว

น้องแนน กล่าวต่อไปว่า เริ่มแรกที่จะเข้าเรียนนั้น เราวางแผนไว้แล้วที่จะมาเติมเต็ม ต่อยอดสวนของคุณพ่อ เราพยายามจะหาวิธีที่จะแปรรูปผลไม้ เมื่อไปเจอจุฬาฯเปิดสาขาวิชาแปรรูปและความปลอดภัยอาหารก็เรียนเลย เมื่อจบแล้วก็มาเปิดฟาร์มช็อป เปิดร้านเล็กๆ อยู่ติดถนนธนะรัชต์ และต่อมาย้ายมาอยู่ในสวนมะม่วงติดกับภูเขา วิวสวย ซึ่งคุณพ่อมีความเก่งอยู่แล้วในการปลูกและดูแลสวน ตนเพียงมาสร้างผลิตภัณฑ์แปรรูปต่อยอดจากคุณพ่อ จากผลไม้ที่บางช่วงหรือบางลูก(ตกเกรด)มีราคาต่ำ เพื่อสร้างมูลค่าให้เพิ่มขึ้น…

เข้ามาด้านในร้านก็จะเจอมะม่วงแบบนี้
เข้ามาด้านในร้านก็จะเจอมะม่วงแบบนี้

“ก่อนที่มาสร้างร้านแห่งนี้ ก็เคยไปสร้างร้านเล็กๆ อยู่ติดถนนธนะรัชต์ และเราก็ต่อยอดมาสร้างต่อในสวน เพราะคิดว่าเรากลุ่มนักท่องเที่ยวถวิลหาการท่องเทียวที่เป็นธรรมชาติมากขึ้น และความเป็นเกษตรของสวนมะม่วงน่าจะตอบโจทย์ได้…ที่สวนพระเอกคือมะม่วง เพราะฉะนั้นเมื่อมาสร้างร้านช็อปแห่งใหม่ ก็ต้องโชว์มะม่วง คนที่เข้ามาต้องได้ถ่ายรูปกับมะม่วงที่เป็นพระเอกของสวน เหมือนมาบ้านเพื่อน มากินมะม่วงบ้านเพื่อน” น้องแนน กล่าวอย่างภาคภูมิใจ

ตอนนี้เริ่มจะหายเหนื่อยบ้างแล้วค่ะ
ตอนนี้เริ่มจะหายเหนื่อยบ้างแล้วค่ะ

เจ้าของบ้านหมากม่วงเขาใหญ่ กล่าวอีกว่า ช่วงที่มาทำแรกๆ ก็เหนื่อย เพราะความเหนื่อยมันมาพร้อมกับความทุ่มเท ในความทุ่มเทนั้นเรามาพร้อมกับแผนที่ดี เราต้องลงไปในแปลง ทนได้ไหมกับความเปลี่ยนแปลงของธรรมชาติ เราเตรียมใจ เตรียมตัว เตรียมพร้อมกับความผิดหวัง รู้ล่วงหน้าแล้วว่าต้องเหนื่อย ขนาดที่ไม่ได้ลงแปลงปลูกและดูแลเองเหมือนคุณพ่อ แต่ก็ต้องลงไปดูบ้าง เคยเห็นพ่อเหนื่อยและผิดหวังกับการทำเกษตรมาแค่ไหน เราเห็นมาหมดแล้ว

ลูกกลุ่มนี้บอกว่าชอบบรรยากาศของความเป็นหมากม่วงมากๆ
ลูกค้ากลุ่มนี้บอกว่าชอบบรรยากาศของความเป็นหมากม่วงมากๆ

“เราทำอาชีพเกษตร ทุนมันจำเป็นในการดำเนินธุรกิจ เราโชคดีที่เจอธ.ก.ส.ให้การสนับสนุน การที่จะใช้เงินกู้และเงินทุนหมุนเวียนมันจำเป็นอยู่แล้ว เพื่อสำรองไว้ เพราะมาทำร้านอาหารมันเป็นอีกธุรกิจหนึ่ง เมื่อทุนพร้อม เรามีแผนรองรับที่ดี ต่อยอด เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวได้มากขึ้น หรือต้องการนำไปซื้อเครื่องมือเครื่องจักรใช้ในสวนก็จำเป็น” น้องแนน กล่าวพร้อมกับพาทีมงานชมร้าน และแนะนำให้พวกเราถ่ายรูปกับมะม่วง มากกว่าที่จะถ่ายรูปกับวิวสวยๆ เพราะที่บ้านเราขายมะม่วง ไม่ใช่ขายวิว พูดพร้อมกับเสียงหัวเราะสดใส

ข้าวเหนียวมะม่วง หนึ่งในความอร่อย...
ข้าวเหนียวมะม่วง หนึ่งในความอร่อย…

น้องแนน กล่าวต่อไปว่าพื้นที่ทำเกษตรนี้มีประมาณ 250 ไร่ มะม่วงประมาณ 8,500 ต้น อยากให้นักท่องเที่ยวมาชื่นชมมะม่วงที่เราปลูก ชักชวนให้มาท่องเที่ยว ชิมมะม่วง ชม แชะ…ไม่ว่า ข้าวเหนียวมะม่วง ไอศกรีมมะม่วงรสเลิศ พุดดิ้งมะม่วง มะม่วงน้ำดอกไม้เสียบไม้ เรียกว่ามีเลือกหลายหลายความอร่อย ตอบโจทย์กับทุกกลุ่ม ไม่เฉพาะผู้ใหญ่ อย่างวัยรุ่นเราก็มี จึงต้องแปรรูปที่เขานิยม เช่นไอศกรีมมะม่วง หรืออย่างมะม่วงไม้เสียบ เรานำมะม่วง 1 ลูกมาผ่าซีกทำเป็นไอศกรีมไม้เสียบ ทำให้เราขายมะม่วงได้กิโลกรัมละ 200 บาท ตกลูกละ 100 บาท ทั้งปี  (มะม่วงเฉลี่ย 2 ลูก/กิโลกรัม)

“ที่บ้านหมากม่วงเขาใหญ่นี้ วันเสาร์-อาทิตย์ จะมีนักท่องเที่ยวมาเยี่ยมชมเยอะ ไม่ว่าจะเป็นนักท่องเที่ยวชาวจีน มาเลเซีย สิงคโปร์ ฮ่องกง เกาหลี และนักท่องเที่ยวเอเชีย ที่ชื่นชอบรับประทานมะม่วง เพราะมาท่องเที่ยวเขาใหญ่ จึงแวะมาเที่ยวร้านถือเป็นอานิสงส์ของเรา”

มุมมองของบ้านหมากม่วงเขาใหญ่ มองจากระเบียงชั้น 2 ตะเห็นสวนมะม่วงชัดเจน
มุมมองของบ้านหมากม่วงเขาใหญ่ มองจากระเบียงชั้น 2 ตะเห็นสวนมะม่วงชัดเจน

น้องแนน พาทีมงานเกษตรก้าวไกล ขึ้นไปชมสวนบนชั้นสอง ออกแบบให้มีระเบียงทำเป็นลานโล่งและที่นั่งแบบหมุนได้ที่ทำด้วยไม้ธรรมชาติ ทำให้มองเห็นวิวสวนมะม่วงและภูเขาอย่างชัดเจน พร้อมกล่าวว่าสวนมะม่วงที่เห็นเราแบ่งแปลงจาก 250 ไร่ เพื่อให้มีผลไม้หมุนเวียนทั้งปี โดยทำการผลิตมะม่วงนอกฤดู ถ้าไม่พอเราก็มีแปลงจากเพื่อนๆ เกษตรกรใกล้เคียงมาสนับสนุน

นอกจากจะจำหน่ายผลิตภัณฑ์แปรรูปของตัวเองแล้ว ยังรับผลผลิตของเกษตรกรรายอื่นมาวางจำหน่าย จนเกิดการเชื่อมโยงเครือขายในกลุ่มเกษตรกรใกล้เคียง จนเกิดเป็นอาชีพที่มีความเชื่อมโยงซึ่งกันและกันในอ.ปากช่อง” น้องแนน กล่าวถึงรูปแบบธุรกิจที่เกิดขึ้น

อีกมุมหนึ่งของด้านหน้าร้าน
อีกมุมหนึ่งของด้านหน้าร้าน

ด้าน คุณพ่อน้องแนน กล่าวว่า เราต้องจัดการดูแลมะม่วงตั้งแต่เริ่มแรก ดูแลใส่ปุ๋ยตั้งแต่เริ่มต้น พื้นที่ 250 ไร่นี้ เราใช้คนดูแลประมาณ 10 คน และทำสวนมะม่วงมานาน 30 ปี มีปัญหาให้แก้ไขตลอด จนคิดว่าไม่มีอะไรยาก ยกเว้นการทำร้านและการทำตลาดแบบใหม่ แต่ก็มั่นใจฝีมือบุตรสาว

คุณวิษณุ จันทร์หอม ผู้บริหาร ธ.ก.ส.สาขาเขาใหญ่ (คนกลาง) ผู้นำพาทีมงานเกษตรก้าวไกลให้มาพบเกษตรกรคนเก่ง
คุณวิษณุ จันทร์หอม ผู้บริหาร ธ.ก.ส.สาขาเขาใหญ่ (คนกลาง) ผู้นำพาทีมงานเกษตรก้าวไกลให้มาพบเกษตรกรคนเก่ง

ส่วน คุณวิษณุ จันทร์หอม ซึ่งได้นำทีมงานเกษตรก้าวไกลมาชมในครั้งนี้ กล่าวว่า ด้วยสภาวะการทำเกษตรปัจจุบัน ทางรอดของเกษตรกรต้องแปรรูป จึงต้องอาศัยความรู้ของลูกหลานเกษตรกร ซึ่งทางธ.ก.ส.ให้ความสำคัญและให้การสนับสนุน จัดคอร์สอบรมให้ตลอด เรามาเจอสวนน้องแนน และลูกหลานเกษตรกรอีกหลายคน ที่ปากช่องพบว่าการเกษตรของเราดีขึ้น มีคนรุ่นใหม่เข้ามาสานต่อจากรุ่นพ่อแม่

ในเขตการดำเนินงานของธ.ก.ส.เขาใหญ่ มีเกษตรกรหลายท่านที่แปรรูปผลผลิต ไม่ว่าจะเป็นน้อยหน่า ทุเรียน เงาะ แก้วมังกร พุทรานมสด ช่วงนี้เงาะและทุเรียนปากช่องกำลังดัง ใครสนใจติดต่อสอบถามธ.ก.ส.สาขาเขาใหญ่ได้ อยู่ติดถนนธนะรัชต์ ยินดีให้บริการแนะนำเยี่ยมชมสวนของเกษตรกรที่มีอยู่มากมายในอ.ปากช่อง” คุณวิษณุ กล่าว

ท้ายสุด น้องแนน เชิญชวน มาชิม ชม แชะ ไม่ว่า ข้าวเหนียวมะม่วงแสนอร่อย ไอศกรีมมะม่วง พุดดิ้งมะม่วง มะม่วงน้ำดอกไม้เสียบไม้ สอบถามรายละเอียดได้ที่เบอร์ 094-521-1121 หรือเฟซบุ๊คที่บ้านหมากม่วงเขาใหญ่ ร้านอยู่กิโลเมตรที่ 11 เลี้ยวขวาเข้ามาร้านอยู่ทางซ้ายมือ…ยินดีต้อนรับทุกท่านค่ะ

ป้ายเกษตรคือประเทศไทย ถูกขึงกลางสวนมะม่วงที่บ้านหมากม่วง...ขอบคุณ ธ.ก.ส.สาขาเขาใหญ่
ป้ายเกษตรคือประเทศไทย ถูกขึงกลางสวนมะม่วงที่บ้านหมากม่วง…ขอบคุณ ธ.ก.ส.สาขาเขาใหญ่
ขอบคุณ ฟอร์ด เรนเจอร์ พาหนะ "ตามหายอดมนุษย์เกษตรกรไทย" ที่นำพวกเราทุกคนมาถึงบ้านหมากม่วงเขาใหญ่ในครั้งนี้
ขอบคุณ ฟอร์ด เรนเจอร์ พาหนะ “ตามหายอดมนุษย์เกษตรกรไทย” ที่นำพวกเราทุกคนมาถึงบ้านหมากม่วงเขาใหญ่ในครั้งนี้
SIMA_webbanner_468x90_TH_animated