ก.เกษตรฯ จัดเลือกตั้งผู้แทนเกษตรกร 2562 เพื่อทำหน้าที่ในบอร์ด กฟก.
นางสาวดุจเดือน ศศะนาวิน รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้เป็นประธานในพิธีเปิดการรณรงค์การเลือกตั้งผู้แทนเกษตรกร พ.ศ.2562

บอร์ดกองทุนฟื้นฟูฯ อนุมัติงบ 80 ล้านบาท ให้สำนักงานกองทุนฟื้นฟูฯ และกระทรวงมหาดไทย จัดเลือกตั้งผู้แทนเกษตรกรเพื่อทำหน้าที่เป็นบอร์ดกองทุนฟื้นฟูฯ พร้อมเชิญชวนเกษตรกรสมาชิก 5.5 ล้านคนไปใช้สิทธิเลือกตั้งผู้แทนเกษตรกรในวันอาทิตย์ที่ 16 มิถุนายน 62 นี้ก.เกษตรฯ จัดเลือกตั้งผู้แทนเกษตรกร 2562

นายสไกร พิมพ์บึง รองเลขาธิการ รักษาการในตำแหน่งเลขาธิการสำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร(กฟก.) เปิดเผยว่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ลงนามในประกาศกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เรื่อง กำหนดวันเลือกตั้ง วันรับสมัครเลือกตั้ง สถานที่รับสมัครเลือกตั้งผู้แทนเกษตรกรเป็นกรรมการในคณะกรรมการกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร โดยจะมีการเลือกตั้งในวันอาทิตย์ที่ 16 มิถุนายน 2562 นี้ ซึ่งได้เปิดรับสมัครไปแล้วเมื่อวันที่ 29 เมษายน- 3 พฤษภาคม 2562 ที่ผ่านมา เพื่อให้ได้ผู้แทนเกษตรกรร่วมเป็นคณะกรรมการกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรในแต่ละภูมิภาค จำนวน 20 คน แบ่งเป็น ภูมิภาคที่ 1 ท้องที่จังหวัดในภาคเหนือ จำนวน 5 คน ภูมิภาคที่ 2 ท้องที่จังหวัดในภาคกลาง จำนวน 4 คน ภูมิภาคที่ 3 ท้องที่จังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จำนวน 7 คน และภูมิภาคที่ 4 ท้องที่จังหวัดในภาคใต้ จำนวน 4 คน โดยมีเกษตรกรสมาชิกที่มีสิทธิเลือกตั้งทั่วประเทศ จำนวน 5.5 ล้านคน

ทั้งนี้ คณะกรรมการกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร มีอำนาจหน้าที่เสนอความเห็นต่อคณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับนโยบายการแก้ไขปัญหาหนี้สินเกษตรกรและการฟื้นฟูฯ กำหนดนโยบายและออกระเบียบ ข้อบังคับ และประกาศในการบริหารกิจการกองทุน ออกระเบียบเกี่ยวกับการรับเงิน การจ่ายเงิน การเก็บรักษาเงิน และการจัดหาผลประโยชน์ ระเบียบการรับขึ้นทะเบียนและการเพิกถอนทะเบียนองค์กรเกษตรกร ระเบียบการพิจารณา แผนและโครงการฟื้นฟูฯ การติดตามและประเมินผล ระเบียบการจ่ายเงินของกองทุนตามแผนและโครงการฟื้นฟูฯ และการใช้คืนเงินให้แก่กองทุน พิจารณางบดุลและรายงานการรับจ่ายของกองทุน นอกจากนี้ยังกำกับดูแล ให้คำปรึกษาแก่คณะกรรมการบริหารและสำนักงาน รวมทั้งให้ความเห็นชอบในการกำหนดภาระผูกพันของกองทุน

“ขอเชิญชวนให้เกษตรกรสมาชิกทุกท่านออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งผู้แทนเกษตรกรในวันอาทิตย์ที่ 16 มิถุนายน 2562 ตั้งแต่เวลา 8.00 -15.00 น. ณ หน่วยเลือกตั้งระดับตำบลตามที่อำเภอในพื้นที่กำหนดในครั้งนี้ เพื่อจะได้มีผู้แทนของเกษตรกรที่จะมาเป็นปากเป็นเสียง ร่วมเสนอความคิดเห็น แนวทางแก้ไขปัญหาของเกษตรกรทั้งด้านหนี้สิน การพัฒนาและฟื้นฟูอาชีพเกษตรกรให้ตรงกับความต้องการของเกษตรกร รวมถึงมีส่วนร่วมในการกำหนดนโยบายเพื่อพัฒนาศักยภาพของเกษตรกรในด้านต่างๆ ด้วย” นายสไกร กล่าว

นางสาวดุจเดือน ศศะนาวิน รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้เป็นประธานในพิธีเปิดการรณรงค์การเลือกตั้งผู้แทนเกษตรกร พ.ศ.2562
นางสาวดุจเดือน ศศะนาวิน รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้เป็นประธานในพิธีเปิดการรณรงค์การเลือกตั้งผู้แทนเกษตรกร พ.ศ.2562

พร้อมกันนี้ในวันที่ 3-4 มิถุนายน 2562 สำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ภายใต้การสนับสนุนของ กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทยได้จัดให้มีการสัมมนาเพื่อเตรียมความพร้อมการบริหารจัดการเลือกตั้งผู้แทนเกษตรกร พ.ศ. 2562 โดยมีเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมการสัมมนาจากทั่วประเทศ เข้าร่วมการสัมมนา 1,600 คน และในการนี้ นางสาวดุจเดือน ศศะนาวิน รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้เป็นประธานในพิธีเปิดการรณรงค์การเลือกตั้งผู้แทนเกษตรกร พ.ศ.2562

โดยนางสาวดุจเดือน กล่าวว่า การจัดการเลือกตั้งผู้แทนเกษตรกร พ.ศ. 2562 ครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนจากกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ในการจัดหน่วยเลือกตั้งทั่วประเทศ จำนวน 4,922 หน่วย คาดว่าเกษตรกรสมาชิกทั้ง 5.5 ล้านราย จะเห็นความสำคัญของการเลือกตั้งผู้แทนเกษตรกรในครั้งนี้ อันจะนำไปสู่การแก้ไขปัญหาหนี้สินและฟื้นฟูอาชีพของเกษตรกรตามเจตนารมย์ของกฎหมาย

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated