เรื่อง/ภาพ : จตุพล เกษตรก้าวไกล

ทีมข่าว “เกษตรก้าวไกล” ขับฟอร์ด เรนเจอร์ “แกร่งทุกงานเกษตร” ตามหายอดมนุษย์เกษตรกรแดนใต้ เยี่ยมสวนสมรมของท่าน “กูเซ็ง ยาวอหะซัน” นายกอบจ.นราธิวาส พบแนวคิดการจัดการสวนแบบทันสมัย เชิญชวนมาเที่ยว “นราธิวาส น่าอยู่ น่าเที่ยว” มาชิมผลไม้ฟรีๆ พร้อมจะส่งคนไปรับถึงสนามบิน

นายกฯ กูเซ็ง ยาวอหะซัน ขณะนำชมสวนเกษตร...สวนนี้ปลูกปาล์มน้ำมัน และแซมด้วยมะนาว
นายกฯ กูเซ็ง ยาวอหะซัน ขณะนำชมสวนเกษตร…สวนนี้ปลูกปาล์มน้ำมัน และแซมด้วยมะนาว

ถือเป็นโอกาสอันดีของผู้มาเยือน ที่มีโอกาสไปชมสวนผลไม้ของ นายกูเซ็ง ยาวอหะซัน นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนราธิวาส(นายก อบจ.) บนเนื้อที่กว่า 400 ไร่ ที่ต.เฉลิม อ.ระแงะ จ.นราธิวาส ที่พลิกผืนดินกลายเป็นสวนสมรม มีผลไม้หลากชนิด ทั้งทุเรียน เงาะ ลองกอง ฯลฯ ที่ให้รสชาติสุดอร่อย พร้อมเป็นแหล่งเรียนรู้ของคนรักเกษตรที่น่าสนใจมากอีกแห่งหนึ่ง

ถ่ายภาพร่วมกันที่สวนผลไม้ 400 ไร่
ถ่ายภาพร่วมกันที่สวนผลไม้ 400 ไร่

วันนี้นายกฯ กูเซ็ง ได้เชิญสมาชิกสภาจังหวัด(สจ.)ทั้ง 13 อำเภอ ของจังหวัดนราธิวาส มาต้อนรับทีมข่าวเกษตรก้าวไกลอีกด้วย พร้อมร่วมพูดคุยอย่างเป็นกันเอง

นายกฯ กูเซ็ง กล่าวว่าสวนนี้เป็นมรดกจากคุณพ่ออดีตกำนัน ต.เฉลิม อ.ระแงะ ปลูกผลไม้เช่นมังคุด หมาก ทิ้งไว้เมื่อกว่า 40 ปีที่แล้ว ทำเป็นสวนผสมผสาน แต่เมื่อหมากราคาไม่ดีจึงโค่นทิ้ง เหลือเพียงมังคุด ส่วนทุเรียนและกาแฟ และผลไม้อื่นๆ ตนมาปลูกเองกับมืออายุประมาณ 3 ปี

เดินชมสวนนายกฯ กูเซ็ง...สวนสวยทีเดียว
เดินชมสวนนายกฯ กูเซ็ง…สวนสวยทีเดียว

“วิธีการดูแลมังคุดให้มีอายุยืนยาวคือใช้เครื่องขุดหลุมลึกประมาณ 50 เซนติเมตร แล้วใส่ปุ๋ยเทลงไป ก่อนจะใช้ดินกลบ โดยใส่หลุมละประมาณ 3 กิโลกรัม เป็นปุ๋ยผสมผสานปีละ 2 ครั้ง รอบต้นไม้ทั้ง 4 ด้าน ชาวบ้านทั่วไปจะใช้โรย แต่ตนใช้ขุด วิธีนี้ได้รับถ่ายทอดมาจากคุณพ่ออดีตกำนันต.เฉลิม ซึ่งได้ผลดีมาก” นายก อบจ.นราธิวาส กล่าว

ส่วนหลักการปลูกทุเรียน ขุดหลุมประมาณ 50 เซ็นติเมตร แล้วใช้ปุ๋ยคอกตามบ้านทั่วไปโรยรอบๆ หลุม แล้วนำต้นลงปลูก ใช้เวลาประมาณ 5-6 เดือนก็จะแตกยอด แล้วประมาณ 4 ปี ก็จะเริ่มให้ผลผลิต การดูแลไม่ยาก ถ้าเป็นโรคก็ใช้สารเคมีบ้างนิดหน่อย

ใครมาเที่ยวนราธิวาส ผมจะให้ส.จ.ขับรถไปรับที่สนามบิน และมากินผลไม้ที่สวนฟรี !!
ใครมาเที่ยวนราธิวาส ผมจะให้สจ.ขับรถไปรับที่สนามบิน และมากินผลไม้ที่สวนฟรี !!

ส่วนที่ต้นผลไม้เราจะมีระบบน้ำไว้ทุกต้น เพราะเรามีระบบสปริงเกอร์ ที่คิดค้นทำเอง นำน้ำจากบ่อที่ขุดไว้มาใช้ได้ทั้งปี ส่วนหญ้าที่เห็นนี้เราจะใช้เครื่องตัดหญ้าไปให้ควายกิน ตนเลี้ยงควายเผือกไว้แค่ 3 ตัว วันหนึ่งจะได้ปุ๋ยคอกประมาณวันละ 50 กิโลกรัม นำมาเป็นปุ๋ยใส่ต้นผลไม้วันละ 5 ต้น ทำแบบนี้หมุนเวียนกันไป เราไม่ต้องใช้เงินเยอะ แต่ใช้ความคิด เช่นน้ำที่ใช้ในสวนนี้เสียน้ำมันแค่วันละ 50 บาท ดูแลต้นไม้ได้ตั้งพันต้น ใช้ลูกน้องแค่ 4-5 คน ตัดหญ้าให้ควายกิน พร้อมจ่ายเงินค่าลูกน้องทุกอาทิตย์ เพื่อให้เขาอยู่ดีมีสุข

“มังคุดที่คุณพ่อผมปลูกไว้มีประมาณ 200 ต้น อายุ 40 ปี เก็บได้วันละกว่า 400-500 กิโลกรัม ส่งขายตลาดทุกวัน เราส่งขายทั่วไป ถ้าร้านไหนซื้อแพงเราก็ขาย ส่วนเขาจะไปส่งจีนหรือที่ไหนไม่ทราบ มังคุดและลองกองของเราอร่อยที่สุด” นายกูเซ็ง กล่าวและว่า อยากให้ทุกท่านมารับประทานผลไม้ที่สวน เพราะจะเป็นการทำบุญให้พ่อที่เสียไปแล้ว เราอยากเชิญชวนให้มากินฟรี ศาสนาอิสลามถือว่า ถ้าเขามากินแล้วเราได้บุญ ใจเรามีความสุข แต่ต้องมาที่สวน จ.นราธิวาส

“ถ้ามาลงที่สนามบินนราธิวาส แล้วผมจะส่งคนไปรับเพื่อมารับประทานผลไม้ฟรี ถ้าผมไม่อยู่จะมีสจ.ไปรับ มาทานผลไม้ในสวน ติดต่อได้ที่สจ.ดิง 094-367-9999 สจ.เขตอำเภอเมือง จ.นราธิวาส”

“มาเลยครับนราธิวาสน่าอยู่ น่าเที่ยว” นายกฯกูเซ็ง และทีมสจ.กล่าวเชิญชวนทิ้งท้ายอย่างเป็นกันเอง

ฟอร์ด เรนเจอร์ "แกร่งทุกงานเกษตร" ที่สวน นายก อบจ.นราธิวาส
ฟอร์ด เรนเจอร์ “แกร่งทุกงานเกษตร” ที่สวน นายก อบจ.นราธิวาส
SIMA_webbanner_468x90_TH_animated