เรื่อง : จตุพล ยอดวงศ์พะเนา

ข่าว ธ.ก.ส. เกษตรก้าวไกล–เกษตรกรหัวขบวนเอสเอ็มอี ธ.ก.ส. ผู้เพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตร คือลำไย ผลไม้ที่ปลูกมากที่สุดทางภาคเหนือ จากที่ราคาผลผลิตตกต่ำ จึงหันมาเปิดโรงงานแปรรูปสร้างแบรนด์ “บ้านลำไย” จนโด่งดัง ส่งขายทั้งในประเทศและต่างประเทศ พร้อมกับต่อยอดเปิดร้านก๋วยเตี๋ยวลำไย สเต็กลำไย กาแฟลำไย สร้างเงินสร้างงานให้กับชาวลำพูน…

คุณพงษ์พันธ์ ธรรมวรรณ หรือ “อั๋น” หนุ่มวิศวกรวัย 45 ปี ชาวจังหวัดลำพูน เล่าว่า จบวิศวะอิเลคโทรนิค ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา เชียงใหม่ จบใหม่ๆ ก็ยึดอาชีพวิศวกร สักพักก็ทิ้งอาชีพเดิมหันมาสร้างโรงงาน ภายใต้การสนับสนุนของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ที่ให้การสนับสนุนด้านสินเชื่อมาตลอด

(ขอบคุณภาพจากทีมงาน Lamyai House)
สมัยก่อนตั้งแต่เริ่มทำลำไยไม่เคยถ่ายรูปเก็บไว้ แต่ไม่เกินความสามารถของทีมงาน “ลำไยเฮ้าส์” เล่าเรื่องราวความเก๋าและเก่าด้วยงานศิลป์ เพื่อให้รู้ว่าเราสืบถอดกันมารุ่นต่อรุ่น.. (ขอบคุณภาพจากทีมงาน Lamyai House)

คุณอั๋น เล่าว่า เริ่มจากที่บ้านปลูกลำไยมาตั้งแต่บรรพบุรุษ ตอนเด็กๆ เราก็ไปเก็บลำไยที่ร่วงจากต้น นำมาแปรรูปเป็นลำไยอบแห้ง โดยอบจากเตาอั้งโล่ มีผู้ใหญ่ชาวจีนแนะนำให้เรานำไปอบ 1 วัน ก่อนที่จะนำมาตากแดด 2-3 วัน จากที่ซื้อลำไยมากิโลกรัมละ 1 บาท เมื่อมาอบแล้วนำไปขายได้ถึง 100 บาท สมัยเมื่อ 30 กว่าปีที่แล้วดีใจมาก เพราะขายได้ราคากว่าลำไยผลสด

คุณอั๋นโชว์ผลิตภัณฑ์จากบ้านลำไย
คุณอั๋นโชว์ผลิตภัณฑ์จากบ้านลำไย

คุณอั๋น เล่าอีกว่าจากนั้นก็เริ่มสร้างโรงงานของตัวเอง รับซื้อลำไยทุกประเภทจากเกษตรกรในภาคเหนือ “ใครไม่มีตลาดหรือไม่มที่ขายมาขายเราได้” ในขณะเดียวกันยินดีให้ความรู้แก่เกษตร เพื่อผลิตลำไยคุณภาพ และมั่นใจว่าลำไยยังมีโอกาสเสมอ

“ถ้าเราปลูกลำไยแล้ว เราควรมีข้อมูลทางวิชาการ เพื่อจะได้รู้ว่าปลูกลำไยช่วงเวลาไหนที่จะได้ราคา เช่น บังคับให้ออกก่อนฤดูและท้ายฤดู ราคาจะดีมาก” คุณอั๋น กล่าวและว่า อยากแนะนำว่าเวลาจะทำอะไร ให้มีผลิตภัณฑ์หลากหลาย ที่บ้านลำไย มีทั้งลำไยอบแห้งสีทอง ขายในตลาดพรีเมี่ยม ลำไยอบแห้งทั้งเปลือก หรือลำไยสีดำอัดเป็นก้อน เพื่อนำไปแปรรูปเป็นน้ำลำไย ส่งขายต่างประเทศ ซึ่งชาวต่างชาติให้การตอบรับดีมาก เราสามารถส่งออกได้ทั้งปี หลักๆจะส่งไปขายที่ประเทศจีน เนื่องจากลำไยมีสรรพคุณทางยา คนจีนนิยมรับประทานมาก

ก๋วยเตี๋ยวลำไย (ขอบคุณภาพจากวงใน)
ก๋วยเตี๋ยวลำไย (ขอบคุณภาพจากวงใน)

วิศวหนุ่มผู้ทิ้งงานประจำมาสร้างโรงงานแปรรูปลำไย กล่าวอีกว่านอกจากนี้เรายังมีสเน็คปลาลำไยคุณภาพ มีกลิ่นและรสชาติของลำไยอยู่ในนั้น เวลาจะไปเที่ยวที่ไหน หรือช่วงที่ออกกำลังกาย สามารถรับประทานได้เลย นอกจากนี้ยังมีก๋วยเตี๋ยวลำไย ผัดไทยลำไย สเต็กลำไย น้ำลำไย กาแฟลำไย อีกด้วย

ร้านค้าของบ้านลำไยตั้งอยู่ด้านหน้าโรงงานแปรรูป...
ร้านค้าของบ้านลำไยตั้งอยู่ด้านหน้าโรงงานแปรรูป…นักท่องเที่ยวแวะมาได้ครับ

เราคิดว่าจะทำอะไรให้ใกล้ชิดชาวบ้านมากขึ้น จึงมาเปิดร้านก๋วยเตี๋ยวลำไย มีเครื่องตุ๋นยาจีน นำลำไยมาตุ๋น ขายชามละ 35 บาท  เป็นที่รู้จักของคนลำพูน เชียงใหม่ และนักท่องเที่ยวที่ผ่านไปมา เพราะหารับประทานที่อื่นไม่ได้” วิศวกรหนุ่มกล่าวอย่างอารมณ์ดี พร้อมพาทีมข่าวเกษตรก้าวไกลไปชิมก๋วยเตี๋ยวที่ร้าน ที่ออกแบบสร้างร้านอย่างมีสไตล์

มีกาแฟออร์แกนิก ในร้านก๋วยเตี๋ยวลำไยไว้บริการด้วย
มีกาแฟออร์แกนิก ในร้านก๋วยเตี๋ยวลำไยไว้บริการด้วย

คุณอั๋น ยังกล่าวอีกว่า ในส่วนกาแฟของเราเป็นกาแฟออร์แกนิก นำมาคั่วให้ได้รสชาติที่ต้องการ ส่วนของลำไยเราทำน้ำเชื่อมหรือไซรัป เพื่อผสมรสชาติกาแฟกลมกล่อม มีทั้งเมนูร้อน เมนูเย็น หอม อร่อย น่ารับประทาน เป็นที่นิยมของนักชิมกาแฟทั่วประเทศ

“เกษตรกรหรือนักท่องเที่ยวสงสัยสอบถามรายละเอียดได้ที่เบอร์ 084-616-6404 ผมยินดีตอบทุกคำถาม หรือค้นหาในเฟสบุ๊คบ้านลำไยเฮ้าส์ก็ได้ครับ” เจ้าของแบรนด์บ้านลำไย กล่าวในที่สุด

>>ชม Live บ้านลำไย https://www.facebook.com/kasetkaoklai/videos/2025737634411601/

ทีมข่าว เกษตรก้าวไกล "เกษตรคือประเทศไทย" ลุยมาถึงโรงงานแปรรูปของบ้านลำไย ที่จ.ลำพูน...ขอบคุณฟอร์ดเรนเจอร์พาหนะเดินทางครั้งนี้
ทีมข่าว เกษตรก้าวไกล “เกษตรคือประเทศไทย” ลุยมาถึงโรงงานแปรรูปของบ้านลำไย ที่จ.ลำพูน…ขอบคุณฟอร์ดเรนเจอร์พาหนะเดินทางครั้งนี้
SIMA_webbanner_468x90_TH_animated