เรื่องโดย : จตุพล ยอดวงศ์พะเนา

ข่าว ธ.ก.ส. เกษตรก้าวไกล–ถ้าจะพูดถึงการปลูกปาล์มน้ำมัน ทุกคนต่างนึกถึงพื้นที่ภาคใต้ แต่ใครจะคิดว่าอีสานใต้ คือ อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ จะมีเกษตรกรยึดอาชีพปลูกปาล์ม สร้างรายได้ให้กับครอบครัว และมุ่งหวังที่จะให้เป็นแปลงเกษตรต้นแบบที่เชื่อมโยงกับชุมชน

วันนี้ ทีมข่าว “เกษตรก้าวไกล” จะพาไปพบกับ คุณจำลอง ไพสิฐวรกุล หรือคุณตุ้ย เจ้าของสวนปาล์มน้ำมัน “พนิตตาฟาร์ม” อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ เป็นผู้หนึ่งที่มี “เกษตรอยู่ในหัวใจ” จึงปลีกเวลาจากงานประจำ ในฐานะรองผอ.ฝ่ายกิจการสาขาภาคตะวันออก ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) มาทำการเกษตรในวันหยุด กับภรรยาคือ คุณพนิตตา ไพสิฐวรกุล หรือคุณกุ้ง ซึ่งเป็นผจก. ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) สาขาประโคนชัย จ.บุรีรัมย์

เกษตรคือประเทศไทย...เพราะมีเกษตรอยู่ในหัวใจ พนิตตาฟาร์ม จึงได้เกิดขึ้น
เกษตรคือประเทศไทย…เพราะมีเกษตรอยู่ในหัวใจ พนิตตาฟาร์ม จึงได้เกิดขึ้น

คุณตุ้ย เริ่มการปลูกปาล์มน้ำมันใน อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ จากที่หลายคนมองว่าจะเหมาะกับดินแดนภาคอีสานหรือไม่ ซึ่งแม้แต่ภรรยาก็ไม่เห็นด้วยในตอนแรก และแล้วด้วยความมุมานะ ต้องการให้สิ่งใหม่ๆเกิดขึ้นในชุมชน เพื่อต้องการเชื่อมโยงชุมชนเข้าด้วยกัน ได้พาแฟนไปตระเวนดูงานทั้งพื้นที่ภาคใต้และภาคอีสาน ในที่สุดก็หันมาปลูกปาล์มน้ำมันได้ผลผลิตดี

ปาล์มน้ำมันที่ปลูกได้ผลผลิตแล้ว
ปาล์มน้ำมันที่ปลูกได้ผลผลิตแล้ว

สำหรับแรงบันบาลใจที่มาปลูกปาล์ม เนื่องจากทำงานมีความเครียด เสาร์-อาทิตย์ ก็พากันไปเที่ยวห้างสรรพสินค้า แต่คิดว่ายังใช้เวลาว่างไม่เป็นประโยชน์ มีแต่หมดเงิน จึงหันมาทำเกษตรบนพื้นที่แปลงนี้ เพื่อเป็นการออกกำลังกายและมีรายได้อีกด้วย เดิมที่ตรงนี้เป็นที่นา 28 ไร่ แต่ด้วยราคาข้าวตกต่ำ จึงคิดว่าจะมาปลูกปาล์ม เพราะตนเองเป็นคน จ.ชุมพร ครอบครัวปลูกปาล์มมาตั้งแต่เกิด จึงชักชวนภรรยาคือ คุณกุ้ง ไปตระเวนดูงาน ที่ อ.กาบเชิง พนมดงรัก จ.สุรินทร์ และที่ อ.บ้านกรวด จ.บุรีรัมย์ พบว่าเขาปลูกปาล์มได้ผล นอกจากนี้ยังไปตระเวนดูตลาดรับซื้อแล้ว เห็นว่ามีอยู่ใกล้ๆ จึงลงมือปลูกปาล์มทันที

ด้าน คุณกุ้ง กล่าวว่า ครั้งแรกไม่มั่นใจ เพราะว่าทางภาคอีสานยังไม่ค่อยมีใครปลูกปาล์ม มีแต่ทำนา ปลูกอ้อย ทำไร่มัน แต่เมื่อคุณตุ้ย สามี พาไปตระเวนดูงาน จึงหันมาปลูกปาล์มน้ำมันอย่างจริงจัง โดยน้อมนำหลักเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงรัชกาลที่ 9 มาใช้ และด้วยที่ตนเป็นผู้จัดการธ.ก.ส.สาขาประโคนชัย เป็นผู้หญิง การจะไปพูดอะไรให้คนเชื่อถือ หรือแนะนำคนอื่นเป็นเรื่องยาก จึงต้องทำให้ดู พามาดูในสวนของจริง ทำให้ชาวบ้านมั่นใจ ถือเป็นสวนปาล์มน้ำมันแปลงแรกของ อ.ประโคนชัย

เริ่มแรกก็ต้องพัฒนาแหล่งน้ำ...ขุดทำเป็นร่องสวนเลี้ยงปลาได้ด้วย
เริ่มแรกก็ต้องพัฒนาแหล่งน้ำ…ขุดทำเป็นร่องสวนเลี้ยงปลาได้ด้วย

ในการเริ่มต้นทำสวนปาล์ม คุณตุ้ย กล่าวว่า เริ่มแรกก็ต้องพัฒนาแหล่งน้ำ จึงมาวางแผนในกระดาษก่อน ขุดทำเป็นร่องสวนเลี้ยงปลา ครั้งแรกปล่อยปลาไปประมาณ 1 แสนตัว พร้อมกับสั่งเรือรดน้ำวิ่งในร่องสวน ปาล์มก็เจริญเติบโตเป็นอย่างดี ช่วงแรกจับปลาขาย ราคาไม่ค่อยดี จึงชักชวนลูกน้องจับไปขายในหมู่บ้าน หรือ ถ้าชาวบ้านมีงานบุญ งานบวชก็มาสั่งซื้อปลาไปเลี้ยงแขกในงานได้

จะออกแบบให้มีถนนและร่องน้ำไปถึงต้นปาล์มทุกต้น
จะออกแบบให้มีถนนและร่องน้ำไปถึงต้นปาล์มทุกต้น

“ระหว่างที่ปลูกปาล์มน้ำมัน ต้องมีพืชแซม ผมก็ไปนำพันธุ์กล้วยน้ำว้าจากศูนย์แก้จนที่ อ.ชำนิ อยู่ใกล้ๆบ้าน มาปลูกเป็นพืชพี่เลี้ยง ปรากฏว่าช่วงที่ปลูกนั้นกล้วยขายดีมากราคาหวีละ 60 บาท ผมขายพันธุ์กล้วยน้ำว้าเป็นหมื่นหน่อ นำเงินมาหล่อเลี้ยงสวนปาล์มได้ นอกจากนี้รอบๆ รั้วประมาณ 1 กิโลเมตร เราก็ปลูกไม้พยูง ไม้ตะเคียนทอง ไม้มะฮอกกานี ทุเรียนเทศ” คุณตุ้ย กล่าว

คุณตุ้ย เล่าต่อว่า ตนปลูกปาล์มต้นแรกเมื่อวันที่ 12 สิงหาคม พ.ศ.2557 ถือเป็นวันมงคล โดยสั่งปาล์มสายพันธุ์ซีพีไอ มาจากจ.ชุมพร จำนวน 600 ต้น ปลูกบนพื้นที่ 28 ไร่ ปาล์มอายุ 2 ปีก็ให้ผลผลิตแล้ว ตนปลูกปาล์มมา 4 ปี ขายผลผลิตไปแล้ว 15 รอบ ก่อนที่จะมาปลูกปาล์มนี้ก็ต้องไปเข้าอบรมหลักสูตรการจัดการสวนปาล์มที่ศูนย์เรียนรู้ปาล์มน้ำมัน ซีพีไอ จ.ชุมพร เพราะเป็นบริษัทที่เข้ามาส่งเสริมการปลูกปาล์มในภาคอีสาน ส่วนตลาดรับซื้อไม่มีปัญหา เพียงแต่ราคาอาจจะต่ำกว่าภาคกลางและภาคใต้เล็กน้อย เพราะเขาต้องคิดเรื่องค่าขนส่งด้วย

วันนี้มีผู้นำชุมชนมาร่วมเสวนาและทอดแหหาปลาครับ
วันนี้มีผู้นำชุมชนมาร่วมเสวนาและทอดแหหาปลาครับ

ด้าน คุณฉัตรชัย ดุจจานุทัศน์ นายก อบต.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ ซึ่งมาร่วมเยี่ยมชมสวนปาล์มในครั้งนี้ด้วย กล่าวว่า เกษตรกรในพื้นที่ส่วนมากยึดอาชีพทำไร่ ทำนา ไม่คิดว่าจะมีผู้บริหารธ.ก.ส.มาปลูกปาล์มน้ำมัน เป็นเจ้าแรก ของ อ.ประโคนชัย มีการทำเกษตรเพื่อเชื่อมโยงกับชาวบ้าน ถือเป็นการดี ตนจะได้พาชาวบ้านมาดูงานในสวนนี้ ถือเป็นศูนย์เรียนรู้ต้นแบบ ที่ผ่านมาเราจะพาชาวบ้านไปดูงานตามศูนย์เรียนรู้ต่างๆทั่วประเทศ เมื่อมีศูนย์เรียนรู้อยู่ใกล้ๆก็ยิ่งดี

ศาลานี้ไว้ต้อนรับผู้มาเยือนมานั่งเล่นหรือรับประทานอาหาร
ศาลานี้ไว้ต้อนรับผู้มาเยือนมานั่งเล่นหรือรับประทานอาหาร

เกษตรกรที่สนใจจะปลูกปาล์มน้ำมันโทรศัพท์มาปรึกษาได้ที่เบอร์ 081-265-0715 คุณตุ้ยแนะนำทิ้งท้ายว่า ถ้าทำแปลงใหญ่ต้องมีแรงงาน ตอนนี้ตนทำเฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์ จ้างคนมาทำในวันหยุดและมาคุมเอง สำคัญจริงๆ สวนปาล์มต้องมีน้ำและมีถนนให้เข้าถึงสวน เพื่อสะดวกในการขนส่ง

คุณกุ้ง และคุณตุ้ย สลัดคราบผู้บริหาร ธ.ก.ส. มาเป็นเกษตรกรวันหยุด...พร้อมทีมงานพนิตตา ฟาร์ม และขอบคุณ ฟอร์ด เรนเจอร์ พาหนะที่นำพาให้เรามาพบกับฟาร์มแห่งนี้
คุณกุ้ง และคุณตุ้ย สลัดคราบผู้บริหาร ธ.ก.ส. มาเป็นเกษตรกรวันหยุด…พร้อมทีมงานพนิตตา ฟาร์ม และขอบคุณ ฟอร์ด เรนเจอร์ พาหนะที่นำพาให้เรามาพบกับฟาร์มแห่งนี้

“จุดนี้จะทำเป็นศูนย์เรียนรู้ด้านปาล์มน้ำมันและเกษตรผสมผสาน รวมทั้งเป็นที่ต้อนรับเพื่อนๆที่มาเที่ยวภาคอีสาน ทำเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางการเกษตรของชุมชน และจะทำเป็นรีสอร์ทไว้พักผ่อนด้วยครับ” คุณตุ้ย ผู้บริหาร ธ.ก.ส. บอกถึงความมุ่งมั่นตั้งใจในสิ่งที่อยากจะให้เกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated