ฟรี!! บุฟเฟ่ต์ทุเรียน 4 ภาค งานเกษตรคือประเทศไทย ปี 2-ตามหายอดมนุษย์เกษตรกรไทย
เกษตรก้าวไกล...เกษตรคือประเทศไทย ณ สวนทุเรียนคุณเรียม คำมงคล อำเภอลับแล จังหวัดอุตรดิตถ์

เรื่อง/ภาพ : ลุงพร เกษตรก้าวไกล

คุณพรศักดิ์ พงศาปาน หรือ “ลุงพร เกษตรก้าวไกล” เปิดเผยว่า ในวันที่ 9 กรกฎาคม 2562 เวลา 13.30-16.00 น. ณ บริเวณด้านหน้าอาคารสารนิเทศ 50 ปี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน จะจัดให้มีงานเปิดตัวโครงการเกษตรคือประเทศไทย ปี 2 (ตอน) ตามหาสุดยอดเกษตรกรประเทศไทย (Thailand Super Farmer) ภายใต้ธีมงาน “เกษตรกรคือยอดมนุษย์” โดยภายในงานจะมีพิธีตีธงปล่อยรถที่จะออกเดินทางไปตามหายอดมนุษย์เกษตรกรทั่วประเทศ ซึ่งได้รับเกียรติจาก คุณสำราญ สาราบรรณ์ อธิบดี กรมส่งเสริมการเกษตร เป็นประธาน รวมทั้ง ผู้บริหาร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ผู้บริหารสภาเกษตรกรแห่งชาติ ผู้บริหารธนาคาร ธ.ก.ส. ฯลฯ (รายละเอียดตามกำหนดการด้านล่างสุด)

ลุงพรและทีมงานเกษตรก้าวไกล กำลังลุยสวนทุเรียนภูเขาไฟที่ อำเภอขุนหาญ จังหวัดศรีสะเกษ (สวนกำนันธนกฤต)
ลุงพรและทีมงานเกษตรก้าวไกล กำลังลุยสวนทุเรียนภูเขาไฟ อำเภอขุนหาญ จังหวัดศรีสะเกษ (สวนกำนันธนกฤต)
คุณเรียม คำมงคล (เจ้าของสวนหลง-หลินลับแล) คุณสุชาติ ปินจันทร์ (สภาเกษตรกรแห่งชาติ) และน้องน้ำมนต์ลูกชายเจ้าของสวน
คุณเรียม คำมงคล (เจ้าของสวนหลง-หลินลับแล) คุณสุชาติ ปินจันทร์ (สภาเกษตรกรแห่งชาติ) และน้องน้ำมนต์ลูกชายเจ้าของสวน

ไฮไลท์อีกอย่างหนึ่งคือ “บุฟเฟ่ต์ทุเรียนและผลไม้ 4 ภาค” โดยการสนับสนุนของ ตลาดไท และสร้างสีสันด้วยพิธีปอกทุเรียน 4 ภาค โดยประธานในพิธีและตัวแทนแขกผู้เกียรติที่มาร่วมงาน โดยได้รับการสนับสนุนทุเรียนจากตัวแทนเกษตรกรภาคต่างๆ ที่ได้ส่งทุเรียนมาร่วมงาน เช่น ทุเรียนหลง-หลินลับแล (ตัวแทนภาคเหนือ) จากสวน คุณเรียม-กำพล คำมงคล แห่งอำเภอลับแล จังหวัดอุตรดิตถ์ ซึ่งเมื่อเย็นวานนี้(5 ก.ค.62) คุณเรียมได้ตระเวนหาลูกที่จะสุกพอดีในวันงาน และลงทุนลงมาจากภูเขา 14 กิโลเมตร เพื่อนำทุเรียนมาฝากไว้ที่บ้านให้กับคุณสุชาติ ปินจันทร์ (ประธานพัฒนาไม้ผล สภาเกษตรแห่งชาติ จังหวัดอุตรดิตถ์)เพื่อส่งต่อและเมื่อเช้านี้(6 ก.ค.) ได้ส่งมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

เขาล่ะ...คุณทองจร มั่นสัตย์ เกษตรกรใจดี (มีอัธยาศัยดี) แห่งอำเภอขุนหาญ
เขาล่ะ…คุณทองจร มั่นสัตย์ เกษตรกรใจดี (มีอัธยาศัยดี) แห่งอำเภอขุนหาญ

ทุเรียนภูเขาไฟ (ตัวแทนภาคอีสาน) จากสวนคุณทองจร มั่นสัตย์ เกษตรกรหนุ่มที่มีจิตใจงามแห่งอำเภอขุนหาญ (อำเภอที่ปลูกทุเรียนมากที่สุดของจังหวัดศรีสะเกษ) และเมื่อปีที่ผ่านมาเราเดินหลงเข้าไปตามเสียงรถแทรกเตอร์ที่กำลังปรับพื้นที่เพื่อปลูกทุเรียนก็ได้พบกับตัวเขาที่มีสวนอยู่อีกแปลงที่ทุเรียนกำลังใกล้ตัดและในวันนั้นคุณทองจรได้ค้นหาจนพบทุเรียนที่ร่วงหล่นลงมา 3 ลูก ทำการปอกให้เรารับประทาน พอทราบว่ามีงานเปิดตัวที่เราจะต้องไปตระเวนทำข่าวอีกครั้ง คุณทองจรก็รีบอาสาขอส่งทุเรียนภูเขาไฟอันลือลั่นมาเป็นตัวแทนทันที

ผู้ใหญ่ดำรงค์ศักดิ์ สินศักดิ์ แห่งชุมพร บอกว่าตั้งใจมากที่จะส่งทุเรียนจากสวนมาให้ได้ชิมกัน
ผู้ใหญ่ดำรงค์ศักดิ์ สินศักดิ์ แห่งชุมพร บอกว่าตั้งใจมากที่จะส่งทุเรียนจากสวนมาให้ได้ชิมกัน

เช่นเดียวกับตัวแทนภาคใต้ ผู้ใหญ่ดำรงค์ศักดิ์ สินศักดิ์ จังหวัดชุมพร เดิมนั้นตั้งใจจะมาร่วมงานด้วย แต่ด้วยภารกิจรัดตัวจึงขอส่งทุเรียนจากสวนมาเป็นตัวแทน และเนื่องจากที่สวนทุเรียนหมดรุ่น(ทำนอกฤดู) ต้องตระเวนหากันกว่าจะได้ขนาดผลที่ต้องการและจัดการส่งมาให้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ทุเรียนสาลิกาพังงา ต้นนี้ล่ะ...กำลังให้ผลผลิตพอดี
ทุเรียนสาลิกาพังงา ต้นนี้ล่ะ…กำลังให้ผลผลิตตัดได้พอดี

ที่จังหวัดพังงา คุณหมู แห่งร้านโง้วเม่งเฮง ตะกั่วป่าริเวอร์ บอกว่าปีนี้ทุเรียนสาลิกาที่สวนคุณนุช (คุณบุญสม มีเกิด) อำเภอกะปง กำลังจะทยอยตัด บอกกันเลยว่างานบุฟเฟ่ต์ทุเรียน 4 ภาค จะขาดทุเรียนสาลิกาไม่ได้ จึงรีบส่งมาให้ทันที พร้อมรูปภาพต้นจริง

ทุเรียนมูซานคิง จากเบตง นายแบบและนางแบบโดยทายาทเจ้าของสวน
ทุเรียนมูซานคิง จากเบตง นายแบบและนางแบบโดยทายาทเจ้าของสวน

ปิดท้ายที่ขอแนะนำคือ ทุเรียนมูซานคิง ทุเรียนดังขอมาเลเซียที่ข้ามถิ่นมาอยู่ที่อำเภอเบตง จังหวัดยะลา มาหลายปี ตอนนี้กำลังให้ผลผลิตดีวันดีคืน และรสชาติความอร่อยไม่แพ้ถิ่นเกิด ณ สวนศักดิ์ศรี ถือว่าเป็นสวนทุเรียนสายพันธุ์มาเลเซียใหญ่สุดของเบตง เจ้าของชื่อ คุณศักดิ์ศรี สง่าราศรี เกษตรกรรุ่นใหม่ที่แจ้งเกิดได้อย่างสวยงาม บอกว่าจะส่งมูซานคิงมาให้ชิม ซึ่งปีนี้ที่สวนตัดขายไปแล้ว 1 รุ่น รุ่นใหม่จะตัดช่วงกลางเดือนกรกฎาคม-ปลายเดือนนี้

“การจัดบุฟเฟ่ต์ทุเรียนและผลไม้ไทย 4 ภาค เพื่อต้องการให้ทุเรียนไทยและผลไม้ไทยเกิดการแพร่หลายในแง่ความหลากหลายของผลไม้ โดยเฉพาะทุเรียนแต่ละท้องถิ่นจะมีอัตลักษณ์เป็นของตนเอง อย่างเช่น ทุเรียนสาลิกาอำเภอกะปงเวลานี้ได้รับการยกระดับเป็นทุเรียน GI หรือสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ที่ไม่เหมือนที่อื่น และวัตถุประสงค์อีกอย่างหนึ่งคือต้องการสร้างการรับรู้ต่อการจัดงานเปิดตัวโครงการเกษตรคือประเทศไทย ปี 2 ซึ่งปีนี้เราได้โฟกัสที่จะออกตามหาสุดยอดเกษตรกรประเทศไทย หรือยอดมนุษย์เกษตรกรไทย โดยที่อาชีพเกษตรกรรมถือเป็นอาชีพที่สืบทอดมาแต่บรรพบุรุษ แต่อาชีพนี้ก็ยังไม่พัฒนาไปมากนัก ผู้ที่ทำอาชีพนี้คือเกษตรกรยังยากจน เราในฐานะสื่อมวลชนสายเกษตรจึงคิดว่าควรจะกระตุ้นให้เห็นความสำคัญของอาชีพนี้ ให้ทุกคนมาช่วยกันคนละไม้คนละมือทำให้อาชีพเกษตรเกิดความยั่งยืน…ถ้าทำให้การเกษตรเจริญ ประเทศไทยก็เจริญ ตรงนี้คือแนวพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่พวกเราทุกคนตระหนักและต้องทำให้ได้” ลุงพร เกษตรก้าวไกล กล่าว

จึงขอเชิญชวนทุกท่านเข้าร่วมงานเกษตรคือประเทศไทยปี 2 ทั้งนี้ ตลาดไทได้เตรียมทุเรียนไว้ 100 ชุด ยังไม่รวมผลไม้อื่นๆ และทุเรียนทรงคุณค่าจากพี่น้องเกษตรกรไทย หรือสอบถามเพิ่มเติม : โทร.ไอดีไลน์ 081 3090599 (ลุงพร), 0863185789 (ศุภชัย), 0636239799, (อั๋น) หรือ 081-834-9344 (จตุพล)…ขอย้ำว่างานที่จัดนั้นไม่ใหญ่ บรรยากาศเรียบง่าย แต่สิ่งที่ตั้งใจทำนั้นยิ่งใหญ่และเกินกำลังของเรา เพราะเหตุนี้จึงต้องเชิญทุกท่านมาร่วมกันเติมพลังให้กันและกัน เพื่อร่วมกันสร้างสรรค์สิ่งดี ๆ เพื่อความยั่งยืนของเกษตรประเทศไทยครับบุฟเฟ่ต์ทุเรียน 4 ภาค งานเกษตรคือประเทศไทย ปี 2

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated