ดีแทค-ทำอย่างไรจึงจะใช้เทคโนโลยีเป็นอาวุธปฏิวัติชีวิตเกษตรกร
ดีแทค-ทำอย่างไรจึงจะใช้เทคโนโลยีเป็นอาวุธปฏิวัติชีวิตเกษตรกร

เมื่อเดือนพฤษภาคม 2562 ทีมข่าว “เกษตรก้าวไกล” ได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับทีมดีแทค นำโดย คุณประพันธ์ จิวะพงษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายการพัฒนาที่ยั่งยืน และคุณอุกฤษ อุณหเลขกะ ผู้ร่วมก่อตั้ง Ricult สตาร์ทอัพที่เป็น AgriTech ในฐานะผู้ร่วมพัฒนาบริการ “ฟาร์มแม่นยำ” ผ่านแอป Farmer Info

การพบปะพูดคุยครั้งนี้ ไม่มีอะไรที่ยิ่งใหญ่เท่ากับความคิดที่ว่า ทำอย่างไรจึงจะใช้เทคโนโลยีเป็นอาวุธปฏิวัติชีวิตเกษตรกร (รวมทั้งปฏิวัติชีวิตผู้สื่อข่าวเกษตรอย่างเราด้วย) เพราะเกษตรคือประเทศไทย ถ้าเกษตรกรไม่สามารถลืมตาอ้าปากได้ก็ยากที่จะลดความเลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจลงได้

คุณประพันธ์ จิวะพงษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายการพัฒนาที่ยั่งยืน-ดีแทค
คุณประพันธ์ จิวะพงษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายการพัฒนาที่ยั่งยืน-ดีแทค

คุณประพันธ์ จิวะพงษ์ กล่าวนำว่า ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ดีแทคตระหนักถึงบทบาทในการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาสร้างสรรค์เศรษฐกิจและสังคมไทย ตามวิสัยทัศน์ empowering societies จึงเป็นที่มาของโครงการดีแทคพลิกไทย รวมทั้งโครงการดีแทคเน็ตอาสา ที่จะให้ความรู้และสอนเทคนิคการใช้ประโยชน์จากอินเทอร์เน็ต…และโดยเฉพาะพี่น้องเกษตรกรไทยที่ดีแทคเข้ามามีบทบาทผ่านโครงการ dtac Smart Farmer อย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 10 และในปี 2561 ที่ผ่านมายังได้เปิดตัวบริการ “ฟาร์มแม่นยำ” แอปที่จะช่วยเกษตรกรเพาะปลูกอย่างแม่นยำ ซึ่งขณะนี้มีเกษตรกรโหลดแอปมาใช้หลายพันคนแล้ว

“การเปิดแอปฟาร์มแม่นยำเราไม่ได้หวังผลกำไรทางธุรกิจ แต่เราต้องการสร้างสรรค์สังคมเกษตร ซึ่งเป็นคนส่วนใหญ่ของประเทศนี้ให้มีเครื่องมือที่เป็นเทคโนโลยีสมัยใหม่ โดยการใช้งานผ่านโทรศัพท์สมาร์ทโฟน และคิดว่าแอปตัวนี้จะช่วยเกษตรกรทำเกษตรแม่นยำได้มาก” คุณประพันธ์ กล่าว

คุณอุกฤษ อุณหเลขกะ ผู้ร่วมก่อตั้ง Ricult ในฐานะผู้ร่วมพัฒนาบริการ “ฟาร์มแม่นยำ”
คุณอุกฤษ อุณหเลขกะ ผู้ร่วมก่อตั้ง Ricult ในฐานะผู้ร่วมพัฒนาบริการ “ฟาร์มแม่นยำ”

ทางด้าน คุณอุกฤษ อุณหเลขกะ ผู้บริหารหนุ่มรุ่นใหม่ “หัวใจเกษตร” กล่าวว่า การพัฒนาภาคเกษตรเป็นความใฝ่ฝันของตนเอง…หลังจากสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโทด้านวิศวกรรมและการบริหารจาก Massachusetts Institute of Technology (MIT) ก็ได้เข้าทำงานในสาขาวิชาที่เรียนมาในอเมริกา ก่อนเบนเข็มชีวิตกลับสู่เมืองไทย มาก่อตั้งบริษัท Ricult ซึ่งเป็น Social Enterprise หรือธุรกิจเพื่อสังคม

“ผมมีความหลงใหลในเรื่องเกษตรกรรมมาตั้งแต่เด็ก และมีโอกาสได้เห็นปัญหาของภาคการเกษตรมาโดยตลอด เมืองไทยถือว่าเกษตรเป็นกระดูกสันหลังของชาติ แต่ประเทศเรามีเกษตรกรราว 1 ใน 3 ที่ยังประสบปัญหา มันเลยเป็นสิ่งที่ทำให้ผมอยากจะนำเอาเทคโนโลยีสมัยใหม่มาช่วยแก้ปัญหาทั้งระบบให้กับเกษตรกร” นี่คือความใฝ่ฝันของคนหนุ่มที่มีพื้นเพมาจากครอบครัวเกษตรกรในจังหวัดฉะเชิงเทรา ติดอาวุธให้เกษตรกรไทยพร้อมรบในโลกออนไลน์

เพราะเหตุนี้แอปฟาร์มแม่นยำจึงเกิดขึ้น หลักการสำคัญคือการใช้ดิจิทัลมาเป็นเครื่องมือในการทำเกษตรกรรม เรียกว่า “เกษตรแม่นยำ” เพราะสามารถหยั่งรู้ดิน ฟ้า อากาศ ฯลฯ ซึ่งจะทำการเกษตรแบบพึ่งพาฟ้าฝนหรือเทวดาแบบแต่ก่อนไม่ได้อีกแล้ว เพราะสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลงไปมาก เทคโนโลยีดิจิทัลเท่านั้นที่จะเข้ามาช่วยได้ (รายละเอียดของแอปฟาร์มแม่นยำ ตอบโจทย์ในเรื่องอะไรบ้าง อ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://bit.ly/2WDt6uw หรือดาวน์โหลดแอป Farmer Info ผ่าน App Store และ Google Play และเข้าไปที่บริการ “ฟาร์มแม่นยำ” ใช้บริการฟรี 60 วัน และเก็บค่าบริการเริ่มต้น 30 บาทต่อเดือน)ติดอาวุธให้เกษตรกรไทยพร้อมรบในโลกออนไลน์

ในระหว่างที่นั่งพูดคุยกันอยู่นั้น ทางคุณประพันธ์ และคุณอุกฤษ ได้นำเสนอแอปฟาร์มแม่นยำ ผ่าน powerpoint และมาสะดุดหยุดลงในหน้าสุดท้ายที่ว่า “เกษตรกรต้องรวย” คำนี้ทำให้ทีมงานเกษตรก้าวไกลหัวใจพองโต ไม่คิดว่าบริษัทผู้ให้บริการสัญญาณอินเตอร์เน็ตจะเห็นความสำคัญและกล้าที่จะใช้คำนี้

“คำว่า เกษตรกรต้องรวยในความหมายของผมคือ ต้องมีรายได้มากขึ้น และลดความเลื่อมล้ำในสังคมไทยครับ” คนหนุ่มที่ชื่อ อุกฤษ ตอบทันที

สรุปว่า หากคนหนุ่มรุ่นใหม่คิดและทำกันแบบนี้เยอะๆ เกษตรกรไทยมีโอกาสร่ำรวยอย่างแน่นอน และสิ่งที่อยากบอกในเบื้องต้นนี้คือ…โครงการเกษตรคือประเทศไทย ปี 2 ที่เกษตรก้าวไกลมีโครงการจะออกเดินทางไปยังพื้นที่เกษตรทั่วประเทศ เราจะมีโครงการความร่วมมือดีๆ “Digital for Farmers ติดอาวุธให้เกษตรกรไทยพร้อมรบในโลกออนไลน์”…ขอได้โปรดฟังสัญญาณอีกครั้งนะครับ

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated