หลิน-หลง ลับแล...รอบบ้าน
หลิน-หลง ลับแล...รอบบ้าน

เรื่อง : จตุพล ยอดวงศ์พะเนา

เมื่อปลายเดือนมิถุนายน 2561 ทีมข่าว “เกษตรก้าวไกล” เดินทางไกลไปกับ “ฟอร์ดเรนเจอร์” ตามโครงการเกษตรคือประเทศไทย “เกษตรกรอยู่ที่ไหนเราอยู่ที่นั่น” มีโอกาสเดินทางไปที่ อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์ ไปพักที่โฮมสเตย์ สมายเฮ้าส์ เพื่อติดตามทุเรียนสายพันธุ์ดั้งเดิมของ จ.อุตรดิตถ์ คือหลินและหลง ลับแล ทุเรียนพื้นบ้านราคาแพง เป็นที่ต้องการของนักบริโภคทั่วประเทศ

โฮมสเตย์ สมายเฮ้าส์ เจ้าของคือ คุณเชษฐ์ บุญกุศล
โฮมสเตย์ สมายเฮ้าส์ เจ้าของคือ คุณเชษฐ์ บุญกุศล

โฮมสเตย์ สมายเฮ้าส์ เจ้าของคือ คุณเชษฐ์ บุญกุศล ตั้งอยู่ที่ ต.ฝายหลวง อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์ คุณเชษฐ์มีอาชีพหลักเป็นเชฟคนไทยที่ไปทำงานญี่ปุ่นหลายปี เรียกว่าชีวิตต้องสู้ แกร่งทุกเส้นทางก็ว่าได้ …เป้าหมายที่ไปอยู่ญี่ปุ่นก็เพื่อเก็บเงินมาสร้างบ้านพักที่บ้านเกิด อ.ลับแล แต่สร้างทั้งทีจะพักคนเดียวก็ใช่ทีและตนเองก็ไม่ค่อยได้กลับ(แต่เมื่อถึงจุดหนึ่งก็จะกลับมา) จึงสร้างทั้งบ้านพักและโฮมสเตย์ไว้ให้พี่น้องดูแล โดยที่ตัวเขานั้นจะบินกลับมาบ้างเป็นครั้งคราว

ทีมข่าวเกษตรก้าวไกล
ทีมข่าวเกษตรก้าวไกล

ทีมข่าวเกษตรก้าวไกล ได้ไปพักในจังหวะที่คุณเชษฐ์กลับมาเมืองไทยและพักอยู่ที่โฮมสเตย์พอดี สังเกตรอบโฮมสเตย์ได้ปลูกทุเรียนหลายต้น และเห็นว่ามีที่กำลังเสียบยอดใหม่ๆ ถามไถ่ได้ความว่า คุณเชษฐ์ชอบรับประทานทุเรียน อยากรวบรวมสายพันธุ์ดีๆ ไว้ให้คนที่มาพักได้ศึกษาจากต้นจริงๆ ไม่ต้องไปชมถึงสวน รอบโฮมสเตย์ก็มีให้ดู…ทั้งๆที่มีเนื้อที่ไม่มาก แต่มีหลายสิบต้น บางต้นนั้นอายุ 2-3 ปีแล้ว

คุณเชษฐ์ ได้เพื่อนบ้านชื่อคุณแดง มือเสียบยอดต้นพันธุ์ประจำหมู่บ้านมาเสียบยอดให้ วิธีการก็คือคุณเชษฐ์จะเพาะเม็ดทุเรียนพันธุ์พื้นเมืองเอาไว้จำนวนมาก หลักการคือให้เลือกเมล็ดพันธุ์ที่สมบูรณ์ มีวิธีสังเกตง่ายๆ นำมาใส่น้ำแล้วจะจม ถ้าเมล็ดลอยใช้ไม่ได้ นำเมล็ดมาเพาะในถุง ประมาณ 15 วันก็งอก ปลูกไว้ 1-2 ปี ถึงจะเสียบยอดพันธุ์หลิน-หลง ลับแล ปลูกไว้ประมาณ 4 ปี ถึงจะให้ผลผลิต

คุณเชษฐ์ และ คุณแดง
คุณเชษฐ์ และ คุณแดง

คุณแดง เล่าว่า อุปกรณ์ในการเสียบยอด ประกอบด้วย มีด พลาสติกใส และ ยอดพันธุ์ดีหลินหรือหลง ลับแล หลักการเลือกยอดพันธุ์ต้องใช้ต้นพันธุ์ที่มีลูกแล้ว ถึงจะมั่นใจว่าเป็นสายพันธุ์ที่ถูกต้อง…

“แรกเริ่มกรีดต้นพื้นเมืองเป็นรูปตัวที ยาวประมาณ 2 ซม. นำยอดพันธุ์ดีมาปาดให้แหลมเป็นปากฉลาม จากนั้นจึงเสียบกิ่งพันธุ์ดี แล้วพันด้วยพลาสติกใส ทิ้งไว้ 15 วัน แล้วถึงกรีดตา เพื่อให้ลมมันเข้า ยอดก็จะแตกออกสวยงาม” คุณแดง กล่าวและว่าตนจบการศึกษาเพียงม.3 แล้วก็เข้าสวนเลย ไม่เคยไปเรียนรู้ที่ไหน อาศัยประสบการณ์และทำมานาน

เชฟคนไทยไปขุดทองญี่ปุ่นเก็บเงินมาสร้างโฮมสเตย์..ปลูกทุเรียน “หลิน-หลง” ให้ชมรอบบ้าน    เชฟคนไทยไปขุดทองญี่ปุ่นเก็บเงินมาสร้างโฮมสเตย์..ปลูกทุเรียน “หลิน-หลง” ให้ชมรอบบ้านเชฟคนไทยไปขุดทองญี่ปุ่นเก็บเงินมาสร้างโฮมสเตย์..ปลูกทุเรียน “หลิน-หลง” ให้ชมรอบบ้าน

เชฟคนไทยไปขุดทองญี่ปุ่นเก็บเงินมาสร้างโฮมสเตย์..ปลูกทุเรียน “หลิน-หลง” ให้ชมรอบบ้านเชฟคนไทยไปขุดทองญี่ปุ่นเก็บเงินมาสร้างโฮมสเตย์..ปลูกทุเรียน “หลิน-หลง” ให้ชมรอบบ้านเชฟคนไทยไปขุดทองญี่ปุ่นเก็บเงินมาสร้างโฮมสเตย์..ปลูกทุเรียน “หลิน-หลง” ให้ชมรอบบ้าน

ด้านคุณเชษฐ์ กล่าวว่า ปกติเป็นคนชอบสะสมสายพันธุ์ทุเรียน เพื่อให้มีสายพันธุ์ดีๆ ไว้ที่โฮมสเตย์ เพื่อให้นักท่องเที่ยวที่มาพักไว้ชม ศึกษาเรียนรู้ นอกจากนี้ตนยังเป็นคนที่ชอบรับประทานทุเรียน ปกติตื่นเช้าขึ้นมาต้องได้กินทุเรียน อย่างน้อยพันหมอนทองวันละ 1 ลูก

เชฟคนไทยไปขุดทองญี่ปุ่นเก็บเงินมาสร้างโฮมสเตย์..ปลูกทุเรียน “หลิน-หลง” ให้ชมรอบบ้าน

“หากสนใจจะสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 064-872-7340 ถึงจะอยู่ที่ญี่ปุ่น แต่จะมีเพื่อนบ้านคอยตอบ หรือจะสนใจมาพักที่โฮมสเตย์ก็ได้ครับ” คุณเชษฐ์ กล่าวทิ้งท้าย

ทีมข่าว เกษตรก้าวไกล กับคุณเชษฐ์ บุญกุศล ...ขอบคุณ ฟอร์ด เรนเจอร์ พาหนะที่ใช้ในการเดินทางครั้งนี้
ทีมข่าว เกษตรก้าวไกล กับคุณเชษฐ์ บุญกุศล …ขอบคุณ ฟอร์ด เรนเจอร์ พาหนะที่ใช้ในการเดินทางครั้งนี้

>> Live สาธิตการเสียบยอดทุเรียนรอบบ้าน https://www.facebook.com/kasetkaoklai/videos/2022423054743059/

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated