หลังจากที่สัปดาห์ที่ผ่านมามีข่าวเรื่องผลผลิตมังคุด “ราชินีผลไม้” จากสวนราคาตกต่ำ พอมาวันนี้ (วันที่ 3 เมษายน 2562) ณ ห้องประชุมกำพล อดุลวิทย์ ชั้น 2 อาคารสารนิเทศ 50 ปี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้มีการแถลงข่าว การใช้ประโยชน์ในผลงานวิจัย “สารแซนโทน (Xanthone) จากเปลือกมังคุด” มาทำเป็นผลิตภัณฑ์ความงามระดับโลก เหมือนว่าราชินีผลไม้นี้มีดีอีกมาก ไม่ต้องกลัวใดๆ

ดร.จงรัก วัชรินทร์รัตน์ รักษาการแทนอธิการบดี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (คนที่ 3 จากซ้าย) และนายอัษฎา เทพยศ ประธานบริษัท ควอลิตี้ พลัส เอสเทติค อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (คนที่ 2 จากซ้าย) โชว์ผลิตภัณฑ์ความงานที่ผลิตจาก “สารแซนโทน (Xanthone ) จากเปลือกมังคุด”
ดร.จงรัก วัชรินทร์รัตน์ รักษาการแทนอธิการบดี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (คนที่ 3 จากซ้าย) และนายอัษฎา เทพยศ ประธานบริษัท ควอลิตี้ พลัส เอสเทติค อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (คนที่ 2 จากซ้าย) โชว์ผลิตภัณฑ์ความงานที่ผลิตจาก “สารแซนโทน (Xanthone)จากเปลือกมังคุด”

การแถลงข่าวในวันนี้ไม่ได้ทำขึ้นลอยๆ แต่มีการลงนามบันทึกข้อตกลงอนุญาตให้ใช้ประโยชน์ในผลงานวิจัย โดย ดร.จงรัก วัชรินทร์รัตน์ รักษาการแทนอธิการบดี และนายอัษฎา เทพยศ ประธานบริษัท ควอลิตี้ พลัส เอสเทติค อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ร่วมกันลงนามบันทึกข้อตกลงอนุญาตให้ใช้ประโยชน์ในผลงานวิจัย “สารแซนโทน (Xanthone) จากเปลือกมังคุด” ภายใต้ผลงานวิจัยของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ในรูปแบบการอนุญาตให้ใช้สิทธิ “ถือครองแต่เพียงผู้เดียว (Exclusive Licensing)” เป็นเวลา 5 ปี โดยบริษัทสามารถนำผลงานวิจัยไปพัฒนาต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่เพื่อจำหน่ายเชิงพาณิชย์ สร้างความมั่นใจให้กับผู้ประกอบการในการผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์มากยิ่งขึ้น โดยมี ผศ.ดร.กัมปนาท เพ็ญสุภา รองอธิการบดีฝ่ายบริการวิชาการ เป็นผู้กล่าวถึงที่มาและร่วมเป็นสักขีพยานในพิธี

นายอัษฎา เทพยศ ประธานบริษัท บริษัท ควอลิตี้ พลัสฯ
นายอัษฎา เทพยศ ประธานบริษัท บริษัท ควอลิตี้ พลัสฯ

นายอัษฎา เทพยศ ประธานบริษัท บริษัท ควอลิตี้ พลัส เอสเทติค อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด กล่าวว่า บริษัทเป็นผู้ผลิตและส่งออกเครื่องสำอางชั้นนำในภูมิภาคเอเชีย ได้รับมาตรฐานระดับสากล อาทิ ISO 9001:2015 ASEAN GMP ISO 22716 มาตรฐานแรงงานไทย และมาตรฐานโรงอุตสาหกรรมสีเขียว มุ่งเน้นการผลิตผลิตภัณฑ์ด้านความงามและบริการอย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยนโยบายยึดมั่นในการประกอบกิจการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และได้รับการยอมรับในตลาดความงามระดับโลก ด้วยรางวัลต่างๆมากมาย… “เราจะนำสารแซนโทน (Xanthone)ที่ได้จากเปลือกมังคุดมาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ความงามให้เขย่าโลก” นายอัษฎา กล่าวอย่างมั่นใจ

ถ่ายภาพร่วมกันหลัง MOU ระหว่างนักวิจัยและผู้ประกอบการ
ถ่ายภาพร่วมกันหลัง MOU ระหว่างนักวิจัยและผู้ประกอบการ

สำหรับงานวิจัย “สารแซนโทน (Xanthone) จากเปลือกมังคุด” เป็นผลงานของ ดร.อุดมลักษณ์ สุขอัตตะ นักวิจัยชำนาญการ และทีมนักวิจัยประกอบด้วย น.ส.ประภัสสร รักถาวร น.ส.เกสรี กลิ่นสุคนธ์ น.ส.ลลิตา คชารัตน์ น.ส.สริสา สายกโรจน์ น.ส.ทิพาพร ทองคำ และ น.ส.ณัฐกรณ์ เปรสันเทียะ ฝ่ายเทคโนโลยีชีวมวลและพลังงานชีวภาพ สถาบันค้นคว้าและพัฒนาผลิตผลทางการเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ที่ได้ทำการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับสาร แซนโทน (Xanthone) จากเปลือกมังคุด เมื่อประมาณ 10 ปีที่แล้ว ซึ่งสารแซนโทนเป็นสารออกฤทธิ์ทางชีวภาพที่สกัดแยกได้จากเปลือกมังคุด และทำให้เป็นสารบริสุทธิ์ นำมาประยุกต์ใช้ในอุตสาหกรรมการผลิตเครื่องสำอาง ซึ่งจะช่วยให้ผู้บริโภคได้ใช้เครื่องสำอางที่มีประสิทธิภาพและมีความปลอดภัยสูง นอกจากนี้ยังมีคุณสมบัติในการต้านเชื้อแบคทีเรีย ที่เป็นสาเหตุของการเกิดสิวและหนอง ได้แก่ เชื้อ Propionibacterium acnes , Staphylococcus epidermidis และ Styphylococcus aureus ได้ดี ช่วยลดการอักเสบ ต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดความเสื่อมสภาพของเซลล์ผิวหนัง ช่วยฟื้นฟูซ่อมแซมเซลล์ผิว ทำให้ผิวพรรณดูอ่อนเยาว์ และสามารถยับยั้งเอนไซม์ไทโรซิเนส (Tyrosinase) ทำให้มีการสร้างเม็ดสีเมลานิน (Melanin) ลดลง

ตัวอย่างผลิตภัณฑ์ความงามที่เป็นผลผลิตจากเปลือกมังคุด
ตัวอย่างผลิตภัณฑ์ความงามที่เป็นผลผลิตจากเปลือกมังคุด

ต่อมาเมื่อ 5 ปีที่ผ่านมา ดร.อุดมลักษณ์ สุขอัตตะ และทีมนักวิจัย ได้พัฒนาผลิตภัณฑ์จากผลงานวิจัยที่มีส่วนผสมของสาร แซนโทน (Xanthone) จากเปลือกมังคุด ในรูปแบบ ผลิตภัณฑ์ เจลแต้มสิว “คาพีโอกุ (KAPIOKU Acne Gel)” โดยพัฒนาสูตรเจลแต้มสิวที่มีส่วนผสมของสาร แซนโทน (Xanthone) เป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้สารบริสุทธิ์จากสมุนไพรทดแทนสารเคมีและยาปฏิชีวนะ เจลแต้มสิวสูตรผสมสารแซนโทนบริสุทธิ์จากเปลือกมังคุด ช่วยดูแลเรื่องสิวได้อย่างครบวงจร เนื้อเจลซึมซาบสู่ผิวได้อย่างรวดเร็ว ช่วยลดการอักเสบและการสะสมของแบคทีเรีย สาเหตุของการเกิดสิว ตลอดจนช่วยลดรอยด่างดำหลังการเกิดสิวได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยผลิตภัณฑ์นี้ ได้รับรางวัล สุดยอดนักประดิษฐ์ จากโครงการประกวด สุดยอดนวัตกรรม เซเว่น อินโนเวชั่น อวอร์ดส์ 2015” จากบริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน)

“รู้สึกภูมิใจมากที่ผลงานวิจัยได้ถูกพัฒนาและนำไปต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางชนิดต่างๆ มั่นใจในตัวสารแซนโทน(Xanthone) และผู้ประกอบการภาคเอกชนที่มาลงนามวันนี้ ว่าจะสามารถขยายผลิตภัณฑ์ไปยังกลุ่มลูกค้าในประเทศต่างๆ ได้อย่างกว้างขวาง และในส่วนตัวคิดว่าจะทำให้ผลผลิตมังคุดของเกษตรกรไทยเพิ่มมูลค่า โดยเฉพาะเปลือกมังคุดที่เคยไร้ค่า ซึ่งที่ผ่านมาได้ซื้อมาจากโรงงานอุตสาหกรรมอาหารในราคากิโลกรัมละ 1-3 บาท และนำผลิตผ่านกระบวนการสกัดสาร ซึ่งเมื่อนำมาผลิตเป็นเครื่องสำอางจะสามารถเพิ่มมูลค่าได้ถึง 1,000 เท่าเลยทีเดียว” ดร.อุดมลักษณ์  กล่าว (คำสัมภาษณ์เพิ่มเติมชมจากคลิปข้างต้น)

ดร.อุดมลักษณ์ สุขอัตตะ (คนที่ 5 จากขวา) กับคุณวุฒิพงษ์ ผาณิตเศรษฐกร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ควอลิตี้ พลัส เอสเทติคฯ
ภาคภูมิใจร่วมกัน…ดร.อุดมลักษณ์ สุขอัตตะ (คนที่ 6 จากซ้าย) กับคุณวุฒิพงษ์ ผาณิตเศรษฐกร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ควอลิตี้ พลัส เอสเทติคฯ

ผู้สนใจสอบถามรายละเอียด หรือขอรับคำแนะนำเพิ่มเติมได้ที่ ดร.อุดมลักษณ์ สุขอัตตะ นักวิจัยชำนาญการ ฝ่ายเทคโนโลยีชีวมวลและพลังงานชีวภาพ สถาบันค้นคว้าและพัฒนาผลิตผลทางการเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โทรศัพท์ 09 – 8554 – 1462

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated