“กรรไกรตัดผลไม้” ไอเดียนักศึกษา ม.หอการค้าไทย เผยชาวสวนสนใจ
“กรรไกรตัดผลไม้” ไอเดียนักศึกษา ม.หอการค้าไทย

เมื่อเร็วๆ นี้การจัดงานเวที HK Innovation Challenge @UTCC 2019 ณ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้จัดการแข่งขันประลองความคิดนวัตกรรมทางธุรกิจชิงทุนทางการศึกษากว่า 100,000 บาท เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมให้เกิดการต่อยอดกระบวนการคิดและวิจัยโครงการสำหรับนักศึกษาชั้นปีที่ 1-2 ทุกคนของมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย โดยมุ่งหวังที่จะสร้างแนวคิด (Mindset) ทางผู้ประกอบการที่ขับเคลื่อนโดยนวัตกรรมให้แก่นักศึกษาเพื่อนำไปต่อยอดในการเรียน ทำธุรกิจหรือสร้างสรรค์ให้เกิดเป็นนวัตกรรมที่ช่วยเหลือรับผิดชอบต่อสังคมในระดับต่างๆ เพื่อให้นักศึกษาได้มีการลงมือทำจริง ซึ่งนักศึกษาจะต้องคิดหาไอเดียทางธุรกิจจากการค้นหาปัญหาจากพื้นที่ในเขตห้วยขวางและดินแดง และคิดหาแนวทางการแก้ไขปัญหาหรือเข้าใจถึงผู้ที่ได้รับปัญหาซึ่งจะเป็นลูกค้าของธุรกิจในอนาคต ตั้งแต่การทำการสอบถามลูกค้า กระทั่งสร้างต้นแบบผลิตภัณฑ์หรือบริการขึ้นมากรรไกรตัดผลไม้

ผลิตภัณฑ์ “กรรไกรตัดผลไม้” ทีม God of Immortal เจ้าของรางวัล “Finalist” ประกอบด้วย นางสาวสลารี ระดาบุตร (ไอซ์) ,นายสิโรเวฐณ์ มังคละรัตน์ (บิว)และนายวสันต์ สงวนสุข (บอส) นักศึกษาคณะเศรษฐศาสตร์ ชั้นปีที่ 1 มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย คิดค้นประดิษฐ์กรรไกรตัดผลไม้สามารถใช้งานได้กับผลไม้ที่มีเปลือกบางความสูงของต้นไม่สูงมากนัก ป้องกันการช้ำง่ายของผลไม้ที่เกิดจากการเก็บเกี่ยว เช่น มะม่วง มะยงชิด มะปราง มังคุด มะเฟือง เป็นต้น มีคุณสมบัติพิเศษของตัวกรรไกรตัดผลไม้มีตัวสวิงหรือตัวถุงที่ช่วยรองรับผลไม้ทำให้ผลไม้ตกลงมาอยู่ในถุงหลังจากการถูกตัดทันที สามารถช่วยประหยัดเวลาในการเก็บผลไม้ที่ร่วงหล่นลงบนพื้น

นางสาวสลารี ระดาบุตร (ไอซ์) ทีม God of Immortal เจ้าของผลิตภัณฑ์ “กรรไกรตัดผลไม้” รางวัล “Finalist” คณะเศรษฐศาสตร์ ชั้นปีที่ 1 มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เล่าว่า “จุดเริ่มต้นเจ้าของผลิตภัณฑ์ “กรรไกรตัดผลไม้” อยากทำให้ทุกบ้านที่ปลูกผลไม้เองและตัวต้นไม้นั้นมีขนาดที่สูงอยากให้สามารถเก็บทานเองได้ภายในบ้าน ไม่ต้องออกไปซื้อมาทาน ทางทีมเลยเลือกที่จะสร้างผลิตภัณฑ์นี้ขึ้นมาช่วยในการเก็บเกี่ยวผลไม้และคุณสมบัติพิเศษคือมันจะไม่ทำให้ตัวผลไม้นั้นช้ำเมื่อรับแรงกระแทกต่างๆ ทางทีมเริ่มเก็บข้อมูลก่อนผลิตผลิตภัณฑ์ขึ้นมา ลองศึกษาหาข้อมูลเชิงลึกลงพื้นในเขตดินแดงและสวนผลไม้จังหวัดนครนายก สาเหตุที่เลือกสวนที่จังหวัดนครนายกเพราะมีสวนผลไม้ที่เป็นเป้าหมายของการผลิตผลิตภัณฑ์อันนี้ คือ มะม่วง มะยงชิด ฯลฯ โดยการเก็บข้อมูลมีการนำผลิตภัณฑ์จริงไปให้เกษตรได้ทดลองใช้จริงและสัมภาษณ์ภายหลังจากการใช้ว่าเป็นอย่างไรบ้าง ถ้าเราผลิตออกมาขายจะสามารถตอบโจทย์ได้หรือไม่ ผลตอบรับที่ได้คือเกษตรกรชาวสวนให้ความสนใจเป็นอย่างมาก”

ชาวสวนผลไม้ให้ความสนใจ
ชาวสวนผลไม้ให้ความสนใจ

นายสิโรเวฐณ์ มังคละรัตน์ (บิว)และนายวสันต์ สงวนสุข (บอส) ทีม God of Immortal เจ้าของผลิตภัณฑ์ “กรรไกรตัดผลไม้” รางวัล “Finalist” คณะเศรษฐศาสตร์ ชั้นปีที่ 1 มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า “ในการผลิตกรรไกรตัดผลไม้ทางทีมทดลองทำ 3 ครั้ง ปัญหาที่เกิดขึ้นในครั้งแรกที่ทำคือสวิงไม่สามารถล็อคได้ เราจึงแก้ไขปัญหาโดยการใส่น็อตลงไปเพื่อช่วยในการทำงาน ส่วนกรรไกรอาจจะมีการหันไม่ถูกด้าน ขนาดของด้ามจับนั้นมีขนาดที่ยาวเกินไปหรืออาจจะสั้นเกินไป รวมไปถึงเชือกที่ใช้ในการดึงตอนแรกเราใช้เชือกที่มีความยืดหยุ่นสูงพอทำให้ไม่เกิดแรงกระชาก ทางทีมก็ต้องเปลี่ยนเป็นเชือกที่ไม่มีความยืดหยุ่นซึ่งพอดึงแล้วจะมีแรงกระชากที่ดีกว่า แผนในอนาคตเราอยากทำตัวสวิงให้มีขนาดใหญ่ขึ้น รองรับน้ำหนักได้มากกว่าเดิม ประยุกต์ต่อยอดทางธุรกิจใช้สนับสนุนอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเชิงเกษตรสำหรับผู้ที่เข้ามาชมสวนผลไม้จะได้รับถุงผ้า 1 ใบ ผลิตภัณฑ์ของเรา 1 อัน เพื่อที่จะใช้ผลิตภัณฑ์ของเราไปตัดผลไม้ภายในสวน พอตัดแล้วผลไม้มันจะตกเข้าไปในถุงที่เราทำไว้ พอเต็มแล้วก็สามารถรูดเก็บไว้แล้วนำกลับบ้านได้เลยเป็นการต่อยอดอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเชิงเกษตร เพราะประเทศไทยนั้นมีเกษตรกรที่เยอะมาก ที่สำคัญช่วยส่งเสริมและสร้างรายได้ให้กับชาวสวน”

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated